Uruguay - Pháp: Máy quét đại chiến

Pháp và Uruguay đã tiến vào tứ kết một cách thuyết phục. Dẫu cho có sự khác biệt trong cách thức vận hành lối chơi nhưng thành công cho đến nay của cả 2 đội bóng này, một phần lớn xuất phát từ những máy quét tuyến tiền vệ. Pháp sở hữu N’Golo Kante còn với Uruguay, họ có Lucas Torreira.
Lucas Torreira (phải) - đối thủ đáng gờm của Kante
Lucas Torreira (phải) - đối thủ đáng gờm của Kante

N’Golo Kante đã khẳng định được đẳng cấp của mình trong nhiều mùa giải qua kể từ khi anh bước ra ánh sáng với chức vô định Ngoại Hạng Anh cùng Leicester City. Tại World Cup năm nay, tiền vệ 27 tuổi đang có một phong độ ấn tượng cùng Les Blues. Anh đã ra sân trọn vẹn tất cả các trận đấu đã qua, thực hiện tổng cộng đến 27 pha đánh chặn thành công, đạt tỷ lệ tắc bóng chính xác 81,8%. Trong cách thức vận hành lối chơi của HLV Didier Deschamp, Kante là mắt xích trọng yếu không thể thay thế. Sơ đồ 4–2–3–1 với Kante và Paul Pogba ở trung tâm, là bàn đạp cho mọi pha lên bóng của chú gà trống Gaulois. Để Pogba có thể phát huy tối đa tố chất kỹ thuật của mình đòi hỏi phải có sự tự do trong cách chơi bóng của tiền vệ đang thi đấu cho Manchester United và vì vậy, nhiệm vụ phòng ngự đặt lên vai Kante càng lớn hơn nhưng anh vẫn luôn hoàn thành xuất sắc.

Kante là “chiếc mỏ neo” không thể thay thế trong đội hình của Pháp
Trong trận đấu với Argentina ở vòng 1/8, Kante là người chạy nhiều nhất với quãng đường 9,7km. Anh cùng với Umtiti đã khóa chặt Lionel Messi, khiến cho đội trưởng của Argentina không có không gian để thoải mái hoạt động. Kylian Mbappe là ngôi sao sáng nhất của trận đấu nhưng không thể không dành sự tán thưởng cho những đóng góp của Kante vào lối chơi chung của toàn đội.

Với Lucas Torreira, trận đấu với Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 mới chỉ là lần thứ 2 anh ra sân từ đầu tại World Cup năm nay. Anh đã chiếm được lòng tin từ HLV Oscar Tabarez với màn thể hiện thuyết phục trong trận đấu cuối vòng bảng gặp chủ nhà Nga. Thành tích đánh bại Bồ Đào Nha của siêu sao Cristiano Ronaldo có công rất lớn đến từ cầu thủ nhỏ con đang được Arsenal theo đuổi khi anh thể hiện khả năng hỗ trợ phòng ngự tuyệt vời, chia cắt tuyến tiền vệ đối phương. Chúng ta không thể nào bắt gặp một khoảnh khắc Ronaldo hay đồng đội thoải mái sút xa từ tuyến hai hoặc thực hiện những pha di chuyển cắt mặt vào trung lộ để phối hợp dứt điểm một cách dễ dàng. Torreira cùng các đồng đội nơi tuyến giữa hoạt động không biết mệt mỏi để giảm tải sức ép cho hàng phòng ngự và đây chính là mấu chốt dẫn đến thắng lợi của Uruguay. Đối với cá nhân cầu thủ đang thuộc biên chế của Sampdoria, sự cần cù và giàu năng lượng của anh khi đối đầu với Brazil của châu Âu được thể hiện ở 11,38 km quãng đường di chuyển, 3 tình huống đánh chặn thành công, 5 pha tranh chấp tay đôi thành công, 4 pha ngăn chặn cú sút, 2 pha tắc bóng chính xác. “Quái vật” nơi tuyến giữa của đội bóng Nam Mỹ sẽ là một nhân tố quan trọng ở trận tứ kết sắp tới.

Kante và Torreira có nhiều điểm tương đồng, từ thể hình (cùng cao 1,68m) đến vị trí (tiền vệ phòng ngự) và phong cách thi đấu. Chắc chắn ở trận tứ kết giữa Pháp và Uruguay sắp tới, khu vực giữa sân sẽ là điểm nóng quyết định thành bại của trận đấu và cuộc đối đầu của hai máy quét từ hai đầu chiến tuyến hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục