Tuyển nữ Việt Nam hẹp dần cơ hội dự World Cup

Thầy trò HLV Mai Đức Chung chơi đầy cố gắng, nhưng vẫn không tránh được thất bại 0-3 trước Nhật Bản ở lượt trận thứ 2 bảng C thuộc Asian Cup nữ 2022 vào tối 24-1.

Huỳnh Như và đồng đội thi đấu cố gắng ở trận cầu với nhà vô địch Nhật Bản. Ảnh: AFC
Huỳnh Như và đồng đội thi đấu cố gắng ở trận cầu với nhà vô địch Nhật Bản. Ảnh: AFC

Nhật Bản là nhà vô địch Asian Cup nữ 2 mùa giải gần nhất (2014 và 2018), và từng vô địch World Cup nữ 2011. Trong khi Việt Nam chưa lần nào vượt qua vòng bảng ở sân chơi châu lục. Với độ vênh rất lớn về mặt trình độ, việc đội tuyển xứ Phù tang đánh bại thầy trò HLV Mai Đức Chung với tỷ số 3-0 không có gì bất ngờ.

Cú đúp bàn thắng của Yui Narumiya, bên cạnh pha lập công đến từ Saki Kumagai vào lưới Việt Nam giúp Nhật Bản nâng tổng điểm lên con số 6, đồng thời nối gót Hàn Quốc sớm giành vé vào tứ kết sau 2 chiến thắng tuyệt đối. Lượt trận cuối giữa 2 đội Hàn Quốc và Nhật Bản vào ngày 27-1 chỉ còn mang ý nghĩa phân định ngôi đầu bảng C.

Giống trận ra quân gặp Hàn Quốc, các nữ tuyển thủ Việt Nam tiếp tục  thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trước đối thủ mạnh Nhật Bản. Sự xuất sắc của thủ môn Kim Thanh đã làm nản lòng các chân sút áo xanh. Nhưng tiếc rằng, chính Kim Thanh là tác nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên của đội nhà ở phút 38. Từ đó, Nhật Bản giải tỏa được áp lực và có 2 bàn thắng trong hiệp đấu còn lại.

Tuyển nữ Việt Nam hẹp dần cơ hội dự World Cup ảnh 1 Niềm vui của các nữ cầu thủ Nhật Bản
Sau 2 thất bại, Việt Nam cùng có 0 điểm như Myanmar nhưng được xếp trên nhờ việc để thủng lưới ít hơn 1 bàn thua. Lượt trận cuối giữa 2 đội mang ý nghĩa phân định vị trí thứ 3 bảng C. Theo điều lệ, hai trong 3 đội xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất sẽ đoạt vé đi tiếp. Nhóm đội xếp thứ 3 vòng bảng lần lượt thuộc về Thái Lan (hiệu số -1), Việt Nam (-6) và Iran (-7) khi cùng có 0 điểm.

Ở lượt trận cuối, Thái Lan gặp Australia đã chắc chắn giành ngôi đầu bảng B. Trong khi Việt Nam bắt buộc đánh bại Myanmar nếu muốn nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng và xa hơn nghĩ đến tấm vé tham dự World Cup nữ 2023. Còn Iran chỉ cần hòa Đài Bắc Trung Hoa (0 điểm) sẽ cùng nắm tay đi tiếp. Nếu Iran kiếm được 1 điểm thì thầy trò HLV Mai Đức Chung phải thắng đậm Myanmar và nguyện cầu Thái Lan thua với tỷ số cách biệt trước Australia.

Trường hợp Iran thua Đài Bắc Trung Hòa vốn được đánh giá cao hơn thì Việt Nam chỉ cần hòa Myanmar là vượt qua vòng bảng. Với cục diện hiện tại, Huỳnh Như và đồng đội không có quyền tự quyết ngoài việc thắng đậm Myanmar và hy vọng một trong 2 đối thủ trực tiếp sẩy chân.

Asian Cup nữ 2022 cũng là vòng loại World Cup nữ 2023. Tốp 5 đội có thành tích tốt nhất sẽ đoạt tấm vé đến Australia và New Zealand tham dự sân chơi thế giới. Hai đội xếp tiếp theo tham dự vòng play-off liên lục địa. 

Tin cùng chuyên mục