UFC 279: Khamzat Chimaev không đấu Nate Diaz vì “quá cân”, nhưng cả 2 vẫn thượng đài siết cổ đánh bại đối thủ

“Sói xám Chechnya”” Khamzat Chimaev không để đối đầu với “Lão tướng” Nate Diaz trong trận đấu chính của sự kiện UFC 279 (đã diễn ra tại sàn đài T-Mobile Arena vào cuối buổi sáng ngày hôm nay, Chủ nhật 11-9). Võ sĩ MMA người Thụy Điển gốc Chechnya phải thượng đài ở hạng cân bán trung, tuy vậy, khi bước lên bàn cân, anh vượt quá trọng lượng cần thiết đến 3,4 kg.

Chimaev chuyển thế siết cổ đối thủ
Chimaev chuyển thế siết cổ đối thủ

Diaz “em” chuyển sang đấu với võ sĩ thay thế là “Ông kẹ Mỹ” Tony Ferguson. Trong khi đó, Chimaev vẫn được thượng đài, nhưng đối thủ ở trong lồng sắt bát giác của anh lại là “Tướng tiên phong” Kevin Holland.

Việc Chimaev vượt quá trọng lượng hạng bán trung, hóa ra lại là cái hại cho đối thủ của anh và của cả Diaz. Chimaev và Diaz đều khiến cho các đối thủ của mình quy hàng ngay sau các đòn siết cổ cực kỳ ngoạn mục.

Đấu với Ferguson, từng được “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov xem như là kình địch, nhưng giờ trở thành “Kẻ hết thời” khi liên tục làm bại tướng của “The Highlight” Justin Gaethje, Charls “Do Bronx” Oliveira từ Favela, Beneil Dariush, và gần đây nhất là “Iron” Michael Chandler, Diaz thắng xứng đầy đáng bằng đòn siết cổ trước (thuật ngữ là “guillotine choke”) ở nửa cuối hiệp đấu thứ 4.

Đây là trận thắng thứ 21 của Diaz “em”, nhưng là trận thắng đầu tiên sau 2 trận thua liên tiếp từ năm 2019. Ngược lại, đây chính là... trận thua thứ 5 liên tiếp của Ferguson. Giờ đây, chẳng ai còn con nít để sợ “Ông kẹ” nữa!

Trong khi đó, Chimaev cũng thắng bằng đòn siết cổ, là tuyệt chiêu kiểu khác! “Gã sát thủ” quê ở Beno-Yurt đã sớm đánh bại đối thủ gắn bó với UFC từ những năm 2018 ngay trong hiệp đấu đầu tiên - sau khi lao vào tấn công đối thủ từ… những giây đầu tiên của trận đấu.

Khi hiệp 1 còn hơn 2 phút, “Sói xám Chechnya” đã đưa “con mồi” vào thế siết cổ D’Arce (thế siết cổ được đặt theo tên của người khai sinh ra đòn thế này, võ sư John D’Arce, là đòn siết cổ và khóa cả cánh tay của đối phương), sau chục giây loay hoay, Holland bất động, trọng tài điều hành trận đấu phải nhanh chóng can thiệp để cứu mạng võ sĩ Mỹ.

UFC 279: Khamzat Chimaev không đấu Nate Diaz vì “quá cân”, nhưng cả 2 vẫn thượng đài siết cổ đánh bại đối thủ ảnh 1 Chimaev bắt đầu vào thế siết cổ D''Arce đối phương
Đây là trận thắng thứ 12 liên tiếp của “Sói xám Chechnya”, và cũng là “trận toàn thắng thứ 5” ở đấu trường UFC của anh này. Dù không đạt được mục đích “truy giết” Diaz “em” (cái này phần lỗi chính là ở Chimaev khi anh không ép được cân nặng như ý muốn), nhưng Chimaev tiếp tục cho thấy anh là một võ sĩ nguy hiểm như thế nào ở đấu trường MMA.
“Ông bầu trọc đầu” Dana White đánh giá rất cao võ sĩ gốc Chechnya này: “Tôi không biết liệu bất kỳ ai có mong chờ cậu ấy làm chính xác những gì đã làm hay là không. Vì bạn không bao giờ biết nên chờ đợi gì từ một gã trai như thế này. Đây giống như là trận đấu thứ 4 cậu ấy giành được chiến thắng dù chẳng có một pha xuất quyền nào cả.
""Cậu ta tuyệt đối là một “Kẻ dị hợm của tự nhiên”, tôi không nghĩ có bất kỳ khán giả nào mong chờ một chiêu thức kết liễu giống như thế này, đặc biệt khi chống lại Kevin, kẻ cao đến 1 mét 91. Để nói bất kỳ ai đó kỳ vọng diễn biến như thế này, thì hẳn là chẳng có bất kỳ người quái quỷ nào lại tin như vậy. Chính tôi cũng không thể lường trước!”.

Chủ tịch White cũng tỏ ra rất luyến tiếc - khi Chimaev ép cân không thành công, nếu không thì… “Chimaev vs Nate” sẽ là một trận đấu cực kỳ hấp dẫn: “Chúng ta đều biết cậu ấy gặp vấn đề khi ép cân sớm. Chúng ta biết cậu ấy sẽ bị quá cân nặng. Tất cả chuyện này đã xảy ra, chúng ta đều phải chấp nhận và đối phó với tình huống".

""Khi biết chuyện như vậy, và biết từ rất sớm, phải quên Nate ngay lập tức, không ai để cho các đối thủ thượng đài với trọng lượng chênh lệch như vậy. Ngay lập tức, bạn phải tìm cách để trận đấu vẫn diễn ra, với một đối thủ phù hợp hơn!”.

UFC 279: Khamzat Chimaev không đấu Nate Diaz vì “quá cân”, nhưng cả 2 vẫn thượng đài siết cổ đánh bại đối thủ ảnh 2 Chimaev hỏi thăm "con mồi" sau khi trận đấu kết thúc
Vậy thì, tiếp theo của Chiamev là gì? Trước mắt, không thể là “Lão tướng” Diaz. Có vẻ Chủ tịch White cân nhắc đẩy Chimaev lên hạng cân trung, nơi “The Last Stylebender” Israel Adesanya đang là Đương kim vô địch của UFC: “Đó là một vấn đề. Vấn đề là cậu ấy bị vượt quá cân nặng. Chúng tôi sẽ phải xem xét và tính toán chuyện này".
"Vâng! Hợp lý hơn hết là cậu ấy phi thăng lên hạng cân trung. Chúng ta hãy cùng chờ xem. Những gì xảy ra đã xảy ra. Giờ là lúc chúng tôi quay trở lại bàn thảo luận, thiết lập một kế hoạch, để xem liệu có để cậu ấy đấu hạng trung?”.

Tin cùng chuyên mục