Tu sửa Khu liên hợp Thể thao quốc gia: Tổng cục TDTT sẽ giám sát kỹ lưỡng

Trong đề án đăng cai SEA Games 31, Chính phủ đã đồng ý phê duyệt kinh phí 408 tỷ đồng sửa chữa và nâng cấp Khu liên hợp Thể thao quốc gia (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). 
Quá trình tu sửa sân vận động Mỹ Đình sẽ được Tổng cục TDTT giám sát kỹ. Ảnh: P.NGUYỄN
Quá trình tu sửa sân vận động Mỹ Đình sẽ được Tổng cục TDTT giám sát kỹ. Ảnh: P.NGUYỄN

Một nửa nguồn kinh phí sẽ dùng mua trang thiết bị phục vụ thi đấu ở các môn điền kinh và bơi lội và một nửa còn lại dùng tu sửa hàng loạt hạng mục đang xuống cấp nghiêm trọng tại sân vận động Mỹ Đình.

Bộ VH-TT-DL đã giao Tổng cục TDTT giám sát chặt chẽ việc tu sửa và sử dụng nguồn kinh phí hợp lý, tránh gây thất thoát và lãng phí. Bộ cũng yêu cầu Ban quản lý sân Mỹ Đình sửa chữa, nâng cấp 6 phòng: trọng tài, thay đồ mỗi đội, VAR, giám sát của AFC, họp báo, đạt các yêu cầu đặt ra. Đồng thời phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cải tạo mặt sân, đảm bảo chất lượng cho các cầu thủ thi đấu trong thời gian tới, nhất là cho các trận đấu sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hiện trạng sân Mỹ Đình đã xuống cấp nghiêm trọng, vì theo kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố, dù sức chứa tối đa 40.000 khán giả nhưng hiện hệ thống phòng cháy chữa cháy hư hỏng, không hoạt động nhiều năm qua. Khu vực khán đài C và D xuống cấp dẫn đến sụt lún nhưng dự án cải tạo chưa hoàn thành vì thiếu kinh phí. Mặt cỏ của sân được thay cách đây 10 năm và đến nay chưa từng một lần thay mới. Thậm chí do thiếu kinh phí nên từ tháng 8 đến nay, Khu liên hợp Thể thao quốc gia đã phải giảm 50% lương của nhân viên.

Khu liên hợp Thể thao quốc gia là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục TDTT. Từ năm 2009 đến năm 2018, khi được giao thực hiện tự chủ tài chính 100%, nguồn thu của khu liên hợp đến từ việc cho thuê đất và dịch vụ. Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra Chính phủ mới đây đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại đơn vị này dẫn đến thất thoát hàng trăm tỷ đồng của ngân sách nhà nước. Trong đó, đơn vị tự ý cho thuê đất hoặc cho thuê đất nhưng tiền thu để ngoài sổ sách từ năm 2009 đến năm 2018, dẫn đến thất thoát 777 tỷ đồng. 

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cho chuyển tài liệu hồ sơ, chứng cứ của 2 vụ việc có dấu hiệu hình sự sang Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục