Tuyển Nga chưa thoát nghi ngờ dính doping

CEO của Cơ quan chống doping Mỹ Travis Tygart - người gần đây nhất công khai nghi ngờ tuyển Nga sử dụng doping ở World Cup này đã “bóng gió” như vậy trong cuộc phỏng vấn với USA Today cách đây 1 tuần.

Đội tuyển Nga luôn nằm trong tầm nghi án dính doping.
Đội tuyển Nga luôn nằm trong tầm nghi án dính doping.

Mượn câu chuyện liên quan đến chương trình tài trợ doping của Nga ở Thế vận hội Sochi 2014, ông Tygart đã đưa ra lời buộc tội ngầm tuyển Nga. “Chúng ta thật ngốc khi tin rằng không có sự khác lạ nào xảy ra trong quãng thời gian diễn ra sự kiện ở Sochi. Họ đang cười sau lưng chúng ta”, ông nói với USA Today.

Theo nhiều nhận định, tuyển Nga xứng đáng nhận được vô số lời tán dương vì họ đã đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 1/8 và vì màn trình diễn đáng khen trong suốt World Cup 2018. Tuy nhiên, nhiều người lại nhận định câu chuyện theo một cách khác mà Tygart gọi đó là “trò hề”.

Travis Tygart  ám chỉ tuyển Nga sử dụng doping ở World Cup 2018. Ảnh: Cylclingnews. 
Nhắc lại vụ bê bối năm 2014, ông Travis Tygart cho rằng khi chính quyền Nga đăng cai Thế vận hội mùa đông Sochi, họ đã thấy được cơ hội để thể hiện niềm kiêu hãnh và quyền lực quốc gia lên đấu trường quốc tế. Các VĐV đã tráo đổi mẫu nước tiểu dính doping với mẫu nước tiểu sạch để chính thức giành vô số huy chương và thống trị Thế vận hội năm đó. “Điều đó đã bị phơi bày và không thể phủ nhận”, ông nói thêm.

“Bây giờ họ tiếp tục đăng cai 1 sự kiện lớn khác. Chúng ta đều biết doping tồn tại mặc dù chúng ta luôn phủ nhận nó. Và chúng ta cũng nhận thấy có một kết nối trực tiếp từ hệ thống đó tới bóng đá Nga. Họ chứng tỏ mình sẽ đi bất cứ con đường dài nào để dành chiến thắng”, vị CEO này nói tiếp. 

Tiền đạo Dzyuba vẫn bị nghi ngờ chơi chất cấm.
Tuy nhiên, không có bằng chứng gì chứng tỏ tuyển Nga đã gian lận trên đường vào đến tứ kết World Cup 2018, cũng không có chứng cứ vụ thể về doping. Người ta đặt nghi vấn rằng liệu có phải FIFA đang ưu ái đội chủ nhà World Cup nên phớt lờ các cáo buộc? Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở giả thiết và sự boăn khoăn. 

Mới đây, sau khi báo Đức đặt nghi vấn dùng doping ở World Cup sau trận thua Croatia, bác sĩ Eduard Bezuglov của tuyển Nga thừa nhận các cầu thủ có sử dụng chất amoniac nhưng ông phủ nhận mọi tố cáo liên quan đến doping. Ông Bezuglov quả quyết: “Đơn giản là amoniac được bỏ vào một miếng bông để các cầu thủ hít vào. Đó là cách hàng nghìn VĐV làm để giúp họ tỉnh táo. Người ta đã dùng nó hàng thập kỷ nay, không chỉ trong thể thao mà còn trong cuộc sống hàng ngày, khi mọi người cảm thấy mệt mỏi và đánh mất sự tập trung”.

Bản báo cáo gây chấn động vào năm 2016 của tiến sĩ Richard McLaren gửi lên Cơ quan chống doping thế giới cho biết từ năm 2011 – 2015, có hơn 600 kết quả kiểm tra VĐV Nga dương tính với ma túy đã bị các quan chức Nga che đậy, trong 139 lĩnh vực, 18 trường hợp trong môn bơi và 11 trong bóng đá. 

Theo trang Yahoo Sports, Ông McLaren đã gặp FIFA để trình bày chi tiết về sử dụng doping trong bóng đá. Tuy nhiên ông nói với trang The Mail on Sunday: “Kể từ đó, tôi không thấy phản hồi gì cả. Tôi không biết tại sao họ không có hành động gì”. FIFA cho rằng “bằng chứng thiếu thuyết phục” và tất cả các cầu thủ đều trong sạch.

Một lần nữa khẳng định lại rằng không có bằng chứng cụ thể nào cho những cáo buộc ngầm của vị CEO này – người liên quan đến vụ vạch trần bê bối doping của Lance Armstrong năm 2012 làm nước Mỹ dậy sóng. Chính “vết chàm” chẳng lấy gì tự hào của thể thao Nga trong quá khứ lẫn sự thiếu rõ ràng của FIFA buộc người ta hoài nghi, tuy nhiên sự hoài nghi này là chính đáng.

Tin cùng chuyên mục