U23 Việt Nam – U23 Saudi Arabia: Thoải mái và chờ cơ hội gây bất ngờ (23 giờ ngày 12-6, VTV6 truyền hình trực tiếp)

Vừa tạo ấn tượng trước các nhà ĐKVĐ U23 Hàn Quốc ở vòng bảng, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ lại gồng sức trước thử thách khác khi sẽ gặp đương kim Á quân Saudi Arabia ở vòng Tứ kết. So với Hàn Quốc, đội bóng đến từ Tây Á rõ ràng là mạnh mẽ có lối chơi chắc chắn hơn rất nhiều.

Thầy trò đội tuyển thoải mái trên sân tập chiều 11-6. Ảnh: Nghĩa Hưng
Thầy trò đội tuyển thoải mái trên sân tập chiều 11-6. Ảnh: Nghĩa Hưng

Ở sân chơi U23 châu Á, Saudi Arabia đã góp mặt đủ 5 vòng chung kết, ở 4 lần trước đó họ có hai lần giành ngôi Á quân vào các năm 2013 (thua Iraq ở chung kết) và 2020 (thua Hàn Quốc ở chung kết). Lần này, họ đang có bước tiến rất mạnh qua những gì thể hiện ở vòng bảng là đội bóng bất bại và chưa bị thủng lưới qua 3 trận. Điều đó cho thấy tính an toàn trong lối chơi đang được đội bóng này vận hành kỹ lưỡng, họ quyết không để lại sai sót sau hai lần hụt bước ở các trận chung kết trước đó. Nên nhớ UAE là đội không đơn giản, nhưng cũng đã trở thành “bại tướng” trước Saudi Arabia ở trận đấu có tính chất quan trọng tranh vé vào Tứ kết.

U23 Việt Nam – U23 Saudi Arabia: Thoải mái và chờ cơ hội gây bất ngờ (23 giờ ngày 12-6, VTV6 truyền hình trực tiếp) ảnh 1 Ngoại trừ thủ môn Văn Toản chưa bình phục chấn thương, 22 cầu thủ còn lại đều sẵn sàng ra sân với trạng thái tốt nhất
Trong trận đấu này, Saudi Arabia sẽ vắng hai trụ cột do thẻ phạt là Saud Abdulhamid và Ibrahim Mahnashi. Nhưng đội bóng này sẽ chào đón sự xuất hiện của Buraikan, tiền đạo cao 1m82 và đang là chân sút hàng đầu của họ. Chân sút trên vốn vắng mặt ở vòng bảng do cùng ĐTQG nước này tham dự hai trận giao hữu quốc tế mới đây. Nhìn chung, Saudi Arabia có nhiều điểm trội hơn thầy trò HLV Gong Oh-kyun trong cuộc so tài ở vòng Tứ kết qua sự đồng đều về con người và chặt chẽ ở lối chơi, công – thủ toàn diện.
U23 Việt Nam – U23 Saudi Arabia: Thoải mái và chờ cơ hội gây bất ngờ (23 giờ ngày 12-6, VTV6 truyền hình trực tiếp) ảnh 2 Sự trở lại của Danh Trung sẽ giúp ông Gong có thêm nhiều chọn lựa
Về phía đội Việt Nam, rõ ràng không sai khi chúng ta bị giới chuyên môn đánh giá thấp nhất trong số 8 đội vào vòng đấu loại trực tiếp này. Nhất là trước đối thủ vốn có gần nửa đội hình đang khoác áo ĐTQG Saudi Arabia. Đối phương mạnh là điều quá rõ ràng, liệu chúng ta có cơ hội gây bất ngờ? Tôi cho là có, nhất là với sự thoải mái, hưng phấn về mặt tâm lý từ thầy đến trò ở đội tuyển U23 chúng ta.

Qua 3 trận vòng bảng, HLV Gong đã gây bất ngờ cho giới chuyên môn khi đã tạo cơ hội cho 22/23 cầu thủ ra sân, cầu thủ duy nhất chưa có cơ hội ra sân là thủ môn số 3 Tuấn Hưng. Trái ngược với những HLV trước đó, kể cả Park Hang-seo là mặc định 1 bộ khung chủ lực nhằm giữ hệ thống, sự an toàn ở lối chơi. Chính sự táo bạo, đầy tính bất ngờ nhưng lại rất hiệu quả đã và đang đưa thầy trò đội Việt Nam… lên mây. Sang vòng Tứ kết, tôi nghĩ ông Gong sẽ trở lại đấu pháp như đã từng vận hành trước Hàn Quốc, đó là sự chắc chắn, an toàn từ phần sân nhà thay vì sớm mở đội hình chơi tấn công. Đó cũng là điều không bất ngờ bởi Saudi Arabia là đối thủ hoàn toàn khác so với Thái Lan và Malaysia.

U23 Việt Nam – U23 Saudi Arabia: Thoải mái và chờ cơ hội gây bất ngờ (23 giờ ngày 12-6, VTV6 truyền hình trực tiếp) ảnh 3 Sẽ là trận đấu vất vả cho hàng phòng ngự, nhưng hy vọng lứa cầu thủ hiện nay sẽ tiếp bước kỳ tích của các đàn anh tại VCK U23 châu Á 2018
HLV Park Hang-seo từng gây bất ngờ cho các đối thủ, nhất là các đội đến từ Tây Á bằng lối chơi phòng ngự phản công như ở VCK U23 ở Thường Châu năm 2018; một năm sau bộ khung ấy cũng gây “sóng gió” bằng lối đá tương tự. Lần này, hẳn ai ai cũng hy vọng ông Gong sẽ tiếp bước điều thần kỳ ấy. Đêm nay, chúng ta sẽ trông cậy sự an toàn của cặp Thanh Bình – Việt Anh trước khung thành của Văn Chuẩn. Sự bùng nổ của những “họng súng từ xa” như Tuấn Tài, Mạnh Dũng, Hai Long… trong các tình huống phản công.

“Cửa” thắng của Việt Nam trong 90 phút không cao lắm, tôi nghĩ hay lắm cũng sẽ cầm hòa và kéo trận đấu càng xa càng tốt. Tinh thần thi đấu, thể lực sung mãn và nếu có thêm một chút may mắn thì hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến.

Tin cùng chuyên mục