Copa America 2019

Uruguay - Ecuador: Lần cuối cho thế hệ vàng (5 giờ ngày 17-6, trực tiếp trên K+PM)

Ở Copa America 2019, Uruguay (vốn được quen gọi là “ngựa ô” ở mọi giải đấu mà họ góp mặt) sẽ cố gắng thay đổi hình tượng đó. Đây có thể là cơ hội cuối cùng của một thế hệ vàng bao gồm: Fernando Muslera, Diego Godin, Luis Suarez, Edinson Cavani… 
Luis Suarez và thế hệ vàng của Uruguay chỉ còn cơ hội cuối để đoạt Cúp vàng Copa America. Infographic: HỮU VI
Luis Suarez và thế hệ vàng của Uruguay chỉ còn cơ hội cuối để đoạt Cúp vàng Copa America. Infographic: HỮU VI

Họ từng tận hưởng vinh quang ở Copa America năm 2011, tuy nhiên, khi đã bước hẳn sang tuổi 30 và thời gian đỉnh cao không còn nhiều, thì kỳ giải này là cơ hội để họ khép lại sự nghiệp bằng một danh hiệu lớn. Dấu hiệu của nỗ lực đó có thể thấy qua hành trình World Cup 2018.

La Celeste (biệt danh của Uruguay) là 1 trong 3 đội vượt qua vòng bảng với thành tích tuyệt đối, nhưng họ đặc biệt hơn Croatia hay Bỉ là khi không nhận bàn thua nào. Uruguay để thủng lưới bàn đầu tiên ở vòng 1/8, nhưng đổi lại họ vượt qua đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo với tỷ số 2-1.

Nếu ở tứ kết, đối thủ của “bầu trời xanh” không phải tuyển Pháp - đội đã thắng 2-0 và sau đó thẳng tiến đến chức vô địch - thì không chừng Uruguay sẽ bước vào giải này với vị thế khác hẳn. Phong cách chơi bóng của Uruguay chưa bao giờ là khó đoán, bởi đơn giản, suốt 13 năm qua hiện diện trên băng ghế chỉ đạo của họ chỉ duy nhất cái tên Oscar Tabarez.

Vì tự tin sở hữu trong tay 2 trong số những tiền đạo hay nhất thế giới là Suarez và Cavani, nên ông cũng chỉ tập trung duy nhất là gầy dựng hệ thống phòng ngự cho thật an toàn. Dễ hiểu khi 4-1-4-1, hay 4-4-1-1 và 4-4-2 và những thế trận quen thuộc của họ trong nhiều năm qua, thậm chí nó khiến Uruguay phải mang “tiếng xấu” là đội tuyển chơi khô khan và bạo lực nhất của nền bóng đá Nam Mỹ vốn đề cao cái đẹp.

Ở tuổi 72, cũng như các học trò danh tiếng của mình, HLV Tabarez đang xem Copa America 2019 là “ga” cuối trong sự nghiệp. Và khi thầy trò cùng quyết tâm hướng về những mục tiêu lớn nhất, giới quan sát cũng nhận thấy nhiều thay đổi. Như ở World Cup 2018, hình ảnh Cavani “nhún nhường” lùi sâu hơn và chạy nhiều hơn, trong khi Suarez dù chơi cao nhất nhưng cũng sẵn sàng cầm bóng dạt biên để kiến tạo cho Cavani lao lên ghi bàn. 

Uruguay ở kỳ giải này chắc chắn vẫn là hình ảnh đó, chán ngắt trong phòng ngự khiến khó có thể mong chờ những trận đấu có họ sẽ ngập tràn bàn thắng. Tuy nhiên, với sự đa dạng và linh hoạt hơn trong tấn công, đoàn quân của HLV Tabarez lúc này sẽ là cơn ác mộng đối với bất kỳ đội bóng nào muốn tấn công họ. 

La Celeste nằm ở bảng C, vốn chỉ có đương kim vô địch Chile đủ khả năng gây khó; hai đội còn lại, Ecuador quá sa sút còn khách mời Nhật Bản chỉ mang đến đội hình rất trẻ, thì khả năng họ vượt qua vòng bảng là gần như chắc chắn. Vì vậy, những gì thật sự đáng xem về đội tuyển này sẽ là hành trình knock-out sau đó.

Tin cùng chuyên mục