Tuyển Brazil: Đá trận thứ 2 với Peru ở Copa America vẫn… loay hoay tìm tay săn bàn

Với tuyển Brazil thời hậu Ronaldo “Người ngoài hành tinh”, chuyến hành trình tìm kiếm một tay săn bàn - một trung phong thực thụ - vẫn là một thứ gì đó rất trừu tượng và chưa đi đến hồi kết thúc, dù rằng các học trò của ông Tite đang chuẩn bị bước vào trận đấu thứ 2 ở Copa America 2021, trận đấu với tuyển Peru sẽ diễn ra tại SVĐ Estadio Olimpico Nilton Santos (Rio de Janeiro) vào sáng sớm ngày 18-6, thứ Sáu này…

Barbosa ăn mừng cùng Neymar sau khi ghi bàn thắng thứ 3 cho Brazil
Barbosa ăn mừng cùng Neymar sau khi ghi bàn thắng thứ 3 cho Brazil

Tuyển Brazil, với đội hình tấn công cực mạnh bao gồm siêu sao Neymar (ở Paris Saint Germain), Richarlison (ở Everton), Gabriel Jesus (ở Manchester Ciry), rồi Fred (ở Manchester United) hay là Casemiro (ở Real Madrid) - những người đã được tung ra sân ngay từ đầu trong trận đấu mở màn chống lại “đội hình 2 của Venezuela” (do là tuyển Venezuela có 12 thành viên nhiễm Covid-19, nên BHL đội bóng này phải gọi các “cầu” dự bị lên thay thế) - được dự báo là sẽ thắng sảng khoái và có cách biệt bàn thắng rất lớn!

Tuy đội hình hùng mạnh này đã gặp không ít khó khăn ở trong khâu “nổ súng và bắn hạ”. Đừng vội nhìn vào tỷ số chung cuộc 3-0 của tuyển Brazil để đánh giá các học trò của Tite đã chơi thật sự hiệu quả. Họ chơi tốt, kiểm soát thế trận, nhưng họ phải ghi được nhiều bàn thắng hơn với ưu thế của mình, thay vì có bàn mở tỷ số nhờ công của một… trung vệ (Marquinhos). Chỉ đến giữa hiệp 2, họ mới có ưu thế thật sự, nhưng nên nhớ, bàn nâng tỷ số 2-0 của Neymar cũng chỉ đến từ chấm 11 mét, còn bàn ấn định chiến thắng 3-0 (Neymar chuyền cho Gabirel Barbosa) chỉ diễn ra mãi những phút giây, cuối cùng.

Tuyển Brazil: Đá trận thứ 2 với Peru ở Copa America vẫn… loay hoay tìm tay săn bàn ảnh 1 Neymar chỉ ghi bàn trên chấn phạt đền
Trên hàng tấn công của tuyển Vàng - Xanh hiện nay, Neymar luôn giữ vai trò rất quan trọng. Với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong chiến thắng trước Venezuela, tiền đạo sinh năm 1992 này đã ghi được 67 bàn cho Brazil. Thành tích này khiến anh chỉ còn kém kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển quốc gia của “Vua bóng đá Pele” đúng 10 bàn thắng. Tuy là vậy, Neymar không đá giống Ronaldo ngày xưa, anh có lối chơi hao hao như là… Ronaldinho, chơi giống một số 10, có tầm hoạt động rất rộng, không chỉ hướng đến vòng cấm.

Do vậy, đến thời điểm này, Tite vẫn đang loay hoay tìm kiếm một cầu thủ số 9, một trung phong săn bàn thật sự cho đôi tuyển Brazil. Ông đã thử qua với cả Jesus, Richarlison lẫn Lucas Paqueta (đang đá cho Olympique Lyon ở giải Ligue 1), giờ đây, trong buổi tập mới nhất của tuyển Brazil, ông cho những Everton Ribeiro (đang chơi ở giải quốc nội trong màu áo của Flamengo) hay là Barbosa (cũng thuộc Flamengo) thử sức ở vị trí này. Barbosa đã chơi trung phong cắm ở khoảng 35 phút cuối trong trận thắng Venezuela.

