Tuyển Tây Ban Nha thay máu thượng tầng

Luis Enrique đã rời vị trí HLV tuyển Tây Ban Nha sau cú sốc bị loại sớm ở World Cup 2022, Giám đốc đội tuyển Jose Francisco Molina cũng sẽ từ nhiệm khi hết hợp đồng... Một nhà cầm quân đã thành công với các tuyến trẻ của bóng đá Tây Ban Nha là Luis de la Fuente đã được bổ nhiệm với hy vọng có thể gầy dựng nên một thế hệ thành công mới.

HLV Luis de la Fuente được kỳ vọng gầy dựng nên một thế hệ thành công mới.
HLV Luis de la Fuente được kỳ vọng gầy dựng nên một thế hệ thành công mới.

LĐBĐ Tây Ban Nha đã thông báo về sự ra đi của HLV Enrique không lâu sau khi nhà cầm quân này cùng đội tuyển về đến Tây Ban Nha hôm thứ tư. Đến Qatar trong nhiều kỳ vọng có thể làm tốt hơn so với thành tích vào đến bán kết Euro 2020, tuy nhiên, hành trình của La Roja đã phải kết thúc ngay từ vòng 1/8, sau thất bại gây sốc trước đối thủ dưới cơ Morocco trên loạt sút luân lưu. HLV Enrique tuyên bố ông sẽ chịu trách nhiệm cho thất bại, và quyết định cuối cùng là sẽ không gia hạn hợp đồng vốn sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

HLV tuyển U21 Tây Ban Nha, Luis de la Fuente là cái tên đã được chọn thay thế dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Nhà cầm quân 61 tuổi này được đánh giá cao bởi kinh nghiệm thành công ở các tuyến trẻ, khi từng giúp U19 và U21 Tây Ban Nha vô địch châu Âu lần lượt vào năm 2015 và 2019. Cựu hậu vệ trái nổi tiếng của Athletic Bilbao cũng dẫn dắt đội tuyển Olympic giành HCB tại Tokyo vào năm ngoái, khi chỉ chịu thua Brazil 1-2 trong hiệp phụ trận chung kết.

Tuyển Tây Ban Nha thay máu thượng tầng ảnh 1 HLV Luis Enrique chia tay nhưng đã đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới của La Roja.

HLV Enrique đã đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới của La Roja, họ là đội hình có đội tuổi trung bình trẻ thứ 3 tại World Cup 2022 - với các ngôi sao Gavi, 18 và Pedri, vừa tròn 20 tuổi. Trong khi Alejandro Balde, 19 tuổi và Ansu Fati, Nico Williams (20 tuổi) cũng cho thấy nhiều tiềm năng. Bây giờ, De la Fuente sẽ kết thừa nó mà không có chút bỡ ngỡ bởi kinh nghiệm làm việc với các tài năng trẻ. Hơn nữa những trụ cột khác trong dội hình hiện tại là Unai Simon, Eric Garcia, Pau Torres, Pedri, Olmo hay Marco Asensio đều từng được ông dẫn dắt tại Olympic Tokyo 2020.

Hồi tháng 6-2021, ngay trước thềm giải vô địch châu Âu, việc HLV Enrique cùng đội hình tuyển Tây Ban Nha phải cách ly vì có nhiều ca mắc Covid-19, HLV De la Fuente đã cùng 20 cầu thủ đội U21 của mình (với 19 trong số đó chưa từng chơi cho đội tuyển quốc gia) thay thế và đánh bại Lithuania 4-0 trong trận giao hữu được lên lịch trước. Thành tích này cũng được ghi nhận cho De la Fuente với tư cách HLV đội tuyển quốc gia.

Tin cùng chuyên mục