Tuchel cố gắng giải bài toán tấn công trước cuộc gặp Man Utd và Liverpool

Chelsea đã tạo ra thêm một màn trình diễn phòng ngự ấn tượng trong trận thắng Atletico Madrid tại Champions League. Hiện họ đã giữ sạch lưới 6 trong 8 trận dưới thời Thomas Tuchel, con số tương đương với 16 trận dưới thời Frank Lampard.
Cú ngã bàn đèn tuyệt diệu của Olivier Giroud trước Atletico
Cú ngã bàn đèn tuyệt diệu của Olivier Giroud trước Atletico

Atletico bị hạn chế chỉ 6 cú sút trong suốt trận, không có cú sút nào trúng đích, và câu chuyện tương tự đối với các đối thủ của Chelsea ở Premier League. Kể từ khi bổ nhiệm Tuchel, Chelsea đã phải đối mặt với ít cú sút nhất trong giải đấu và cũng ghi được số bàn thắng được kỳ vọng thấp nhất so với tổng số bàn thắng.

Do đó, có một chút ngạc nhiên rằng họ đang giữ sạch lưới. Tuchel đã ưu tiên sự ổn định phòng ngự kể từ khi ông đến, chuyển sang chơi sơ đồ 3 người và khiến Chelsea trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách triển khai 2 tiền vệ phòng ngự thay vì 1.

Tuy nhiên, ở đầu sân bên kia, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Cú ngã bàn đèn tuyệt diệu của Olivier Giroud đã quyết định chiến thắng Atletico và màn trình diễn chung của Chelsea ở Bucharest chắc chắn là một bước đi đúng hướng. Nhưng Tuchel vẫn phải vật lộn với nhiều vấn đề giống như người tiền nhiệm khi nói đến hàng tấn công của họ.

Chelsea hy vọng việc chiêu mộ các ngôi sao tấn công hồi mùa hè năm ngoái - Kai Havertz, Timo Werner và Hakim Ziyech với tổng chi phí 154 triệu bảng - sẽ biến họ thành những kẻ thách thức danh hiệu.

Nhưng Lampard không thể tìm ra cách ghép các mảnh lại với nhau và điều đó cũng tỏ ra khó khăn cho Tuchel. HLV 47 tuổi đã có lúc tỏ ra bực tức, phản ứng giận dữ trước các poha dứt điểm hỏng ăn và thể hiện thái độ tàn nhẫn trong những tình huống thay người.

Callum Hudson-Odoi chỉ chơi đúng 31 phút sau khi vào sân từ băng ghế dự trong trận hòa 1-1 với Southampton, trong khi Tammy Abraham cũng bị thay thế lần thứ 2 sau 3 trận.

Tuchel đã chỉ trích cả 2 cầu thủ sau trận đấu và cố gắng giải quyết vấn nạn trong tấn công. "Chúng tôi suy nghĩ ngày đêm về việc ghi bàn và tạo ra cơ hội. Chúng tôi chơi dâng cao và đưa ra những thống kê từ những trận đấu vừa qua, tôi biết rằng Chelsea không đạt đủ số lần chạm bóng, số cú sút, số cơ hội tạo ra".

Tuchel cố gắng giải bài toán tấn công trước cuộc gặp Man Utd và Liverpool ảnh 1 Kai Havertz vẫn chưa chứng tỏ đẳng cấp ở Chelsea

Tuchel tiếp tục phàn nàn về sự "thiếu chính xác" và "thiếu phẩm chất trong đường chuyền quyết định" trước khu cấm địa đối thủ. "Hôm nay, trong khoảng 20 mét cuối sân, tôi không cảm giác được khả năng kết liễu trận đấu”.
Lampard từng đưa ra những nhận xét tương tự trong suốt nhiệm kỳ của mình và bất chấp sự cải thiện hàng phòng ngự gần đây của Chelsea, hàng công trên thực tế đã sa sút kể từ khi Tuchel được bổ nhiệm.

Chelsea đang cầm bóng nhiều hơn và xâm nhập vòng cấm thường xuyên hơn, nhưng tỷ lệ ghi bàn của họ đã giảm và do đó, số bàn thắng lẫn số cú sút trúng đích cũng không như kỳ vọng.

Nói cách khác, Chelsea đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi tỷ lệ sở hữu thành những cơ hội chất lượng cao, và họ không giúp được gì bởi những pha dứt điểm lãng phí phản ánh độ chính xác của những cú sút sệt.

Tuchel cố gắng giải bài toán tấn công trước cuộc gặp Man Utd và Liverpool ảnh 2 Thomas Tuchel và Olivier Giroud
Tuchel hy vọng Giroud có thể xây dựng phong thái chiến thắng (trước Atletico) trong những tháng còn lại của mùa giải nhưng ưu tiên lớn hơn là phải thu hút nhiều hơn từ các cầu thủ trẻ xung quanh anh ấy.

Mason Mount đã tỏa sáng khi ghi bàn trong chiến thắng Sheffield United 2-1, và trong trận hòa Southampton 1-1. Nhưng phần còn lại vẫn chưa bắt mắt. Tất nhiên, chấn thương đã cản trở Havertz, Ziyech và Christian Pulisic, nhưng khi cả 3 đều hoàn toàn sung sức. Tuchel phải tìm cách phát huy hết khả năng của họ và điều này cũng đúng với Werner.

Cầu thủ 24 tuổi đã chơi nhiều phút ở Premier League hơn bất kỳ cầu thủ tấn công nào khác của Chelsea dưới thời Tuchel. Sau khi bị xáo trộn giữa các vị trí dưới thời Lampard, anh ít nhất đã được trao một vai trò tập trung hơn, ở bên trái, dưới thời Tuchel.
Werner đã phát triển ở vị trí tương tự ở RB Leipzig và hệ thống phản công của Tuchel cũng rất phù hợp. Nhưng hiện tại, màn trình diễn của anh vẫn thất thường và sản lượng thấp. Werner đã kết thúc chuỗi 14 trận đấu cằn cỗi với bàn thắng vào lưới Newcastle nhưng vẫn có cảm giác rằng anh đang tìm kiếm đôi chân mình tại Chelsea.
Tuchel cố gắng giải bài toán tấn công trước cuộc gặp Man Utd và Liverpool ảnh 3 Timo Werner là nỡi thất vọng lớn
Nhiều khả năng Werner sẽ có một tiền đạo mới để kết hợp trong mùa giải tới. Giroud, 34 tuổi, sắp hết hợp đồng và Chelsea là một trong những ứng viên hàng đầu để ký với Erling Haaland từ Borussia Dortmund.

Nhưng cho đến lúc đó, nhiệm vụ của Tuchel là giúp đội bùng nổ bằng cách sử dụng những cầu thủ hiện có, và biến một tập hợp những cá nhân tài năng thành một đội quân hoạt động hiệu quả.

Tất nhiên, Chelsea đang có nhiều tiến bộ khi leo lên vị trí thứ 5 Premier League kể từ khi Tuchel được bổ nhiệm. Nhưng bây giờ họ phải đối mặt với một loạt trận quan trọng với Manchester United, Liverpool, Everton và Leeds trước trận lượt về vòng 16 đội Champions League với Atletico.

Tuchel hy vọng sẽ gây khó khăn cho những đối thủ để có thể khai thác hết tiềm năng của Chelsea. Những màn trình diễn gần đây mang lại rất nhiều sự khích lệ nhưng bước tiếp theo của việc ‘củng cố hàng thủ’ là ‘khai pháo hàng công’ bằng những vũ khí mà

Tin cùng chuyên mục