Ghi nhận

Tương lai Cúp Truyền hình

Nếu ai đó đã từng tham dự cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình lần 1 vào năm 1989 và nhớ lại những ngày đầu tiên ấy sẽ không khỏi ngạc nhiên về bước tiến quá nhanh của giải đấu khi so sánh nó với giải lần thứ 17 năm nay.

Hình ảnh sống động hai bên đường đua càng giúp các tay đua hưng phấn trong thi đấu. Ảnh: H.HÙNG

Lần ấy, chỉ cần bỏ ra 9 triệu đồng, Lucky Post với thương hiệu Califarco đã có thể trở thành nhà tài trợ chính cho một cuộc đua 4 chặng từ TPHCM đi Bảo Lộc, lên Đà Lạt và quay về TPHCM. Lần ấy, ban tổ chức làm gì có bộ đàm, điện thoại di động để liên lạc, làm gì có truyền hình trực tiếp và các trọng tài ghi nhận kết quả bằng cách chạy theo các tay đua khi họ vượt qua đích, rồi đọc nhanh số đeo vào máy ghi âm. Còn xe mô tô bảo vệ lộ trình khi ấy làm gì có chiếc nào vượt qua 400 phân khối và xe tiếp tế viên các đội có chiếc 67 phân khối đã là ngon lắm rồi.

Vậy mà chỉ qua 1 năm sau, Cúp Truyền hình lần 2-1990 đã mở rộng đường đua từ TPHCM đi Phan Thiết-Phan Rang, vòng lên Đà Lạt qua ngã đèo Ngoạn Mục (còn gọi là đèo Song Pha) và vòng về Bảo Lộc, về lại TPHCM, với tổng cộng 5 chặng đua và chiều dài gần 1.000km. Qua từng năm, Cúp Truyền hình như “cậu bé” lớn nhanh như thổi. Đường đua mở rộng ra Nha Trang, rồi đột phá thành xuyên Việt lần đầu tiên vào năm 1993 từ Hà Nội về TPHCM đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác.

17 lần tổ chức, Cúp Truyền hình khẳng định vị thế của mình là cuộc đua lớn nhất Việt Nam, như lời Anh hùng Lao động, Nghệ sĩ nhân dân Phạm Khắc, nguyên Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM (HTV), một trong những người có công sáng lập và duy trì cuộc đua hơn chục năm qua, đã nói: “Cuộc đua xứng đáng được đưa vào Guinness Việt Nam là cuộc đua có quy mô lớn nhất”. Giám đốc HTV Huỳnh Văn Nam cho biết: “Chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng đường đua Cúp Truyền hình ra ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam, thành một cuộc đua Đông Dương, hoặc Đông Nam Á”. Phó Giám đốc HTV, Trưởng ban tổ chức Cúp Truyền hình 2005 Mã Diệu Cương cho biết thêm: “Chúng tôi dự kiến xuất phát tại Hà Nội, đua một đoạn tại Việt Nam, rồi qua Lào, Thái Lan, Campuchia, rồi vòng về Việt Nam. Số tiền tài trợ sẽ rất lớn, nhưng chúng tôi tin sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực của các nhà tài trợ”.

Đua xe đạp ngày nay cần nguồn tài trợ rất lớn. Mức giá ước tính trung bình mỗi chặng đua tiêu tốn hơn 100 triệu đồng. Đua càng dài, càng hao tốn, nhất là đường đua kéo ra khỏi biên giới Việt Nam. Chúng tôi đã làm cuộc phỏng vấn nhanh 3 nhà tài trợ chính Cúp Truyền hình 2005 và cùng nhận những tín hiệu tốt lành cho tương lai Cúp Truyền hình. Tiến sĩ Trần Quí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát: “Nhiều năm qua, bia Bến Thành và nước giải khát Number One đã được xem là người bạn đồng hành với giải. Hiệu quả quảng cáo mang lại rất cao và chúng tôi tin đây là cơ hội rất tốt để giới thiệu hình ảnh công ty đến khách hàng”.

Ông Phạm Phú Châu, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Thép Pomina: “Qua cuộc đua, chúng tôi muốn gửi đến người tiêu dùng cả nước hình ảnh của một thương hiệu đang nổi tiếng trên thị trường thép xây dựng trong và ngoài nước”. Ông Nguyễn Tri Bổng, Phó TGĐ Tribeco thì cho rằng: “Sự thành công và phát triển của Cúp Truyền hình cũng góp phần tạo điều kiện cho Công ty Tribeco phát triển ổn định và lớn mạnh, trở thành một trong những công ty nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam”.

Nhà tài trợ hài lòng là tín hiệu tốt cho tương lai của Cúp Truyền hình.

MINH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Bóng đá trong nước

Lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và báo Thanh Niên đã tặng hoa chúc mừng ông Trần Quốc Tuấn vừa được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch VFF

Thêm một sân chơi bóng đá dành cho sinh viên

Ngày 7-12 tại TPHCM, ban tổ chức Giải bóng đá Thanh Niên sinh viên 2023 tiến hành buổi họp báo công bố và ký kết hợp tác với các đơn vị đồng hành về giải bóng đá này. Giải đấu được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giao cho Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Báo Thanh Niên phối hợp với VFF tổ chức thường niên.

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Các môn khác