2 giờ ngày 4-7

Ukraine – Anh: Kỷ lục cho Tam sư

Hàng thủ quá chắc chắn trong lối chơi ru ngủ đối phương của Anh sẽ khiến Ukraine phải rời cuộc chơi ngay trong lần đầu tiên dự tứ kết Euro. 
Ukraine – Anh: Kỷ lục cho Tam sư

Mức độ tin cậy vào đội tuyển Anh sau trận thắng Đức ở vòng knock out tăng lên đáng kể. Tam sư tiếp bước theo Đức là đội thứ hai trong lịch sử Euro giữ sạch lưới cả 4 trận đầu tiên (Đức ở Euro 2016). Đẳng cấp của HLV Gareth Southgate được nhìn nhận cao hơn nữa khi ông khiến Đức không thể thi đấu theo ý muốn của họ và chấp nhận thua 0-2. 

HLV 50 tuổi sẽ tiếp tục duy trì sơ đồ chiến thuật 3-4-3 cho trận đấu tứ kết với Ukraine ở thủ đô Roma nước Ý kèm một vài sự điều chỉnh nhân sự. Mason Mount hết thời hạn cách ly vì Covid-19 nên sẽ thay Saka đá trên hàng tấn công với Raheem Sterling và Harry Kane. Tuy Jack Grealish vào sân từ hiệp hai đã mang lại sự bất ngờ cho hàng thủ Đức nhưng đội trưởng Aston Villa vẫn ngồi ngoài như quân bài bất ngờ của ông Southgate ở hiệp hai. Hai tiền vệ phòng ngự chơi rất hay ở trận thắng Đức là Rice và Philips đều đã nhận thẻ vàng nên khả năng có sự điều chỉnh bằng cách đưa Jordan Henderson vào thay thế 1 trong 2 cầu thủ này. 

“Tam sư” sẽ không chơi bóng dài và nhanh theo phong cách Premier League mà tiếp tục tìm cách kiềm giữ tốc độ trận đấu. Hai cầu thủ chạy cánh là Shaw và Tripper sẽ không dâng cao như trận Đức vì muốn cùng với 3 trung vệ che kín khung thành của Pickford. Hai tiền vệ phòng ngự lăn xả cũng làm cho đối phương dè dặt trong những tình huống phối hợp nhỏ. Sterling ấn tượng nhất trong đội tuyển Anh ở Euro 2020 khi chơi bao quát toàn sân và khởi nguồn cho những đợt xâm nhập vòng cấm đối phương khá nguy hiểm. Kane được giải tỏa sức ép tâm lý sau bàn thắng vào lưới Đức cũng là mối lo lớn cho hàng thủ Ukraine. Kane chơi lừ đừ trước vòng cấm đối phương nhưng có những pha thoát khỏi hậu vệ rất thông minh để đón đường chuyền từ đồng đội. Sự non trẻ của cầu thủ 18 tuổi Zabanyi có thể bị Kane và Sterling tập trung khai thác ở trận đấu này. 

Anh nhiều triển vọng sẽ lập kỷ lục không thủng lưới bàn nào sau 5 trận đầu tiên ở một kỳ Euro. Lý do là lực lượng Ukraine sứt mẻ khá nhiều cho trận đấu này. Tiền đạo Artem Besedin chấn thương nặng ở trận đấu với Thụy Điển và có nguy cơ nghỉ thi đấu tới năm 2022. Hậu vệ Denys Popov cũng phải rút lui vì chấn thương. Oleksandr Zubkov chưa bình phục hẳn chấn thương bắp chân nhưng sẽ được xếp đá chính vì thiếu người. Dovbyk ghi bàn thắng quyết định ở trận gặp Thụy Điển sẵn sàng thay 1 trong 2 tiền đạo quen thuộc ở đội hình xuất phát là Yarmolenko và Yaremchuk. 

