UEFA: Không hoàn thành mùa giải, không được dự Champions League!

UEFA và các CLB hàng đầu châu Âu đã tuyên bố bày tỏ quyết tâm của họ rằng sẽ nỗ lực tối đa để kết thúc mùa bóng đá hiện tại. Bên cạnh đó, UEFA cũng đe dọa rằng các CLB có thể bị loại khỏi Champions League nếu giải vô địch trong nước của họ không hoàn tất.
UEFA: Không hoàn thành mùa giải, không được dự Champions League!

Trong một lá thư chung được phát hành vào cuối ngày thứ Năm, UEFA, Hiệp hội CLB châu Âu (ECA) và European Leagues đại diện cho gần một 1.000 CLB ở 29 quốc gia, nói rằng họ đang làm việc hết sức để tìm kiếm khả năng nối lại mùa giải vào tháng 7 và tháng 8 nếu điều kiện cho phép.

Champions League và Europa League - cả 2 giải đều bị đóng băng ở giai đoạn 16 vừa qua - có thể được hoàn thành sau khi mùa giải trong nước kết thúc và việc "dừng thi đấu nên thực sự là giải pháp cuối cùng sau khi thừa nhận rằng không có thời gian nào để kết thúc mùa giải".

Phản hồi chung được đưa ra sau khi giải vô địch Bỉ công bố vào thứ Năm rằng họ đưa ra tuyên bố kiến nghị kết thúc mùa giải với bảng xếp hạng hiện tại được chấp nhận là kết quả chung cuộc. Đây là giải vô địch quốc gia đầu tiên ở châu Âu có biện pháp như vậy, mặc dù nhiều hệ lụy có thể theo sau.

Về lý thuyết, Club Brugge sẽ tiến thẳng vào vòng bảng Champions League tiếp theo, nhưng UEFA, ECA và European Leagues chỉ ra rằng CLB Bỉ có thể bị cấm thi đấu cúp châu Âu  nếu giải vô địch Bỉ không được hoàn tất.

Lá thư chung nêu rõ: "Điều quan trọng nhất là ngay cả một sự kiện gây rối như dịch bệnh này cũng không ngăn cản các giải đấu của chúng ta được quyết định trên sân, dựa theo những quy định của nó. Hơn thế, tất cả các danh hiệu thể thao đều được trao trên cơ sở kết quả".

"Chúng tôi tin tưởng rằng bóng đá có thể khởi động lại trong những tháng tới với sự cho phép của cơ quan công quyền - và tin rằng bất kỳ quyết định nào từ bỏ các giải đấu trong nước, ở giai đoạn này, là sớm sủa và không chính đáng”.

"Vì việc tham gia các giải cấp CLB của UEFA được xác định bởi kết quả thể thao đạt được khi kết thúc một cuộc thi trong nước đầy đủ, việc chấm dứt sớm sẽ khiến người ta nghi ngờ về việc hoàn thành điều kiện đó."

Bức thư kết luận: "UEFA có quyền đánh giá quyền lợi của các CLB được nhận vào các giải đấu của UEFA 2020/2021".

Chuyện của người Bỉ
Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Bỉ cho biết họ đã có các cuộc thảo luận "mang tính xây dựng" với UEFA vào sáng thứ Sáu, trong đó họ "tranh cãi về bất kỳ cách tiếp cận nào sẽ buộc một giải đấu tiếp tục trong cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại".
Họ đã kêu gọi một "cách tiếp cận đa dạng" dựa trên các chi tiết cụ thể của từng giải đấu và quốc gia.

UEFA đã thành lập 2 nhóm làm việc để tìm ra cách giúp bóng đá châu Âu thoát khỏi cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.
Một nhóm được giao nhiệm vụ xem xét các hậu quả pháp lý và tài chính của cuộc khủng hoảng, trong khi nhóm kia đang nghĩ ra một lịch đấu mới. UEFA và các CLB đã đặt ra cho mình một mục tiêu vào giữa tháng 5 để quyết định một lựa chọn khả thi nhằm hoàn thành mùa giải.

Đã có những lời kêu gọi ở nhiều nước đòi hủy cả mùa giải, nhưng bất kỳ lựa chọn nào khác ngoại trừ “hoàn thành chiến dịch” đều có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho các giải đấu phụ thuộc vào các thỏa thuận truyền hình lớn và những người có thể thấy mình phải bồi hoàn cho các đài truyền hình nếu các trận đấu còn lại không diễn ra/

Xác minh quyết định của mình vào thứ Năm, LĐBĐ Bỉ cho biết "rất khó có thể" tổ chức các trận đấu trước đám đông trước ngày 30-6 và họ đã "nhất trí quyết định rằng không muốn... tiếp tục thi đấu" sau ngày đó.
Quyết định vẫn cần được chính thức xác nhận tại Đại hội đồng vào ngày 15-4.

Tin cùng chuyên mục