Không chỉ tìm cách sắp xếp lại vị trí trung phong, ông Tite cũng đưa ra thử vài thay đổi ở hàng hậu vệ. Marquinhos, người đã chơi cặp trung vệ bên cạnh Eder Militao (Real Madrid) trong suốt 90 phút thi đấu với Venezuela, được xếp thay bằng trung vệ vừa giành ngôi vô địch châu Âu cùng với Chelsea - “Lão tướng” Thiago Silva. Rất có thể, Silva sẽ đá trận đầu tiên ở giải Copa America năm nay trong trận đấu với Peru. Ở trên hàng tiền vệ, Tite cũng thay thế Fred bằng Fabinho (Liverpool) đá cặp với Casemiro.

Tuyển Brazil: Đá trận thứ 2 với Peru ở Copa America vẫn… loay hoay tìm tay săn bàn ảnh 2 Silva trong buổi tập mới đây với Brazil
Dù Brazil đến Copa America năm nay với tham vọng vô địch, HLV Tite vẫn không giấu diếm ý đồ dùng giải đấu này làm cơ hội thử nghiệm tất cả các lắp ghép đội hình cần thiết, để tuyển Brazil có thể tìm ra được thật nhiều ý tưởng đội hình và chiến thuật cho kỳ World Cup sẽ diễn ra tại Qatar vào năm sau, năm 2022. Tuy vậy, theo Fred, Brazil có vẻ… không cần thử nghiệm gì hết (một phần cũng vì “thử nghiệm mới nghĩa là anh phải ngồi ngoài”), vì nếu World Cup diễn ra ngay vào lúc này, tất cả họ đều sẵn sàng!

Fred nói ở trong buổi họp báo mới nhất: “Chúng tôi là một đội bóng tuyệt vời. Và chúng tôi có những cầu thủ tuyệt vời. Ở kỳ giải Copa America lần này, HLV Tite có thể trao cho đội bóng các cơ hội. Đó là điều quan trọng. Ông ấy vẫn luôn nói về chuyện đó, về chuyện chúng tôi phải sẵn sàng ngay khi mà các cơ hội xảy đến”.

Ở phía đối ngược lại, Peru vẫn đang rất “kín tiếng”. Nhưng có một điều rất chắc chắn là: La Blanquirroja có rất nhiều vấn đề. Họ mới thắng Ecuador 2-1 hôm 8-6 trong khuôn khổ Vòng loại World Cup - Khu vực Nam Mỹ, nhờ 2 bàn thắng của Christian Cueva, Luis Advincula, nhưng đó mới chỉ là chiến thắng đầu tay của các học trò ông Ricardo Gareca. Điều đó có nghĩa là, tuyển Paru đang xếp bét bảng Vòng loại World Cup, chỉ thắng 1/6 trận đấu, trong đó đã thua đến 4 trận, ghi được 6 bàn mà lọt lưới 14 bàn.

Trong buổi tập đầu tiên, họ cũng bị phân tâm vì nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hôm thứ Hai, HLV thể lực của đội, ông Nestor Bonillo đã xét nghiệm dương tính với virus corona khi còn ở Lima. Do vậy, ông này không thể bay đến Brazil. Nhưng ông này có làm lây nhiễm cho người khác hay là không? Người ta cũng không rõ, trường hợp của Bonillo có được Bộ Y tế tính là thuộc về 52 trường hợp được xác nhận có liên quan đến giải đấu. Hiện tại, chính HLV Gareca cũng chưa đưa thông tin về đội hình khả dĩ chống Brazil.

Tuyển Brazil: Đá trận thứ 2 với Peru ở Copa America vẫn… loay hoay tìm tay săn bàn ảnh 3 Một buổi tập của Peru

Tin cùng chuyên mục