UFC 254: Bị gãy chân 3 tuần trước, Khabib vẫn thắng Gaethje bằng đòn siết cổ và… giải nghệ vì lời hứa với mẹ già

Với những gì đã xảy ra ở UFC 254, Khabib Nurmagomedov đã khiến cho cả thế giới phải khâm phục, không chỉ vô cùng tán dương về màn trình diễn “tuyệt vời” của anh, mà còn triệt để thán phục về nhân cách, sự hiếu thuận của võ sĩ người Nga. Khabib không chỉ là “UFC Đệ nhất nhân từ cổ chí kim”, anh còn là “Đệ nhất hiếu tử” được người đời mãi mãi tôn trọng!

Khabib xúc động với trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của mình
Khabib xúc động với trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của mình

Toàn thắng trận thứ 29 bằng đòn siết cổ “tam giác”, khiến đối thủ bất tỉnh
Chiến thắng của “Đại bàng Nga” trước “The Highlight” Justin Gaethje ở sự kiện UFC 254 diễn ra tại “Đảo đánh đấm” theo một cách oanh oanh liệt liệt, nhưng kết cục sau đó lại khiến cho mọi người xúc động đến trào nước mắt. Sau hiệp 1 chấp nhận đánh quyền cước đôi công cùng đối phương để có cơ hội “nhập nội”, quật ngã đối phương xuống sàn đài (khoảng 30 giây trước khi hiệp đấu kết thúc), Khabib tiếp tục hiệp 2 với một phong cách chiến đấu tương tự. 
Võ sĩ quê ở Dagestan không ngại chường mặt ra để nhử đòn, hòng tóm lấy đối thủ. Khi hiệp đấu thứ 3 bước vào thời điểm 3 phút 20 giây, Gaethje thấm mệt dù đã cố gắng đấm trúng mặt, liên tục đá trúng hạ bàn của đối thủ, để bị Khabib tóm lấy và quật ngã xuống sàn đài. Võ sĩ người Nga ngay lập tức lừa thế để dùng 2 chân siết chặt cổ họng của võ sĩ người Mỹ. Rất nhanh chóng, Gaethje cảm thấy bị nghẹt thở và 2 lần vỗ tay vào người của Khabib để xin đầu hàng.

Nhưng do đang tập trung, cả Khabib lẫn trọng tài đều không để ý. Sau đó, khi thấy Gaethje không còn phản ứng, trọng tài điều hành trận đấu đã phải lắc tay võ sĩ người Mỹ để kiểm ra, và ngay lập tức can Khabib ra. Khabib thắng tuyệt đối khi Gaethje bị bất tỉnh đến mấy giây…
Trận thắng thứ 29 liên tiếp của Khabib trong lồng sắt bát giác (mà ngay sau đó, người ta mới biết rằng anh này sẽ giải nghệ với thành tích toàn thắng cả 29 trận đấu), 3 trận thắng liên tiếp bằng các đòn siết cổ, tuy lần này là đòn siết cổ khác biệt - đòn siết cổ “tam giác”, nhưng cũng mang đến cho giới mộ điệu MMA nói chung và UFC nói riêng một cảm giác khiếp phục, phải triệt để thừa nhận Khabib là võ sĩ P4P số 1, và là một huyền thoại mãi mãi về sau.

