Uống nước khi chơi thể thao đúng cách

Với hoạt động thể thao khiến cơ thể mất nước do khi chơi thể thao, hệ cơ-xương-khớp phải làm việc rất nhiều. Mọi vận động của hệ cơ đều sinh ra nhiệt. Cơ thể bắt buộc phải “làm mát” bằng cách tiết ra mồ hôi để giữ nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường. Đặc biệt với người chơi thể thao, hệ cơ khi bị mất nước sẽ thiếu điện giải, dễ dẫn đến vọp bẻ và mau mỏi mệt… Vậy làm sao bù nước và bù nước thế nào cho đúng khi chơi thể thao. Sau đây là một vài nguyên tắc cơ bản:

* Trước khi tham gia chơi thể thao:

Uống khoảng nửa lít nước trước đó chừng 2 giờ. Cơ thể người lớn khi sinh hoạt bình thường có thể tiết ra 500ml mồ hôi. Khi có thêm hoạt động thể chất, tùy theo mức độ, cơ thể tiết ra lượng mồ hôi tăng gấp nhiều lần. Do vậy, nếu không cung cấp nước đúng liều lượng cho cơ thể trong lúc chơi thể thao thì hiệu quả tập luyện sẽ giảm và có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương. Lý do uống nước trước khi chơi một khoảng thời gian như vậy là để có thời gian nước hấp thụ dần vào cơ thể. Sau đó, cơ thể bài tiết đi lượng nước thừa. Sau đó, cách thời gian chơi thể thao trước 15- 20 phút, tiếp tục uống khoảng 200ml vì lượng nước bổ sung trước đó đã nhanh chóng được cơ thể bài tiết ra ngoài.

* Trong khi chơi thể thao:

Trong lúc luyện tập, trung bình 10-20 phút nên uống nước một lần, mỗi lần khoảng 200ml. Không được uống quá nhiều vì bao tử chúng ta chỉ có thể hấp thụ tối đa 750ml chất lỏng/giờ. Đừng đợi đến khi quá khát mới uống. Điều này hoàn toàn đúng vì về mặt khoa học, khi khát, cơ thể bạn đã đang trong tình trạng mất nước. Việc mất nước nặng sẽ gây nên tình trạng bứt rứt không yên, tay chân tê dại, thở nhanh, tim đập nhanh, thân nhiệt tăng cao. Từ đó hiệu quả thể thao không đạt được.

* Sau khi chơi thể thao:

Ngay khi kết thúc buổi tập nên uống nhiều lần trong suốt 2 tiếng đồng hồ (số lần tùy theo cường độ, thời gian tập luyện) để bù lại lượng nước mất đi. Điều này sẽ giúp loại bỏ các chất thải a-xít của hệ cơ và cung cấp nước cho các mô. Nước uống lý tưởng nhất là ở nhiệt độ từ 10-15°C (nước mát). Tránh uống nước quá lạnh (nước đá), có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó chịu.

Đối với các bạn trẻ chơi thể thao, việc uống nước không những để giải khát, kiểm soát nhiệt độ cơ thể mà còn giúp tránh mất nước, mất muối, cân bằng điện giải và giữ sức bền cũng như sự dẻo dai. Vì vậy, để phát huy tối đa lợi ích của việc uống nước, nhiều bạn trẻ chơi thể thao thường tuân theo nguyên tắc: Uống nước đúng lượng, đúng lúc.

BS Nguyễn Hoàng Mai
(Theo Y khoa thể thao Hoa Kỳ)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.