Tyson Fury “giận dữ”: Hết động lực sau khi hạ Klitschko “em”, béo phì… 170 kg, quay về nhờ thách thức Deontay Wilder

Cách đây mấy năm, giới mộ điệu thất vọng chứng kiến Tyson Fury “giận dữ” chạm đáy cuộc sống khi nghiện rượu, sử dụng ma túy, khủng hoảng tâm lý, trầm cảm muốn chết, ăn uống vô độ thành “Gã béo phì” nặng đến 170 kg. Đó là Tyson Fury không còn động lực sau khi đánh bại Wladimir Klitschko (Klitschko “em”), thống trị 5 đai vô địch hạng nặng WBA (Super), WBO, IBF, IBO và The Ring. Fury “giận dữ” khi đó đã vất bỏ cơ hội tái chiến Klitschko “em”, bị tước cả giấy phép thượng đài. Phép màu nào đã khiến anh quay trở lại?

Fury dùng Wilder làm động lực quay trở lại
Fury dùng Wilder làm động lực quay trở lại

Muốn chết ở tuổi 27, khi không còn… động lực

Có thể nói, Fury “giận dữ” đã leo đến tận “đỉnh của ngọn núi Olympus”, với chiến thắng bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu trước huyền thoại người Ukraine - Klitschko “em”, hôm 28-11-2015. Nhưng mà, chiến thắng ngày hôm đó cũng khiến cho anh suy sụp và đối mặt với đối kẻ thù nguy hiểm nhất cuộc đời: Chính bản thân của mình. Một võ sĩ hoang mang khi không còn đối thủ để chinh phục, không còn đai vô địch để chinh phạt, không còn mục tiêu để theo đuổi, sẽ là như thế nào? Anh ta sẽ ứng xử ra sao với tình thế lạ lẫm?

Fury “giận dữ” hồi tưởng lại quãng đời tăm tối: “Tôi vẫn luôn có một mục tiêu, đó là đánh bại Klitschko (khi đó, võ sĩ huyền thoại người Ukraine hầu như đã thống trị làng quyền hạng nặng, suốt 11 năm trời, kể từ năm 2006 khi anh này thắng các đai IBF và IBO từ tay của Chris Byrd). Mục tiêu đó không cho phép tôi đi lạc đường. Nhưng khi nó đã bị lấy đi khỏi tầm mắt của tôi, chẳng còn thứ gì để mà tập trung cả, tôi không còn động lực. Tôi không muốn sống nữa, và khi đó, tôi cảm thấy rất hạnh phúc nếu mình có thể chết ở tuổi 27”.

Tyson Fury “giận dữ”: Hết động lực sau khi hạ Klitschko “em”, béo phì… 170 kg, quay về nhờ thách thức Deontay Wilder ảnh 1 Fury từng xem Wladimir là mục tiêu tranh đấu trong đời
Sự thật là, Fury mắc chứng bệnh rối loạn lưỡng cực (chứng rối loạn tâm thần, khiến tình trạng tâm thân luôn thay đổi thất thường, đang phấn khích hoặc tăng động lập tức có thể rơi vào tình trạng trầm cảm). Sau khi đánh bại Wladimir và giành 5 đai vô địch lớn nhỏ - chỉ thiếu đai WBC, anh đánh mất luôn khả năng kiểm soát tâm tính mình. Anh đã không thể thượng đài trong suốt 2 năm trời, bỏ lỡ trận tái chiến với Wladimir (dự kiến diễn ra vào ngày 9-7-2016, nhưng vào ngày 24-6, Fury đã yêu cầu tạm hoãn, sau đó bỏ luôn trận đấu).

Sự thật ớn lạnh sát cây cầu

Sau khi Fury bỏ cuộc, ESPN ra thông báo cho biết võ sĩ này dương tính với cocaine. Vì thế, anh này bị tước tất cả các đai vô địch, thậm chí bị cả Ủy ban điều hành quyền Anh của Anh quốc (BBBofC) tước luôn giấy phép hành nghề. Trên mặt báo, Fury “giận dữ” tiết lộ rằng anh bị trầm cảm - và khủng hoảng tâm lý đến mức muốn từ giã cả cõi đời.

