U22 Việt Nam qua lăng kính chuyên gia Đoàn Minh Xương: Đừng ngủ quên trên chiến thắng

Chúng ta đã trải qua tất cả 6 trận giao hữu với thành tích 5 thắng và 1 hòa. Với kết quả này, Công Phượng và đồng đội gần như có sự chuẩn bị khá tốt trước giải đấu lớn nhất của khu vực. Tuy nhiên, nên vui hay nên thận trọng thì cần phải nhìn rõ vào bản chất của vấn đề.
U22 Việt Nam cần có quân xanh đẳng cấp hơn để thử sức. Ảnh: Nhật Anh
U22 Việt Nam cần có quân xanh đẳng cấp hơn để thử sức. Ảnh: Nhật Anh
Giành chiến thắng trong thể thao tất nhiên phải vui, đặc biệt giành chiến thắng trong bóng đá thì cảm giác còn tuyệt hơn. Thế nhưng, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng nên biết mình đã vượt qua những đối thủ như thế nào.
Những kết quả có lợi trước Macau, Đông Timor hay 2 đội bóng CLB của Hàn Quốc chỉ giúp người hâm mộ thỏa mãn về tỷ số, U22 Việt Nam có tâm lý thoải mái trước SEA Games. Tuy nhiên, giành phần lớn phần thắng trước giải đấu chính thức không có nghĩa chúng ta sẽ làm được điều đó khi bước vào đại hội. Vậy nên, phải biết mình đang tốt điều gì thì phát huy, yếu chỗ nào thì cần khắc phục. Hàng công với những Công Phượng, Đức Chinh… giải quyết tốt khâu ghi bàn thì nên duy trì phong độ. Hàng thủ vẫn chưa cho thấy sự chắc chắn thì nên nhanh chóng thay đổi.
Trước mỗi giải đấu lớn như SEA Games, U22 Việt Nam cần những đối thủ vừa miếng hoặc đẳng cấp hơn để thử sức, nhưng quân xanh của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng thời gian qua đều khá yếu nếu không muốn nói là quá yếu so với U22 Việt Nam.
Những đối thủ như Đông Timor, Macau, tuyển ngôi sao K-League, Mokpo FC và Busan FC chỉ giúp đoàn quân của tướng Thắng thỏa mãn niềm vui thắng trận, người hâm mộ sướng mỗi khi Công Phượng, Đức Chinh ghi bàn nhưng đằng sau đó là nỗi lo hiện hữu. Bởi sự khắc nghiệt, tính cạnh tranh của các đội bóng tại SEA Games sẽ quyết liệt hơn rất nhiều.
Tất nhiên, giành chiến thắng thì ai cũng vui, nhưng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng nên biết bản thân mình đang ở đâu và đối thủ của mình là ai. Nếu không nhận ra điều này, cứ mãi ngủ quên với những trận thắng không mang nhiều ý nghĩa về chiến thuật, không khác gì U22 Việt Nam đang tự làm khó chính mình khi ngủ quên giữa giấc mơ trưa.
Rất mong rằng, đoàn quân áo đỏ “Đừng thử kêu, đốt tịt” khi SEA Games 29 còn hai ngày nữa sẽ khởi tranh, U22 Việt Nam đang mang theo niềm hy vọng của hơn 90 triệu dân Việt Nam, giấc mơ vàng.

Tin cùng chuyên mục