Ukraine vượt khó tiến vào chung kết play-off

Đội tuyển Ukraine đã vượt qua rào cản đầu tiên trong nhiệm vụ đầy cảm xúc để giành quyền tham dự World Cup 2022 trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra trên đất nước của họ, khi đánh bại chủ nhà Scotland 3-1 ở trận bán kết play-off đầy sôi động.

Roman Yaremchuk đánh đầu ghi bàn ở phút 49, nâng tỉ số lên 2-0.
Roman Yaremchuk đánh đầu ghi bàn ở phút 49, nâng tỉ số lên 2-0.

Đội trưởng kỳ cựu Andriy Yarmolenko đã mở tỷ số bằng một pha lốp bóng khéo léo ở phút 33, và sau đó giúp Roman Yaremchuk đánh đầu ghi bàn ở phút 49, nâng tỉ số lên 2-0. Ukraine chiếm ưu thế và có vẻ hướng đến chiến thắng xứng đáng, nhưng đã phải chống lại sự hồi sinh của Scotland nhất là sau khi Callum McGregor rút ngắn tỷ số ở phút 79. Tuy nhiên, cầu thủ vào thay người Artem Dovbyk đã đột phá để ghi bàn ở cú sút cuối cùng của trận đấu, ấn định chiến thắng 3-1.

Bây giờ Ukraine sẽ đối mặt với Xứ Wales vào Chủ nhật trong trận chung kết play-off. Đội chiến thắng ở Cardiff sẽ đến Qatar vào tháng 11, tham gia vào bảng đấu vòng chung kết World Cup 2022 vốn đã bao gồm Anh, Mỹ và Iran.

Các cầu thủ Ukraine sau chiến thắng đã tiến về phía góc sân để chia sẻ màn ăn mừng với 3.000 cổ động viên Ukraine trong đám đông 51.000 người trong sân Hampden Park. HLV tuyển Ukraine, Oleksandr Petrakov cho biết chiến thắng thuộc về “các lực lượng vũ trang trong chiến hào và trong bệnh viện, những người cho giọt máu cuối cùng của họ, những người ở Ukraine phải chịu đựng hàng ngày”. Trong khi, dù đội nhà thất bại thì rất nhiều người hâm mộ Scotland đã ở lại sau trận đấu để chúc mừng chiến thắng của đối thủ. “Tôi cũng gửi lời biết ơn đến người dân Scotland - một nơi tuyệt vời, hiếu khách”, HLV Petrakov chia sẻ thêm.

Ukraine vượt khó tiến vào chung kết play-off ảnh 1 Các cầu thủ Ukraine chia sẻ màn ăn mừng với 3.000 cổ động viên của mình.

Ukraine đã có một màn trình diễn tuyệt vời dù có đến 6 cầu thủ trong đội hình xuất phát đã không chơi một trận đấu chính thức nào kể từ tháng 12. Hầu hết đội hình của Ukraine bao gồm các cầu thủ đang chơi cho các CLB trong nước, nhưng các giải đấu của Ukraine đã phải dừng lại sau “chiến dịch quân sự đặc biệt” do Nga phát động. Trận bán kết play-off giữa Scotland và Ukraine vào tháng 3 đã phải hoãn cho đến nay.

Phía ngược lại, Scotland thiếu đẳng cấp cần thiết trong trận cầu quan trọng này và sự chờ đợi của họ về một sự hiện diện ở World Cup giờ đã kéo dài hơn sau lần cuối cùng vào năm 1998. HLV Steve Clarke nói: “Tôi đang đau khổ, ban huấn luyện đang đau khổ và hơn bất kỳ ai, các cầu thủ đang rất đau khổ. Nhưng đội xuất sắc nhất đã thắng trận đấu”.

Tin cùng chuyên mục