U23 Việt Nam – U23 Iraq: Cơ hội quý giá để cọ xát

Hôm nay (23-3), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ ra sân đá trận đầu tiên tại giải U23 quốc tế - Dubai 2022. Giải đấu này quy tụ nhiều đội mạnh của châu Á, như là một bước khởi động của các đội để hướng đến Vòng chung kết U23 châu Á 2022. Với các cầu thủ Việt Nam, giải đấu này càng quý giá hơn khi chúng ta rà soát lực lượng để chuẩn bị cho cả SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà vào tháng 5 tới đây.

U23 Việt Nam thực tế vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm quốc tế như lứa của Tiến Linh, Đức Chinh hai năm trước
U23 Việt Nam thực tế vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm quốc tế như lứa của Tiến Linh, Đức Chinh hai năm trước

Chính vì mục tiêu kép như trên mà các trận đấu tại UAE tới đây là rất quan trọng, nhất là đội U23 Việt Nam vốn có nhiều thay đổi so với hai năm trước đây, thậm chí lực lượng sang UAE chưa phải là đội hình tốt nhất khi có nhiều trụ cột đang tăng cường cho đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra còn nói đến ở cabin chỉ đạo, giải này cũng nằm trong lộ trình chuyển giao vai trò HLV trưởng. Ông Gong Oh-kyun vừa hỗ trợ BHL tại giải này, cũng vừa quan sát tổng thể trước khi tiếp nhận chính thức.

Có khá nhiều nét mới ở đội hình U23 Việt Nam tại giải này nên yếu tố thành tích tôi nghĩ khoan tính đến. Trước mắt là gặp Croatia, Iraq sẽ giúp các cầu thủ trẻ chúng ta trau dồi thêm kinh nghiệm trận mạc quốc tế, bởi kinh nghiệm thi đấu vẫn là điều các cầu thủ trẻ chúng ta phải tích lũy thêm. Vòng loại U23 châu Á 2022, đội hình này đã vượt qua Myanmar và Đài Bắc Trung Hoa với cùng tỷ số 1-0 thực tế chưa nói lên được điều gì ở lối chơi cũng như xét trên từng vị trí. Bởi lẽ đội hình này vốn có nhiều thay đổi so với trước, và có nhiều cầu thủ vốn thuộc biên chế CLB hạng Nhất.

Sang UAE lần này ông Lee Young-jin có trong tay 28 cầu thủ. Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như Văn Tới, Hai Long, Quang Nho, Công Đến, Hữu Thắng, Quốc Việt, Thanh Minh, Mạnh Dũng… hay sự trở lại của thủ môn Văn Toản sau thời gian điều trị chấn thương. Nhưng như tôi đã đề cập, đây vốn không phải là đội hình mạnh nhất và cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện khi có thêm 5-6 vị trí tăng cường từ lứa U21.

U23 Việt Nam – U23 Iraq: Cơ hội quý giá để cọ xát ảnh 1 Bộ khung này sẽ được tăng cường thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi để dự SEA Games 31 theo như quy định
Trước mắt, tham dự giải đấu này là rất bố ích cho chúng ta. Để ban huấn luyện định hình được bộ khung tốt nhất trước khi ráp cùng các cầu thủ đang làm nhiệm vụ ở đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, tại SEA Games 31 mỗi đội còn được tăng cường thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi, nên tính cạnh tranh vị trí từ 28 cầu thủ hiện nay là rất quyết liệt. Với các đối thủ tại giải này, dù mang danh là U23 nhưng tôi nghĩ phần đông sẽ không đưa đúng U23 đâu, bởi hầu hết các giải VĐQG họ đều đang thi đấu nên khó có chuyện các CLB nhả cầu thủ U23 của mình sung đội tuyển tham dự giải mời này. Nhưng dù có là đội U19 hay U20 thì tôi nghĩ đó vẫn là những đối thủ chất lượng cho U23 Việt Nam trau dồi thêm kinh nghiệm quốc tế.

*Dubai Cup 2022 có tổng cộng 10 đội tham dự nhưng không chia bảng đấu mà đá theo thể thức khá lạ. Các đội được chia làm 5 cặp đấu với 2 vòng. Sau 2 vòng, hai đội có thành tích tốt nhất sẽ tranh vô địch. Đây là giải đấu quan trọng với U23 Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà và sau đó là giải U23 Châu Á 2022 – nơi đội cùng bảng với U23 Hàn Quốc, U23 Thái Lan và U23 Malaysia.

Theo lịch ở vòng 1, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Iraq lúc 23 giờ (giờ Việt Nam) ngày 23-3 trên sân Al Awir. Tại vòng 2, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Croatia lúc 19 giờ (giờ Việt Nam) ngày 26-3. Lịch thi đấu vòng 3 của U23 Việt Nam sẽ được công bố sau khi có kết quả của 2 vòng.

Tin cùng chuyên mục