UEFA Nations League: Italia - Ba Lan 1-1: Sao Chelsea giải cứu Azzurri

Khi Italia gặp nguy khó, pha lập công của Jorginho đã giúp Azzurri thoát khỏi trận thua trước Ba Lan.

Jorginho đã có trận đấu tốt. Ảnh Getty Images.
Jorginho đã có trận đấu tốt. Ảnh Getty Images.

Dưới thời HLV Roberto Mancini, Italia rõ ràng đã có sự chuyển biến rõ rệt về mặt lối chơi. Nếu như trước đây Azzurri của Antonio Conte sử dụng sơ đồ 3-5-2 làm chủ đạo, đến thời điểm Gian Piero Ventura là 4-4-2 và có đôi khi là 4-2-3-1, Mancini thì khác hoàn toàn. Cựu thuyền trưởng của Man.City ưu tiên sử dụng sơ đồ tấn công 4-3-3.

Đây là sơ đồ khá quen thuộc với nhiều HLV, nhưng đối với những nhà cầm quân người Italia, số lượng áp dụng chỉ tính trên đầu ngón tay. Carlo Ancelotti trước đây ở Real Madrid cũng hay dùng, và hiện tại một nhà cầm quân khác đang sử dụng khá thành công là Maurizio Sarri tại Chelsea.

Giống Sarri ở việc sử dụng 4-3-3, Mancini cũng giống trong việc xây dựng lối chơi qua sự trung chuyển của Jorginho như ở Chelsea. Đúng là trước Ba Lan, Italia đã bị thủng lưới trước với pha lập công của Piotr Zielinski. Tuy nhiên không thể phủ nhận một điều lối chơi của Italia là rất tích cực. Một mặt là kiểm soát bóng, mặt khác rất chịu khó thực hiện những pha đột phá. Nói dễ hiểu, thay vì sử dụng triết lý bóng đá “khô cứng” thiên về phòng ngự trước đây, Italia dưới thời HLV Mancini đã làm thứ bóng đá “thô” ấy trở nên mềm mại hơn rất nhiều.

UEFA Nations League: Italia - Ba Lan 1-1: Sao Chelsea giải cứu Azzurri ảnh 1 Mancini sau trận đấu này còn nhiều việc phải làm. Ảnh Getty Images. 

Tất nhiên, chỉ qua vài trận thì rất khó có thể gọi đội bóng của HLV Mancini đã đạt đến độ hoàn mỹ. Đặc biệt Azzurri đang trong giai đoạn trẻ hóa đội hình sau khi không thể dự một kỳ World Cup kể từ năm 1958, và ắt cần rất nhiều thời gian. Dù vậy, với lối chơi xoay quanh Jorginho, Italia nhận lại một kết quả hòa bằng bàn thắng của tiền vệ đang chơi cho Chelsea ở phút 78 trên chấm penalty, cũng không quá tệ cho trận mở màn của Mancini trên cương vị mới.

Sau trận, Mancini cho biết: “Đây là trận đấu quan trọng đầu tiên trong kỷ nguyên mới của tuyển Italia. Lúc đầu có quá nhiều sai lầm, nhưng tôi đã làm tốt trong hiệp hai. Chúng tôi quá thiếu chính xác về mặt kỹ thuật. Chúng tôi cần phải cải thiện điều này và tôi chắc chắn sẽ làm như vậy.”

Một số kết quả khác

Quần đảo Faroe - Malta 3-1   

Romania - Montenegro 0-0

Lithuania - Serbia 0-1

Albania - Israel 1-0

Thổ Nhĩ Kỳ - Nga 1-2

Azerbaijan - Kosovo 0-0

Tin cùng chuyên mục