Khoảnh khắc đầy xúc động

Tuyên bố giải nghệ vì lời hứa với mẹ già

Ngay sau khi giành được chiến thắng, Khabib đã gục xuống sàn đấu khá lâu, anh ôm lấy mặt và khóc nức nở. Nhiều người biết, Khabib quá xúc động vì giành chiến thắng đầu tiên kể từ khi cha anh, ông Abdulmanap Nurmagomedov qua đời vì Covid-19. Tuy vậy, những diễn biến ngay sau đó mới khiến mọi người hiểu rõ hơn, anh khóc, anh xúc động vì đây sẽ là trận đấu cuối cùng ở trong sự nghiệp của anh, vì anh đã hứa với mẹ già sẽ không thượng đài thêm nữa.
Khabib xúc động nói trước sự bàng hoàng của tất cả những ai đang xem trực tiếp trận đấu trên truyền hình: “Hôm nay, tôi xin tuyên bố rằng, đây sẽ là trận đấu cuối cùng của tôi. Sẽ không có chuyện tôi đến đây thi đấu mà không có hình bóng cha già phía sau lưng. Đây là trận đấu đầu tiên sau những gì vừa xảy ra với gia đình tôi (nhưng cũng sẽ là trận đấu cuối cùng)”.
“Khi UFC gọi cho tôi để nói về trận đấu với Justin, tôi đã phải nói chuyện với mẹ già suốt 3 ngày trời ròng rã. Bà không muốn tôi bước vào lồng sắt bát giác mà không có cha tôi lược trận phía sau lưng. Nhưng tôi đã hứa với bà, đây sẽ là trận đấu cuối cùng, và tôi là con người giữ lời, tôi sẽ tuân theo những gì tôi đã hứa. Đây sẽ là trận đấu cuối cùng của tôi!”, Khabib nói.
“Tôi biết, tôi chỉ muốn có 1 thứ duy nhất từ UFC: Kể từ thứ Ba, các người phải đặt tôi vào ngôi số 1 trong Bảng xếp hạng các võ sĩ P4P (“pound-for-pound” - “không kể cân”), vì tôi xứng đáng với vị trí đó. Tôi là nhà vô địch tối thượng ở hạng cân nhẹ của UFC, 13 trận toàn thắng trong lồng sắt bát giác của UFC, và 29 trận toàn thắng trong suốt sự nghiệp thi đấu MMA. Tôi nghĩ, tôi xứng đáng với vị thế Võ sĩ không kể cân số 1 thế giới”, Khabib nói ra nguyện vọng cuối cùng với UFC
Khiến Gaethje cảm động vì lời khuyên: “Hãy kề cận cha mẹ, người thân!”
Khabib cũng không ngại ngần dành tặng những lời lẽ có cánh, nhưng cũng rất thật tâm đến cho “bại tướng mới nhất” của anh: “Cám ơn bạn rất nhiều, Justin à. Năm 2016, khi mà tôi giảm cân nặng, bạn đã giúp tôi rất nhiều. Cám ơn bạn, người anh em. Tôi biết bạn là một người đàn ông tuyệt vời đến mức nào. Tôi biết bạn quan tâm đến những người thân bên cạnh mình. Tôi biết rất nhiều điều về bạn. Hãy kề cận người thân, cha mẹ mình, vì bạn sẽ không bao giờ biết được rằng, ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì đâu. Bạn sẽ không bao giờ biết được đâu, bạn à”.
Những lời lẽ tận đáy lòng đã khiến cho võ sĩ 31 tuổi quê ở Safford triệt để cảm động. Với gương mặt thất thần vì vẫn chưa hiểu chuyển gì xảy ra, sau khi hồi tỉnh và đến chia sẻ, để rồi đứng một bên nghe nhừng lời tâm sự tận tâm can của Khabib, cả tuyên bố giải nghệ của anh này, Gaethje chẳng còn có thể làm gì ngoài việc bước đến bên cạnh Khabib, ôm chầm lấy người bạn của mình. Họ mới vừa là đối thủ của nhau, nhưng giờ đây, họ là bạn nhau, và họ triệt để tôn trọng nhau, như là con người với con người, như là 1 người đàn ông với 1 người đàn ông”.
“Ông trùm” Dana White tiết lộ: “Khabib bị gãy chân 3 tuần trước”
Sự thán phục, tôn trọng dành cho Khabib còn lên đến đỉnh điểm, sau khi “ông trùm UFC” Dana White tiết lộ rằng, võ sĩ người Nga đã cắn răng thi đấu trong một trạng thái bất ổn - anh bị gãy ngón chân trong quá trình tập luyện hồi 3 tháng trước: “Với những gì mà chàng trai này đã vượt qua, tất cả chúng ta đều rất may mắn khi được chứng kiến anh ấy thi đấu tối ngày hôm nay.

