Tuyển pháp: Áp lực của sự kỳ vọng

Trong 4 giải đấu lớn gần nhất, đội tuyển Pháp chỉ có thể đi tối đa là vòng tứ kết. Với tư cách chủ nhà EURO 2016, thầy trò Didier Deschamps hy vọng thay đổi tình hình, nhưng áp lực dành cho họ là rất lớn.

(Bảng a: Albania, Rumani, Thụy sĩ)

 LTS: Euro 2016 chỉ còn chưa hơn một tuần nữa khai mạc. Mùa Hè trên đất Pháp chắc chắn sẽ là kỳ giải đáng nhớ nhất lịch sử bóng đá châu Âu, một trang mới sẽ được mở ra cho làng cầu Lục địa già khi đây là giải đấu đầu tiên được mở rộng lên 24 đội và cũng là lần cuối cùng giải sẽ được tổ chức bởi một quốc gia cụ thể làm chủ nhà.

Kể từ số báo hôm nay, SGGP Thể Thao mời bạn đọc cùng thực hiện cuộc hành trình nước Pháp với những đội bóng lừng danh và các khoảnh khắc đã đi sâu vào tâm khảm người yêu bóng đá.

Trong 4 giải đấu lớn gần nhất, đội tuyển Pháp chỉ có thể đi tối đa là vòng tứ kết. Với tư cách chủ nhà EURO 2016, thầy trò Didier Deschamps hy vọng thay đổi tình hình, nhưng áp lực dành cho họ là rất lớn.

Giấc mơ của người Pháp

Mùa Hè 2012, ngay sau khi Laurent Blanc từ chức, LĐBĐ Pháp (FFF) ký hợp đồng với Deschamps. Đây là một phần quan trọng trong dự án hướng đến EURO 2016 của FFF, mà Pháp chính là chủ nhà. FFF rất tin tưởng vào năng lực của Deschamps, cùng ảnh hưởng của ông với tư cách cựu đội trưởng tuyển Pháp lên ngôi ở World Cup 1998 và EURO 2000.

Dấu ấn của Deschamps phần nào được thể hiện trên hành trình World Cup 2014. Trên đất Brazil 2 năm trước, Pháp dừng bước sau trận thua tối thiểu trước Đức (Mats Hummels ghi bàn duy nhất) - đội sau đó trở thành nhà VĐTG. Đó cũng là giải đấu lớn thứ 2 mà Pháp có mặt ở tứ kết (lần trước đó là EURO 2012), trong 4 lần gần nhất họ tham dự (đều bị loại từ vòng bảng EURO 2008 và World Cup 2010).

Một trong những điểm nổi bật của Les Bleus là sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Deschamps luôn mở rộng cánh cửa cho những người có phong độ tốt nhất, dù đã lớn tuổi hoặc còn rất trẻ. Đó là lý do mà Patrice Evra ở tuổi 35 vẫn được xem trọng; hay tiền đạo Andre-Pierre Gignac phải sang tận Mexico chơi bóng; rồi Anthony Martial ở tuổi 20; trong khi Kingsley Coman thậm chí mới 19 tuổi… Tất nhiên, trẻ hóa vẫn là việc được ưu tiên nhất.

World Cup 2014 là một bước đệm, và người Pháp đang đặt mục tiêu cải thiện thành tích ở kỳ EURO trên sân nhà. Thậm chí, đội bóng áo Lam không ngại mơ về chức vô địch châu Âu. Đã 16 năm rồi danh hiệu là thứ xa xỉ với người Pháp.

Áp lực sân nhà

Danh hiệu VĐTG duy nhất mà người Pháp giành được cho đến nay diễn ra trên sân nhà, năm 1998. Một trong những nhân tố thành công ngày ấy là Deschamps, người đội trưởng và là cỗ máy quét ở giữa sân. Người Pháp đang chờ đợi Deschamps sẽ giúp Les Bleus tái hiện chiến thắng trên sân nhà, ở một cương vị hoàn toàn mới.

