UFC 249: Khabib đá văng đai vô địch tự phong của Ferguson, nhưng vẫn không tính “ân oán cá nhân”

“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov vừa thể hiện sự mất bình tĩnh hiếm thấy, thứ cảm tính mà trước đây anh chỉ dành tặng riêng cho “Gã điên xứ Ailen” Conor McGregor. Trong buổi mặt đối mặt, cộng họp báo trước sự kiện UFC 249 hồi cuối tuần rồi, Khabib đã nổi giận đá bay chiếc đai vô địch mà “Ông kẹ” Tony Ferguson mang lên khán đài. Đó chỉ là chiếc đai vô địch tự phong.

Ferguson nhún nhảy, đặt đai vô địch xuống sàn, Khabib nổi giận
Ferguson nhún nhảy, đặt đai vô địch xuống sàn, Khabib nổi giận
Thực chất, võ sĩ MMA 36 tuổi người Mỹ có biệt danh là El Cucuy (nghĩa tiếng Việt là “Ông kẹ”) đã từng thắng được đai hạng nhẹ lâm thời của UFC, sau khi đánh bại Kevin Lee bằng đòn khóa tam giác ngoạn mục ở sự kiện UFC 216, diễn ra tại Las Vegas hồi năm 2017. Tuy vậy, khi phải xung trận để thượng đài với Khabib ở sự kiện UFC 223 (diễn ra vào tháng 4-2018), “Ông kẹ” đột ngột rút lui, không thể bảo vệ đai vô địch vì dính chấn thương đầu gối.

Do đó, Ferguson bị tước đai vô địch hạng nhẹ lâm thời, “Đại bàng xứ Dagestan” được tạo điều kiện đấu trận tranh đai vô địch bỏ trống với Max Holloway (nếu thắng, Holloway sẽ trở thành võ sĩ UFC thứ 2, sau McGregor, giành đai vô địch ở 2 hạng cân khác nhau). Thế nhưng, Holloway cũng lại rút lui vì thể lực không bảo đảm, Al Iaquinta được đôn lên thay thế và anh này đã để thua Khabib bằng điểm số sau 5 hiệp. Khabib trở thành tân vô địch hạng nhẹ của UFC.

Từ đó cho đến nay, Khabib là nhà vô địch hạng nhẹ không thể chối cãi của UFC. Anh tiếp tục có 2 trận bảo vệ đai thành công, biến anh trở thành “biểu tượng MMA khắp toàn cầu”, đầu tiên là trận thắng bằng đòn siết cổ khiến McGregor “phải quy hàng”, ở sự kiện UFC 229 (để rồi diễn ra “đại chiến 2 băng đảng”), sau đó là trận thắng cũng bằng đòn siết cổ trước Dustin Poirier ngay ở hiệp 3 hồi tháng 9 năm ngoái. Trái lại, dù Ferguson cũng có 2 trận toàn thắng mới đây, đều bằng knock-out kỹ thuật, trước Anthony Pettis và “Cao bồi” Donald Cerrone (người sau đó cũng làm “bại tướng” của McGregor) - anh này vẫn không thể sở hữu một đai vô địch nào.

Chính vì vậy, việc “Ông kẹ” nhún nhảy lên bục mặt đối mặt, mang theo một chiếc đai vô địch tự phong, nhưng cũng gắn mác UFC, đã khiến Khabib không kềm nổi bình tĩnh. Khi võ sĩ người Mỹ liên tục nhảy múa, làm trò, đặt chiếc đai vô địch xuống bục sân khấu, đấu sĩ người Nga đã tung chân đá bay chiếc đai này, để thể hiện rằng, chiếc đai mà anh đang đeo trên vai, mới chính là đai vô địch hạng nhẹ UFC “hàng xịn”.

Tuy giận dữ trước sự ngạo nghễ của “Ông kẹ”, sau đó, Khabib đã tìm lại bình tĩnh. Anh từ chối nói lời công kích cá nhân nhắm vào đối thủ, thứ mà rất nhiều võ sĩ MMA thường làm trước khi lao vào lồng bát giác của mồ hôi và máu, như một cách thể hiện cá tính của chính mình, không ngại ngần xúc phạm của sắc tộc, tôn giáo, gia đình của đối phương. Nếu nói về “hằn thù, ân oán cá nhân” chắc chắn, Khabib chỉ dành tặng cho mỗi mình McGregor “ngổ ngáo”.

Đấu sĩ người Nga cho biết: “Chẳng có gì cá nhân ở đây cả. Tôi không muốn nói về những vấn đề của anh ta, những chuyện gia đình, chuyện về tâm lý (Ferguson từng phải trải qua khóa điều trị về tâm lý hồi tháng 3 năm ngoái). Đó là vấn đề của anh ta. Tôi không muốn nói về những vấn đề đó. Mọi người đều có vấn đề của riêng mình. Không có ai an toàn. Nếu anh ta cần giúp đỡ, chúng ta sẽ giúp đỡ anh ta, nhưng chúng tôi sẽ đấu với nhau vào tháng sau. Do vậy, tôi không muốn nghĩ về đối thủ và nói quà nhiều về những vấn đề của anh ta”.

Dù trong quá trình nói chuyện, Khabib bị Ferguson ngắt lời nhiều lần, nhưng anh cũng cho thấy, sự tức giận chỉ hiện hữu 1 lần duy nhất. Khabib cười cười: “Tôi nghĩ, chuyện này là rất vui thích, vì Tony là một gã vui tính. Tháng sau, chúng tôi sẽ chiến, hy vọng chúng tôi sẽ chiến thật sự và hy vọng đó sẽ là một trận chiến thú vị. Một trận chiến trong mơ cho các CĐV, cho giới truyền thông các bạn, cho các võ sĩ ở khắp nơi. Giống như các CĐV, tôi thích đấu với Tony”.

Khabib đá văng đai vô địch "tự phong" của Ferguson

Tin cùng chuyên mục