U23 Việt Nam lên đường sang Trung Quốc - Chờ đợi bất ngờ!

HLV Park Hang Seo đã lường trước những khó khăn mà ông và các học trò sẽ gặp khi đối đầu với Hàn Quốc, Australia và Syria ở vòng chung kết U23 châu lục 2018.

Đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho thử thách ở sân chơi châu lục. Ảnh: MINH HOÀNG
Đội U23 Việt Nam chuẩn bị cho thử thách ở sân chơi châu lục. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngày 1-1, các tuyển thủ U23 Việt Nam lên đường sang Trung Quốc chuẩn bị cho giải đấu tổ chức tại tỉnh Giang Tô, với mục tiêu có điểm. Đặt chỉ tiêu kiếm điểm ở bảng D, dễ thấy ông thầy xứ Hàn đưa ra từng lộ trình cụ thể cho các cầu thủ phấn đấu. Bởi ông thừa hiểu sức ép họ phải chịu, đặc biệt sẽ gặp hai đối thủ mạnh Hàn Quốc và Australia. Còn sở dĩ không quá đề cao Syria, lý do vì bóng đá Việt Nam ít nhiều đã có kết quả tốt khi gặp một số đội bóng đến từ Tây Á. Do vậy, lần này ông Park và các cầu thủ hy vọng sẽ có điểm trước Syria.

Trong vài lần chia sẻ với báo chí, ông Park ấp ủ giành cho được trận hòa hoặc thắng để xóa đi ký ức toàn thua 3 trận tại vòng chung kết 2016. Một kết quả tốt ở Trung Quốc lần này cũng là mong mỏi của người yêu bóng đá cả nước sau năm 2017 bết bát mà đội tuyển U23 thể hiện tại SEA Games 29.

Sau hơn một tháng huấn luyện, từ danh sách 32 cầu thủ, nhà cầm quân người Hàn chọn ra 25 gương mặt tốt nhất ở lứa tuổi dưới 23. Đáng chú ý trong số này có nhiều cầu thủ có thể chơi ở kỳ SEA Games 30 – 2019. HLV Park gọi đấy là lực lượng tiềm năng của tương lai, có thể giúp bóng đá Việt Nam lấy lại vị thế của mình trong khu vực.

Theo giới chuyên môn, khả năng chia tay sớm của ông Park và các học trò tại vòng chung kết 2018 là khá lớn. Thế nhưng, niềm tin vào chính mình của cả thầy lẫn trò vẫn còn đó. Dưới thời HLV Park, điểm yếu thể lực của các tuyển thủ lần nữa được cải thiện, giống hồi thầy Nhật Toshiya Miura làm thuyền trưởng. Các cầu thủ đã có thể đua sức với đối thủ trong cả trận, thay vì bị hụt hơi vào khoảng nửa sau hiệp 2.

25 cầu thủ mà ông Park đem đi có sự phân bổ khá đều ở tuyến phòng ngự lẫn tấn công, nhờ sự xuất hiện của các trụ cột. Chút băn khoăn là trong những buổi tập vừa qua, dù đã quay lại với hàng hậu vệ 4 người, nhưng sự tập trung và khả năng phối hợp lẫn chống bóng bổng của tuyến này chưa tốt. Chắc chắn nó sẽ làm HLV Park lo lắng, và chính xác là chỉ còn trận giao hữu với Palestine vào ngày 4-1 này để ông hoàn thiện. Đấy là chưa nhắc hàng công hay để lỡ nhiều cơ hội quý. Dẫu sao, ông Park vẫn luôn tin tưởng vào chất lượng của những tuyển thủ Văn Thanh, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng, Đức Chinh…

Một vấn đề nữa là yếu tố kinh nghiệm còn hạn chế của U23 Việt Nam khi so với những đội bóng nằm cùng bảng. Song, ưu thế lớn của ông Park là đội tuyển U23 thi đấu sẽ khá thoải mái tinh thần, khi VFF không đưa ra chỉ tiêu nào như cách giảm áp lực.

Cầu chúc thầy trò Park Hang Seo chân cứng đá mềm ở một sân chơi lành ít dữ nhiều như vòng chung kết U23 châu lục.

Tin cùng chuyên mục