UCI từ chối cấp giấy phép đua World Tour 2022 cho Qhubeka NextHash

Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) đã từ chối cấp giấy phép tham dự các cuộc đua đẳng cấp UCI World Tour 2022 cho đội đua Nam Phi Qhubeka NextHash vì những bất ổn về tài chính.

Mauro Schmid là một trong những tay đua chủ lực của Qhubeka NextHash
Mauro Schmid là một trong những tay đua chủ lực của Qhubeka NextHash

Đội Qhubeka NextHash được cho là không đảm bảo tài chính cho hoạt động của cả năm. Trước đó, UCI đã gia hạn vài tuần để người quản lý Doug Ryder của Qhubeka NextHash “chạy” tìm nguồn thu nhưng tất cả đã kết thúc trong vô vọng.

"Sau khi tiếp nhận thông tin về các đội không thể đăng ký trực tiếp với UCI, Ủy ban Giấy phép của UCI đã quyết định (theo điều 2.15.071) từ chối đăng ký xin giấy phép đua World Tour của đội Qhubeka NextHash," UCI thông báo.

Tình trạng tài chính của Qhubeka NextHash gây khá nhiều tranh cãi và không chắc chắn trong hơn một năm qua. Trước đó, năm 2020, đội chỉ có thể tồn tại nhờ thỏa thuận vào phút cuối với thương hiệu quần áo Assos.

Mùa hè năm nay, đội đã mang về NextHash với tư cách là nhà tài trợ thứ hai nhưng thỏa thuận này không chắc chắn. Ban đầu có thông tin rằng NextHash đã ký hợp đồng 5 năm nhưng với khó khăn hiện nay thì tình hình tài chính năm sau khó đảm bảo.

UCI từ chối cấp giấy phép đua World Tour 2022 cho Qhubeka NextHash ảnh 1  Đội Qhubeka NextHash đang gặp khó khăn về tài chính

Hồi tháng 8-2021, đội Qhubeka NextHash đã không thể trả lương cho các tay đua và đội ngũ nhân viên nào của mình. Trả lời CyclingNews thời điểm đó, lãnh đạo đội đua Nam Phi đã cam kết trả tiền lương đầy đủ cho các tay đua và nhân viên, đồng thời việc tìm kiếm nhà tài trợ cho danh hiệu 2022 sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, một số tay đua nổi tiếng của đội đã bắt đầu tìm kiếm bến đỗ mới sau khi đội thông báo rằng họ chấp nhận cho bất cứ ai muốn ra đi dù hợp đồng còn đến hết năm 2022.

"Đội Qhubeka NextHash cam kết đảm bảo tương lai cho tất cả thành viên và tiếp tục làm việc cực lực với các đối tác tiềm năng vì mục tiêu đó. Theo yêu cầu của UCI, chúng tôi đã thông báo về thực trạng của đội và hi vọng họ có thể giúp tìm kiếm cơ hội. Với tư cách là đội UCI WorldTour của Châu Phi, Qhubeka NextHash sẽ tiếp tục phấn đấu để đảm bảo có thể tiếp tục sứ mệnh thay đổi cuộc sống thông qua xe đạp bằng cách trụ lại đẳng cấp cao nhất của làng xe đạp thế giới. Điều này rất quan trọng đã giúp chúng tôi có được quỹ để tài trợ hơn 30.000 xe đạp ở Châu Phi”, đội Qhubeka NextHash chia sẻ.

 Tay đua từng 2 lần giành áo đỏ Giro d’Italia Giacomo Nizzolo 

Hiện người quản lý Doug Ryder vẫn đang ráo riết tìm nhà tài trợ. Lúc đầu, họ kỳ vọng vào sự tiếp sức của Premier Tech, thương hiệu tài trợ cho đội Astana, nhưng đã bị BikeExchange nhanh tay giật mất.

Nhà tài trợ cũ Assos thì nói với CyclingNews rằng họ sẵn sàng quay lại sát cánh Qhubeka NextHash trong mùa giải 2022 nhưng với điều kiện phải là nhà tài trợ độc quyền chứ không chia sẻ quyền lợi với bất cứ thương hiệu nào.

Hiện đội Qhubeka NextHash vẫn chưa đưa ra bình luận gì về việc từ chối cấp giấy phép đua World Tour của UCI cũng như tiến trình tìm nhà tài trợ cho mùa giải mới.

Tin cùng chuyên mục