“Năm 2016, tôi mùa chiếc siêu xe thể thao nhã hiệu Ferrari mới toanh. Tôi leo lên chiếc xe, sang số và nhấn ga tăng tốc, lao thẳng về phía cây cầu phía trước. Tôi chẳng còn quan tâm bất kỳ điều gì khác nữa. Tôi đã ghi một điểm son trong cuộc đời của mình. Tôi còn cần gì? Nhưng khi tiến lại rất gần cây cầu, một tiếng nói chợt vang lên trong đầu tôi: “Không, Tyson, đừng làm chuyện này! Hãy nghĩ về gia đình, con cái, những đứa con trai, con gái sẽ phải lớn lên, trưởng thành mà không có cha của chúng”, Fury kể lại sự thật ớn lạnh.

Ở thời điểm đó, không chỉ Fury tuyệt vọng, người thân của anh, các CĐV của anh cũng cảm giác như vậy. Người ta không tin vào sự quay trở lại của Fury. Ai cũng nghĩ rằng, sự nghiệp của anh đã “Xong”. Những bước ảnh lan truyền trên mạng thể hiện sự thảm hại của nhà vô địch một thời. Võ sĩ quê ở Manchester, sau thời gian ăn uống vô độ, đã phát phì rất nhanh chóng, người toàn mỡ, bụng phệ và cân nặng đến… 170 kg. Thật khủng khiếp.

Tyson Fury “giận dữ”: Hết động lực sau khi hạ Klitschko “em”, béo phì… 170 kg, quay về nhờ thách thức Deontay Wilder ảnh 2 Một Fury béo phì
“Tôi còn thèm khát quyền Anh hay không ư??”, Fury “giận dữ” nhớ lại và suy nghĩ, “Thứ duy nhất mà tôi mơ mộng, và thèm khát, chỉ là miếng sandwich to uỵch. Và tôi hiện tại thì mập như một con heo đó chứ”. Ở thời điểm đó, Fury vẫn rất tếu táo, nhưng ẩn chứa bên trong là một tinh thần rối loạn, hoang mang, một tâm lý yếu đuối đến tận cùng…

Cởi bỏ bộ hóa trang xương người để nghĩ về thách thức tương lai - Deontay Wilder

“Gã béo phì” sống trong trầm cảm suốt 2 năm trời, cho đến khi anh tự nhận ra rằng, anh chạm đáy của cuộc sống và cần phải quay trở lại sàn đài. Chuyện đó, cái suy nghĩ đó, đột ngột hiện ra từ hư không, ngay giữa buổi tiệc Halloween. “Tôi mặc đó hóa trang như một bộ xương, khi đó tôi mới 29 tuổi, những vị khách khác trong buổi tiệc thậm chí còn ít tuổi hơn. Tự nhiên tôi nghĩ rằng: “Đây là thứ tôi muốn trong đời?”. Tôi quay trở về nhà, ngồi trong phòng tối, cởi bộ hóa trang xương người ra, và cầu xin Chúa trời hãy giúp cho tôi!”.

“Trước đó, tôi thường không cầu nguyện. Nhưng lần này, tôi đã cầu nguyện thật tâm và nước mắt lăn dài trên đôi gò má của tôi. Lần đầu tiên sau một thời gian rất dài, tôi cảm thấy rằng mọi thứ rồi sẽ ổn. Và tôi nghĩ rằng, tự bản thân mình sẽ không đến bước như thế này”, Fury nhớ lại về cái khoảnh khắc phép màu giúp cứu rỗi cuộc đời của anh.

Thời điểm đó là cuối năm 2017. Fury có niềm tin trở lại vào Chúa trời và bắt đầu quay lại tập luyện. Thông thường, trước các trận thượng đài, Fury nặng khoảng 120 kg. Điều đó có nghĩa là, anh phải giảm gấp 60 ký mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Động lực để Fury giảm cân, và quay lại sàn đài, là thách thức vừa xuấn hiện - Doentay Wilder, khi đó còn đang “cuồng nộ”, với thành tích “bất khả chiến bại”. Fury đã có mục tiêu mới rồi!

Tyson Fury “giận dữ”: Hết động lực sau khi hạ Klitschko “em”, béo phì… 170 kg, quay về nhờ thách thức Deontay Wilder ảnh 3 Wilder là động lực mới
Sự thật thì, lúc đó, tay đấm sát thủ người Mỹ được báo giới nước nhà thổi phồng đến mức tối đa. Anh này sở hữu 39 trận toàn thắng, trong đó có 38 chiến thắng bằng KO. Lối đánh “thừa sống thiếu chết” khiến nhiều đối thủ ngất lịm bất tỉnh trên sàn đài, khiến Wilder được so sánh với cả Mike “thép” Tyson.