Quan điểm của báo chí

Bogdan Buga, phóng viên Ukraine: Đây sẽ là một đêm đặc biệt đối với hai cầu thủ xuất sắc nhất của Ukraine tại EURO lần này, Andriy Yarmolenko của West Ham và Oleksandr Zinchenko của Manchester City, và cả HLV Andriy Shevchenko, người đã có nhà ở Kyiv và London trong nhiều năm. Cựu tiền đạo của Chelsea nói rằng bất cứ điều gì ngoài vòng bảng "sẽ là một phần thưởng cho Ukraine", vì vậy họ đã mang chiến thắng đến Rome. Áp lực  đã giải tỏa; mong đợi thứ bóng đá dũng cảm, không bị gò bó khi họ nỗ lực làm nên lịch sử một lần nữa.

Phóng viên Anh, Simon Hart: Sau năng lượng cùng sự hưng phấn ở Wembley và sau chiến thắng hôm thứ Ba trước Đức, bây giờ sức nóng của Rome dành cho đội tuyển Anh khi họ nỗ lực lọt vào bán kết EURO đầu tiên kể từ năm 1996. Kỳ vọng ở sân nhà bây giờ rất cao và Southgate tin rằng "có lẽ là một điều tốt khi rời đi" vì " ba ngày sau sẽ rất khó để tái tạo trải nghiệm đó tại Wembley". Liệu ông có lặp lại bộ ba được sử dụng trong trận gặp Đức hay không là một điểm đáng chú ý và những thay đổi về nhân sự dường như có thể xảy ra.

Đội hình dự kiến:
Ukraine: Bushchan - Zabarnyi, Kryvtsov, Matvienko - Karavaev, Sydorchuk, Shaparenko, Stepanenko, Zinchenko - Yarmolenko, Yaremchuk
Anh: Pickford - Walker, Stones, Maguire - Trippier, Rice, Henderson, Shaw - Mount, Kane, Sterling


Dự đoán: Ukraine - Anh 0-2

Tiếng nói người trong cuộc
HLV Andriy Shevchenko (Ukraine): "Chúng tôi đã đạt được mục tiêu của mình và mọi thứ khác sẽ là phần thưởng. Có lẽ, có một áp lực khác đối với đội tuyển Anh. Họ được coi là đội chiếu trên nhưng mọi người hoàn toàn biết rằng, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong bóng đá.
Chúng tôi đang chuẩn bị rất nghiêm túc và muốn gây bất ngờ cho tuyển Anh. Chúng ta có thể thấy công việc tuyệt vời của Gareth Southgate. Vượt qua mọi nghi ngờ, họ là một trong những đội xuất sắc nhất vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn hiểu đối thủ của mình mạnh như thế nào và trận đấu sẽ khó khăn như thế nào".
Artem Dovbyk, tiền đạo Ukraine: "Tuyền Anh là đội mạnh nhất không chỉ ở châu Âu mà còn trên thế giới. Họ có những cầu thủ xuất sắc nhất từ giải đấu tốt nhất. Chỉ khi Ukraine gắn bó và chiến đấu, chúng tôi mới có thể giành chiến thắng chống lại một đội như Anh".
HLV Gareth Southgate: "Ukraine là một đội bóng tốt. Tôi thực sự ấn tượng với những gì Andriy đã làm với họ. Nếu chúng tôi cho họ không gian để chơi, họ sẽ gây nên nguy hiểm. Chúng tôi đã đạt được một thử thách nhưng đó là không phải là đỉnh Everest mà chúng tôi tự đặt ra. Chúng tôi muốn tiếp tục".
Hậu vệ tuyển Anh Harry Maguire: "Chúng tôi đã có một đêm tuyệt vời nhưng giờ phải hoàn toàn tập trung vào trận đấu với Ukraine. Ở giải đấu này rằng nếu không đạt phong độ cao, bạn đánh mất vị trí của mình. Vì vậy, về mặt tinh thần, chúng tôi sẽ tập trung, sẽ sẵn sàng. Ukraine có những nguyên tắc tốt. Họ thích chơi, xây dựng. Họ có một mối đe dọa với Yarmolenko và một đội hình với cấu trúc tốt".

Tin cùng chuyên mục