20 giờ ngày 17-6

Ukraine – Bắc Macedonia: Tư duy của Sheva và đẳng cấp của Yarmolenko

Cả 2 đội đều phải làm lại từ đầu sau khi để thua trận ra quân trước Hà Lan và Áo. Nhưng Ukraine rõ ràng có đẳng cẩp cao hơn hẳn Bắc Macedonia, đúng với khoảng cách 39 bậc trên bảng xếp hạng FIFA.
Ukraine – Bắc Macedonia: Tư duy của Sheva và đẳng cấp của Yarmolenko

Ukraina để thua Hà Lan 2-3 trong cuộc rượt đuổi không ngừng và họ thậm chí đã gỡ hòa ở phút 79 trước khi thúc thủ ở phút 85. Đó là trận đấu thể hiện tư duy chiến thuật của HLV Adriy Shevchenko khi đối đầu với đối thủ rất mạnh, đội bóng hàng đầu châu Âu.

Bắc Macedonia thì khác, họ bị lấn át và để thua 1-3 trước đối thủ có thể hình cao to hơn mình. Nhưng ngoài tinh thần chiến đấu kiên cường, Bắc Macedonia cũng hài lòng khi Goran Pandev ghi bàn thắng đầu tiên ở đấu trường Euro. 

Trận đấu trên sân Bucharest đêm nay chắc chắn sẽ là cuộc chiến chênh lệch khi Ukraine còn xếp cao hơn Áo 4 bậc trên bảng xếp hạng FIFA và những ngón đòn tấn công của đội quân áo vàng thậm chí còn sắc bén và khó đoán hơn lối chơi bóng bổng đơn giản của đội tuyển Áo.

Giới chuyên môn cảnh báo rằng những sai sót của Bắc Macedonia trong cả tấn công lẫn phòng thủ sẽ khiến họ phải trả giá đắt trước đẳng cấp của Ukraine. Đến bây giờ, người ta vẫn không hiểu vì sao Bắc Macedonia có thể thắng tuyển Đức 2-1 trong trận tập hiua61n gần đây. Chính tiền vệ Zinchenko cũng thắc mắc hỏi người đồng đồng ở Manchester City là Gundogan. Cầu thủ người Đức đáp: ‘Tin tôi đi, Bắc Macedonia chỉ muốn chơi cống hiến thôi”.

Chính tinh thần cống hiến của Goran Pandev và các đồng đội có thể mang đến một trận cầu sôi nổi cho Euro nhưng  không đảm bảo cho họ chiến thắng ở Rumani khi Sheva có thừa tư duy để giâng bẫy trên sân Bucharest.

Cây bút Igor Panevski của Bắc Macedonia nhận định: “Sau thất bại trước Áo, Bắc Macedonia cần một kết quả tốt để duy trì cơ hội sống còn trước trận đầu cuối cùng với Hà Lan ở Amsterdam. Bắc Macedonia chỉ thắng 1 trong 4 lần gặp Ukraine, chiến thắng 2-0 ở Vòng loại châu Âu năm 2015 nhưng chỉ có Kire Ristovski và Ferhan Hasani còn sót lại từ đội bóng đó. Igor Angelovski có một đội hình hoàn toàn phù hợp khi họ săn tìm chiến thắng đầu tiên ở Euro”.

Rõ ràng, người Macedonia vẫn còn rất ‘ngây thơ’ khi săn tìm chiến thắng đầu tiên mà không nhận thức rằng đẳng cấp họ kém xa đối thủ. Tiền đạo Aleksandar Trajkovski của Bắc Macedonia nói: "Đội bóng này sẽ không bao giờ đầu hàng. Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, sau đó sẽ xem điều gì xảy ra. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc, sẽ chiến đấu để vượt qua bảng này và khiến mọi người ở nhà đủ tự hào để tràn ra đường ăn mừng".

Phía bên kia, cây bút Ukraine, Bogdan Buga bình luận: Đối với Ukraine, đây là một trận đấu hoàn toàn khác. Đối đầu với Hà Lan, họ phải chạy rất nhiều, không nhìn thấy bóng nhiều và chờ đợi cơ hội trong giờ nghỉ hoặc từ một tình huống cố định. Lần này, họ mong đợi sự chia sẻ quyền sở hữu bóng và phải kiên nhẫn để lựa chọn hệ thống 5-3-2 rất tinh xảo. Dứt điểm sát thủ sẽ là chìa khóa chiến thắng.

HLV Andriy Shevchenko cũng nói: "Bắc Macedonia đáng được tôn trọng. Họ có cá tính, có thủ lĩnh xuất chúng và một hệ thống chơi tốt. Họ hầu như luôn chơi 5-3-2 và thích phản công. Họ là những tay săn bàn giỏi. Chúng tôi không mong đợi bất kỳ “món quà nào".

Hậu vệ Mykola Matviyenko bàn luận: "Đây là một trong những trận đấu quan trọng nhất ở giai đoạn này. Trận đấu phải thắng và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có được 3 điểm. Goran Pandev là cầu thủ rất kinh nghiệm đã chơi ở một số đội bóng lớn. Rõ ràng anh ấy là một cầu thủ đẳng cấp; anh ấy kiểm soát bóng tốt và cho thấy mình có thể chơi tốt như thế nào tại giải đấu này".

Nhưng chính nhận định của Roman Yaremchuk mới lột tả lối chơi mà ông thầy Sheva đang chuẩn bị: "Bắc Macedonia không có những cầu thủ như Memphis Depay, Frenkie de Jong hay Georginio Wijnaldum, nhưng họ có một tinh thần đồng đội thực sự, tôi có thể cảm nhận được điều đó. Họ có ý tưởng đúng đắn trên sân, và họ chiến đấu hết mình. Đây sẽ là một trong những trận đấu khó khăn nhất từ trước đến nay đối với chúng tôi. Ukraine chỉ cần tập trung vào trận đấu của mình, tôn trọng đối thủ và chơi quyết liệt".

Ukraine – Bắc Macedonia: Tư duy của Sheva và đẳng cấp của Yarmolenko ảnh 2
Đội hình dự kiến

Ukraine: Bushchan; Karavaev, Zabarnyi, Matviyenko, Mykolenko; Zinchenko, Sydorchuk, Malinovskyi; Yarmolenko, Yaremchuk, Tsygankov

 Bắc Macedonia: Dimitrievski; S Ristovski, Musliu, D Velkovski, Alioski; Nikolov, Ademi, Bardi; Elmas, Pandev, Trajkovski


Dự đoán: Ukraine – Bắc Macedonia 3-1

Điểm yếu của Bắc Macedonia chính là… tinh thần chiến đấu quyết thắng của họ! Và đó là lý do Shevchenko sẵn sàng chơi thực dụng để chờ đối thủ phạm sai lầm. Việc Goran Pandev và các đồng đội luôn lao lên phía trước sẽ mở ra khoảng trống cho Yarmolenko khai thác ở phía bên kia sân.

Tin cùng chuyên mục