Tay đấm người Mỹ còn tự cao đến độ, anh này đã từng cảnh cáo Klitschko “em” không nên “tái xuất giang hồ”, vì những người như anh là kẻ chuyên dùng “đầu quyền” để giết người hợp pháp trên sàn đài, anh này sợ cho tính mạng của huyền thoại. Sự ngạo mạn của Wilder đã thôi thúc “chiến ý” trong lòng của Fury, khiến anh tìm ra lại bản ngã của mình…

Đoạn video-clip lịch sử

Tháng 12-2017, Fury “giận dữ” tự quay một video-clip khơi mào trận chiến giữa 2 bên. Đó cũng là nguồn cơn để cho “Bộ 3 tập phim Tyson Fury đại chiến Deontay Wilder”, đi vào lịch sử. Trong clip đó, Fury đang tập chạy đầy sảnh khoái ở ngoài trời, trong một cơ thể bắt đầu thon gọn hơn nhờ giảm cân, dưới nền bài nhạc “Without Me” của ca sĩ nhạc rap nổi tiếng Eminem. Anh cũng đã gửi lời tuyên chiến lịch sử đến dành cho Wilder.

“Hãy đoán xem ai đã quay về??? Một và cũng chỉ là duy nhất. Tôi đang đề cập đến Oanh tạc cơ bằng đồng Deontay Wilder đây. Cám ơn anh rất nhiều vì đã trao lại cho tôi động lực. Anh ta nói rằng tôi không thể làm được điều này, và với tôi mọi thứ đều đã xong xuôi. Nhưng anh sẽ quay lại với em, bé cưng à. Anh sẽ quay lại để tìm em, gặp em!”.

Thời điểm đó, dù đã giảm ký, Fury vẫn còn khá béo. Nhưng điều quan trọng nhất chính là: Sự lạc quan đã quay trở về, động lực đã quay trở lại. Fury vẫn giữ tính tếu táo như ngày xưa, và lần này, chẳng còn sự bất ổn tâm lý ở phía sau. Một đoạn video quay cảnh Fury hồn nhiên múa may trong một buổi tập, dù vẫn rấp mập, cho thấy anh đã quay lại.

Với chế độ tập luyện và ăn kiêng nghiêm ngặt, Fury giảm liền 60 kg đến giữa năm 2018. Anh bước vào các trận làm nóng với Sefer Seferi, rồi Francesco Pianeta với các mức cân nặng lần lượt là 125 kg và 117 kg. Thật không thể tưởng tượng nổi, một gã đàn ông đối xử tệ bạc với cơ thể, thân xác của mình suốt 2 năm trời, lại có thể nâng niu nó trở về trạng thái đỉnh phong chỉ trong vòng 6 tháng. Khi đó, Fury trở lại ngày xưa tráng kiện.

Tyson Fury “giận dữ”: Hết động lực sau khi hạ Klitschko “em”, béo phì… 170 kg, quay về nhờ thách thức Deontay Wilder ảnh 4 Fury nặng 125 kg trong trận thắng Seferi
Chuyên gia dinh dưỡng Greg Marriott góp công rất lớn giúp Fury tìm lại thể trạng và cơ bắp tốt nhất. Chế độ ăn kiêng low-carb dành riêng cho võ sĩ (cho phép Fury giải phóng 3.500 calo mỗi ngày), nhưng cũng đảm bảo để sự kiêng khem không phải là cực hình và tra tấn.
Fury, thậm chí còn được phép ăn những món yêu thích nhất của mình: Cá và khoai tây chiên, theo kiểu truyền thống của Anh. “Fury không chỉ điều chỉnh trọng lượng cơ thể ở mức cần thiết mà còn đưa tâm trạng vào bình ổn. Điều này mới là quan trọng, vì một võ sĩ hoàn toàn mãn nguyện với mọi thứ xung quang mới là kẻ nguy hiểm nhất ở trên sàn đánh quyền”.

Phần còn lại chính là lịch sử. Wilder, trong vai diễn “kẻ thế chỗ Wladimir”, đã diễn xuất cực hay trong cả 3 trận đấu, góp phần giúp Fury vươn lên một tầm cao mới và khiến cả đám đông CĐV cảm thấy phấn khích. Giờ đây, khi Wilder hoàn tất vai trò lịch sử của mình, Fury cũng có chiến thắng lịch sử cho riêng anh, người ta không sợ “Gã béo phì” lại mất đi mục tiêu. Một mục tiêu khác đã hiển hiện ngay ở trước mắt: Đó là Oleksandr Usyk!

Tin cùng chuyên mục