Tuyển Croatia: Á quân World Cup đặt niềm tin vào các tài năng trẻ, hy vọng tái hiện vinh quang

Là Đương kim Á quân của World Cup, tuyển Croatia đương nhiên phải là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Euro 2020. Tuy vậy, họ sẽ đến với VCK Giải Vô địch bóng đá châu Âu lần này, với đội hình gồm nhiều tài năng trẻ, khi một số người hùng ở đấu trường World Cup đều chấp nhận giã từ đội tuyển, “nhường chỗ” cho đàn em. Liệu rằng “Kockasti” có thể tái hiện thành công World Cup với những nhân tố tươi mới?

HLV Dalic và trợ lý Olic.
HLV Dalic và trợ lý Olic.

Những người hùng World Cup trên đất Nga hồi 3 năm về trước, như thủ thành Danijel Subasic (36 tuổi, mới hết hợp đồng với AS Monaco ở giải Ligue 1 từ mùa Hè năm ngoái, và đến giờ vẫn chưa tìm được công việc mới), Ivan Rakitic (33 tuổi, đang chơi cho Sevilla ở giải La Liga) hay cả Mario Mandzukic (35 tuổi, vừa rời khỏi AC Milan tại Serie A sau khi mùa giải năm nay khép lại) đều đã tuyên bố giã từ “màu áo ca rô đỏ trắng” của đội tuyển Croatia.

Với họ, “sứ mệnh lịch sử” cùng đội tuyển quốc gia đã khép lại, bằng ngôi Á quân World Cup 2018. Còn đây chính là lúc tuyển Croatia tìm ra những nhân tố mới, những tài năng trẻ trung và tiếp tục bước tiếp chặng hành trình vinh quang của mình, bắt đầu với chiến dịch lớn là VCK của giải Euro 2020, nơi mà “Kockasti” nằm trong bảng D, cùng với các đối thủ là tuyển Anh, tuyển Scotland và tuyển CH Czech. Bảng đấu này, không hề dễ dàng…

Tuyển Croatia: Á quân World Cup đặt niềm tin vào các tài năng trẻ, hy vọng tái hiện vinh quang ảnh 1 Mandzukic đã hoàn thành "sứ mệnh lịch sử" với Croatia ở World Cup 2018

Tuyển Anh - “Tam sư” là một đối thủ đầy duyên nợ với tuyển Croaita. Trong quá khứ, “Kockasti” từng gieo sầu cho “Tam sư” rất nhiều lần. Ở vòng loại của Euro 2008, họ từng đánh bại tuyển Anh với kết quả đáng nhớ 3-2, khiến “Tam sư” mất vé tham dự VCK. Đến thời điểm này, trận thua Croatia hồi tháng 11-2007 vẫn là một trong những nỗi đau khó phai với người Anh.

Chưa hết, ở bán kết của World Cup 2018, tuyển Croatia cũng tiếp tục đánh bại tuyển Anh, qua đó giành vé tham dự trận đấu chung kết với tuyển Pháp (nơi họ để thua chung cuộc 2-4, đành chấp nhận vị trí Á quân). Ở trong trận bán kết hôm 11-7-2018, Croatia dù để thua từ rất sớm (Kierran Trippier mở tỷ số cho “Tam sư” ngay từ phút thứ 5 của trận đấu), vẫn lội ngược dòng thành công, khi Ivan Perisic và Mandzukic gỡ hòa 1-1 và ấn định tỷ số 2-1.

Tuyển Croatia: Á quân World Cup đặt niềm tin vào các tài năng trẻ, hy vọng tái hiện vinh quang ảnh 2 Tuyển Croatia từng rất nhiều lần gieo sầu cho người Anh

Trong khung thành, “chuyên gia bắt phạt đền” Dominik Livakovic (mới 26 tuổi, là ngôi sao chính giúp Dinamo Zabgreb lọt đến tứ kết của Europa League mùa này, trong đó, chính anh đã “trực tiếp đánh bại” Harry Kane, giúp Zagreb thắng ngược Tottenham Hotspur với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận đi và về - sau khi đã để thua với tỷ số 0-2 ở trận đấu lượt đi ngay tại London) cũng là kẻ “kế thừa xứng đáng di sản mà Subasic đã để lại”.

Các gương mặt như hậu vệ trái Borna Barisic (đá chính cho Rangers ở giải Scotland suốt 3 mùa giải vừa qua), cầu thủ chạy cánh Josip Brekalo (hiện đang chơi cho VfL Wolfsburg ở giải đấu Bundesliga), tiền đạo Mislav Orsic (đã ghi được 24 bàn cho Dinamo Zagreb trong mùa giải năm nay)… cũng là những kẻ thay thế xứng đáng cho các đàn anh khác đã giã từ đội tuyển quốc gia hoặc là đứng sang một bên.

Trên hàng tấn công, trung phong mới 26 tuổi Bruno Petkovic (đã ghi 14 bàn cho Dinamo Zagreb trong mùa này) được dự báo là người thay thế đầy hợp lý cho Mandzukic. Tất cả những nhân tố trẻ và mới mẻ này, cùng với một lão tướng còn trụ lại là Luka Modric (vừa được Real Madrid ở La Liga gia hạn hợp đồng thêm một năm nữa, cho đến hè 2022, vì màn trình diễn bền bỉ suốt thời gian qua, dù Real “trắng tay” mùa này), sẽ là những nhân tố quan trọng giúp HLV Zlatko Dalic và trợ lý Ivica Olic (hiện là HLV trưởng CSKA Moscow, nhưng vị thế đang bấp bênh vì màn trình diễn tệ hại của Đội bóng quân đội ở mùa giải 2020-2021) tạo thêm dấu ấn ở đấu trường bóng đá lớn thứ 2, chỉ sau World Cup.

Tuyển Croatia: Á quân World Cup đặt niềm tin vào các tài năng trẻ, hy vọng tái hiện vinh quang ảnh 3 Bruno Petkovic, "niềm hy vọng mới" của tuyển Croatia

Tin cùng chuyên mục