UEFA thừa nhận trọng tài sai, Ajax đòi bồi thường 10 triệu bảng

UEFA vừa tuyên bố thừa nhận rằng Chelsea đã được trao một lợi thế không công bằng trong trận hòa 4-4 của họ với Ajax ở vòng bảng Champions League mùa này, và đáng nói đã ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội đi tiếp của đại diện bóng đá Hà Lan.

Những chiếc thẻ đỏ khiến Ajax tức tưởi dừng bước ở vòng bảng. Ảnh: Getty Images
Những chiếc thẻ đỏ khiến Ajax tức tưởi dừng bước ở vòng bảng. Ảnh: Getty Images

Ajax là hiện tượng của mùa giải Champions League 2018-2019 khi giành một vị trí ở bán kết, trước khi bị loại cay đắng bởi màn ngược dòng khó tin của Tottenham. Mùa này, đại diện Hà Lan tiếp tục chơi tốt khi khởi đầu vòng bảng với 2 chiến thắng với cùng tỷ số 3-0, trước khi gặp rắc rối từ một đại diện khác của bóng đá Anh là Chelsea.

Theo đó, Ajax bất ngờ thua Chelsea 0-1 trên sân nhà ở lượt trận thứ 3, và tiếp tục chịu kết quả hòa 4-4 khó tin ở lượt về sau đó. Tại Stamford Bridge, Ajax thậm chí đã dẫn trước tới 4-1 chỉ sau 55 phút thi đấu, và dù Cesar Azpilicueta giúp chủ nhà rút ngắn tỷ số còn 2-4 ở phút 63 thì giới quan sát vẫn tin vào chiến thắng cho đội khách nhờ thế trận rất tốt của họ. Nhưng bước ngoặt phút 68 xảy đến, khi Daley Blind và Joel Veltman liên tiếp nhận thẻ vàng thứ 2 và đẩy đại diện Hà Lan vào thế thiếu người, từ đó tạo điều kiện để Jorginho và Reece James ghi bàn gỡ hòa 4-4. Sau cú sốc này, Ajax chi thắng 1 trong 2 lượt trận cuối và phải nhường vé đi tiếp vào vòng 1/8 cho Valencia và Chelsea chỉ vì kém hơn 1 điểm.

Sự cố gây tranh cãi này vừa được mổ xẻ trong cuộc họp giữa mùa đối với các trọng tài tại Tây Ban Nha, và UEFA xác nhận đã có lỗi rất nặng từ vị trọng tài chính hôm đó là Gianluca Rocchi. Theo đó, lẽ ra vị trọng tài người Italia này phải dừng trận đấu và phạt thẻ sau lỗi khá nghiêm trọng của Daley Blind, thay vì xử lợi thế cho chủ nhà. Nếu tình huống này diễn ra, Ajax có thể phải chơi thiếu 1 người vì Blind bị truất quyền thi đấu, nhưng sẽ không đối mặt tình huống nghiêm trọng hơn sau đó vì Veltman nhận thêm thẻ vàng với lỗi dùng tay chơi bóng, và Chelsea cũng không có được bàn gỡ 3-4 từ chấm phạt đền của Jorginho.

UEFA thừa nhận trọng tài sai, Ajax đòi bồi thường 10 triệu bảng ảnh 1 Trọng tài Gianluca Rocchi đã chịu phản ứng gay gắt từ cầu thủ Ajax. Ảnh: Getty Images

Trước xác nhận của UEFA, Giám đốc điều hành của Ajax, Edwin van der Sar đã có phản ứng: “Những quyết định trong tình huống đó đã ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu, và nghiêm trọng hơn là thứ hạng cuối cùng trong bảng đấu. Thừa nhận sai lầm vào lúc này hoàn toàn vô nghĩa. Thật đau đớn cho chúng tôi khi những gì vừa được xác nhận chính là những cái sai mà chúng tôi chỉ ra ngay từ đầu”.

Trong khi đó, huyền thoại Sjaak Swart đã gợi ý CLB cũ yêu cầu UEFA về một khoản bồi thường 10 triệu bảng - là số tiền mà họ bị tổn thất ban đầu, bao gồm 1 triệu tiền thưởng thắng trận và 9 triệu cho thành tích vượt qua vòng bảng.

Tin cùng chuyên mục