"Tôi vốn đã nghe được tin đồn từ những thứ khác nhau, nhưng tôi không biết cụ thể là như thế nào. Hình như anh ấy từng nhập viện. Anh ấy bị gãy chân hồi 3 tuần trước. Anh ấy có 2 ngón chân bị gãy, và một xương bàn chân cũng bị gãy nốt. Đó là điều mà góc đài của anh ấy đã tiết lộ với tôi. Nhưng anh ấy, tất cả bọn họ, đều không nói chuyện này với bất kỳ một người nào!”.
“Anh ấy là một trong những người ương ngạnh nhất trên hành tinh này, anh ấy là võ sĩ không kể cân số 1 của thế giới, và trọng đại hơn nữa, các bạn phải bắt đầu dùng vị thế, cách xưng hô là GOAT để nói về anh ấy, khi anh ấy trở thành một trong những GOAT của chúng ta”.
Tất cả mọi đối thủ tôn trọng, cả “Gã điên” Conor McGregor cũng vậy
Các võ sĩ, đối thủ hàng đầu của MMA - UFC đều thể hiện sự khâm phục, tôn trọng dành cho Khabib, sau những gì đã xảy ra ở UFC 254. Georges Saint-Pierre, đối thủ không bao giờ đối đầu cùng Khabib đã chia sẻ với nhà báo Ariel Helwani: “Tôi rất hạnh phúc như là 1 fan của Khabib để thấy cái cách anh ấy kết thúc sự nghiệp. Là 1 võ sĩ, tôi rất muốn có 1 thỏa thuận để thi đấu với anh ấy, nhưng với tư cách là một con người, tôi hạnh phúc với những gì anh ấy đã lựa chọn”.
Jon Jones, người từng được UFC xếp ở vị trí Võ sĩ P4P số 1 hồi năm 2019 đã chia sẻ trên Twitter: “Tôi muốn chúc mừng Khabib vì một sự nghiệp quá cừ khôi. Tôi biết anh ấy sẽ khiến cha mình cùng hàng triệu CĐV trên toàn thế giới của anh ấy cảm thấy tự hào với những gì diễn ra ngày hôm nay. Cầu Chúa phù hộ cho anh ấy trong chuyến hành trình còn lại của mình”.

Võ sĩ Daniel Cormier thì viết: “Xin chúc mừng nhà vô địch vĩ đại nhất trong lịch sử của UFC. Một sự nghiệp quá tuyệt vời, chúng tôi sẽ mãi mãi trân trọng quãng thời gian mà chúng tôi cùng trải qua với anh, người anh em. 29 trận toàn thắng, bất khả chiến bại và không thể tranh cãi”.
Trong khi Dustin Poirier chỉ viết ngắn gọn: “Nhà vô địch tối thượng”, thì “Kẻ thù truyền kiếp” Conor McGregor cũng buộc phải viết những dòng đầy trân trọng dành tặng cho Khabib: “Màn trình diễn rất hay của Khabib. Còn tôi, tôi sẽ phải bước tiếp. Tôi cũng rất tôn trọng và gửi lời chia buồn đến cho cha của anh. Đến cho cả anh và gia đình. Bạn chân thành của anh!”.

Một số hình ảnh truyền cảm hứng từ chiến thắng của Khabib
UFC 254: Bị gãy chân 3 tuần trước, Khabib vẫn thắng Gaethje bằng đòn siết cổ và… giải nghệ vì lời hứa với mẹ già ảnh 1
UFC 254: Bị gãy chân 3 tuần trước, Khabib vẫn thắng Gaethje bằng đòn siết cổ và… giải nghệ vì lời hứa với mẹ già ảnh 2
UFC 254: Bị gãy chân 3 tuần trước, Khabib vẫn thắng Gaethje bằng đòn siết cổ và… giải nghệ vì lời hứa với mẹ già ảnh 3
UFC 254: Bị gãy chân 3 tuần trước, Khabib vẫn thắng Gaethje bằng đòn siết cổ và… giải nghệ vì lời hứa với mẹ già ảnh 4
UFC 254: Bị gãy chân 3 tuần trước, Khabib vẫn thắng Gaethje bằng đòn siết cổ và… giải nghệ vì lời hứa với mẹ già ảnh 5

Tin cùng chuyên mục