Vấn đề là sân nhà cũng tạo cho Pháp nhiều áp lực. Sức ép phải chiến thắng sẽ có tác động rất nhiều đến tâm lý và tinh thần các cầu thủ. Không chỉ vậy, vì là chủ nhà nên suốt 2 năm qua Pháp không có trận đấu chính thức nào. Kể từ sau trận thua Đức ở Brazil 2014, Pháp chỉ đá giao hữu. Điều này đặt dấu hỏi lớn về tính ổn định và sự gắn kết của bộ khung mà Deschamps dày công xây dựng trong 4 năm qua.

Chưa hết, Pháp bước vào giải đấu với việc một loạt trụ cột vắng mặt. Karim Benzema, một trong những cầu thủ có ảnh hưởng nhất Real Madrid, bị loại vì sự cố tham gia tống tiền đồng đội (Mathieu Valbuena) bằng clip sex. Benzema ghi 27 bàn cho tuyển Pháp, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trong đội hình hiện tại. Gignac có phong độ tốt ở Mexico, nhưng sân chơi EURO sẽ rất khác. Tương tự, Olivier Giroud mất phong độ nghiêm trọng trong những tháng cuối mùa 2015-2016 với Argentina.

Nghiêm trọng hơn, Pháp tiến gần đến ngày khai mạc với cảnh các hậu vệ giỏi lần lượt trở thành khán giả. Raphael Varane, thủ lĩnh hàng thủ dưới thời Deschamps, và Jeremy Mathieu dính chấn thương. Tài năng trẻ Kurt Zouma cũng gặp vấn đề tương tự. Mới nhất là trường hợp của Lassana Diarra.

NGỌC HUY


Tuyển pháp: Áp lực của sự kỳ vọng ảnh 2

Pogba, trái tim của Les Bleus

Tuyển Pháp của Didier Deschamps được xây dựng linh hoạt trên nền tảng 4-3-3. Trong đó, Paul Pogba luôn là trái tim của lối chơi.

Antoine Griezmann là cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất ở châu Âu thời gian qua. Điều này nhờ vào việc Griezmann cùng Atletico đi đến trận chung kết Champions League ở Milano, nơi họ chỉ thua Real Madrid trên loạt sút luân lưu. Griezmann ghi được 32 bàn thắng trên các mặt trận cho Atletico, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Pháp nào.

Nhưng Griezmann không có ảnh hưởng bằng Pogba trong thành phần tuyển Pháp. Pogba có tố chất một thủ lĩnh thực sự về mặt lối chơi và tinh thần của Les Bleus.

Hình ảnh một Pogba là thủ lĩnh lối chơi được thể hiện rõ nhất trong màu áo Juventus mùa giải 2015-2016 vừa kết thúc ở Italia. Trong giai đoạn Juve chia tay với Arturo Vidal và Andrea Pirlo, họ vẫn bảo vệ thành công danh hiệu Scudetto và vào vòng 1/8 Champions League. Chính Pogba là nhạc trưởng để Max Allegri xây dựng chiến thuật cho Lão phu nhân.

Pogba ghi 10 bàn trong 49 trận đấu với Juve, nhưng những con số này không nổi bật bằng việc anh tham gia chính vào việc vận hành chiến thuật. Pogba mang một chút hình ảnh Deschamps, với tầm bao quát rất rộng. Anh có khả năng đánh chặn của Patrick Vieira, một chút năng lực tổ chức của Zinedine Zidane - dù kỹ thuật không bằng.

Nói cách khác, Pogba đang là một trong những tiền vệ toàn diện hiếm hoi của bóng đá hiện đại. Anh bảo đảo được nhiều vai trò khác nhau, để linh hoạt thay đổi chiến thuật trong từng trận đấu và tìm kiếm đột biến.

Ở World Cup 2014, Pogba đã có những dấu ấn không nhỏ. Giờ đây, anh còn tiến bộ hơn rất nhiều. Pogba đã trưởng thành mọi kỹ năng cần có của một tiền vệ trung tâm. Anh cũng cải thiện hơn nữa tâm lý, kiểm soát được cái đầu nóng của mình để tránh những va chạm không cần thiết.

HLV Deschamps cần một bệ phóng để đưa Pháp đến thành công. Không ai khác, mà Pogba chính là một bệ phóng lý tưởng cho Les Bleus.


KIM NGỌC

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục