Tuyển Anh… rộn ràng chờ màn “đấu súng”

Khi “trào lưu” phân định phần thắng từ những loạt sút luân lưu may rủi đã rộ lên ở 2 trận vòng 1/8 đêm Chủ nhật, tuyển Anh đầy lạc quan họ đã sẵn sàng nếu phải rơi vào tình huống không mong muốn này.

Harry Kane là chuyên gia sút phạt đền của tuyển Anh. Ảnh: Getty Images
Harry Kane là chuyên gia sút phạt đền của tuyển Anh. Ảnh: Getty Images

Cả 2 trận đấu đêm Chủ nhật đều chứng kiến Tây Ban Nha và Đan Mạch chia tay giải sau khi thua chủ nhà Nga và Croatia trong “loạt đấu súng” cân não. Ở một kỳ giải mà vòng knok-out cho thấy khá nhiều cặp đấu cân bằng, khả năng điều này sẽ còn tiếp tục. Mà trong đó, nếu tuyển Anh rơi vào hoàn cảnh tương tự thì nguy cơ đối mặt thảm họa bị loại là rất cao.

Trong lịch sử 12 giải đấu gần nhất, một nửa trong số đó Tam sư bị loại sau loạt sút lân lưu - họ chỉ thắng 1 lần khi đối đầu Tây Ban Nha tại EURO 1996. Nhưng cũng ở kỳ giải vô địch châu Âu trên sân nhà này, chính HLV đương nhiệm của họ Gareth Southgate đã sút hỏng dẫn đến thất bại trước tuyển Đức ở bán kết. Bản thân cựu trung vệ 47 tuổi này mới đây cũng thừa nhận đã ám ảnh vì điều đó, nên trong lần đầu dẫn dắt đội tuyển tại giải đấu lớn, ông đã cho các học trò rèn luyện sút luân lưu kể từ… tháng 3.

Tuyển Anh sẽ đối mặt Colombia ở vòng 1/8 vào thứ ba này, đó là một đối thủ lọc lõi đến từ Nam Mỹ và khả năng bất phân thắng bại là khá cao. Nhưng, ngay cả một chân sút trẻ như Marcus Rashford cũng đầy tự tin nhận trách nhiệm nếu được giao nhiệm vụ thực hiện loạt sút luân lưu. Tài năng 20 tuổi của Man.United nhấn mạnh: “Sút phạt đền không phải đơn giản bạn bước lên và cụ thể một cơ hội. Nó cần một kỷ năng, vì vậy, bạn cần phải học hỏi và tập luyện. Đôi khi, bạn cần tham khảo các thủ môn của đội về cách phải thực hiện như thế nào mới hoàn hảo”.

"Chúng tôi từng có quá khứ buồn trong các loạt sút luân lưu”, Rashford nói thêm. “Nhưng lúc này nó không phải là nỗi ám ảnh. Tôi cũng như tất cả thành viên trong đội hình này chưa từng nghĩ về điều đó dù chỉ 1 lần. Chúng tôi đang hướng về tương lai, chúng tôi sẽ ra sân và làm tất cả những gì tốt nhất khả năng đang có”.

Tuyển Anh… rộn ràng chờ màn “đấu súng” ảnh 1 Jordan Pickford từng suýt thành công ở quả phạt đền đầu giải. Ảnh: Getty Images   

Jordan Pickford đang được lựa chọn cho vị trí số 1 trong khung thành của tuyển Anh ở kỳ giải này. Trong sự nghiệp, thủ thành 24 tuổi đang khoác áo Everton đã cản phá thành công 5 trong 30 lần đội chịu phạt đền. Ở trận khai màn vòng bảng đối đầu thắng 2-1 Tunisia, Pickford đã bị Ferjani Sassi đánh bại trong bàn gỡ hòa, nhưng ít nhất anh đã có cú bay người đúng hướng. Vì vậy, Pickford khá lạc quan: “Tôi đã đấu tranh để phán định hướng sút. Tôi cuối cùng đã bay người đúng hướng, gần có thể chạm đến bóng. Như vậy là rất hứa hẹn”.

Theo tiết lộ, nhiều khả năng những cái tên đầu tiên mà HLV Gareth Southgate sẽ lựa chọn nếu hiện diện trên sân khi loạt sút luân lưu diễn ra, chắc chắn là tiền đạo đội trưởng Harry Kane - người từng có 2 cú sút phạt đền thành công trong chiến thắng Panama 6-1 ở lượt trận thứ 2 vòng bảng. Là Dele Alli, Jordan Henderson, Kieran Trippier, Kyle Walker và Jamie Vardy, chuyên gia đá phạt đền tại CLB Leicester.

Tin cùng chuyên mục