Từ Napoleon tới Zidane: Khi nước Pháp ngã phục dưới chân Hoàng đế

Thế kỷ 19, người dân nước Pháp từng ngã phục dưới chân vị Hoàng đế tài năng lỗi lạc Napoleon Bonaparte. Hai thế kỷ sau đó, chính trên mảnh đất này, người Pháp lại một lần nữa bị khuất phục trước “Hoàng đế” Zinedine Zidane.

Zidane đã khiến cho người Pháp phải ngã phục trước sự tài ba của bản thân.
Zidane đã khiến cho người Pháp phải ngã phục trước sự tài ba của bản thân.
Trong cuộc đời của Hoàng đế Napoleon, có một chi tiết rất đắt giá, đó là sau lần thoái vị thứ nhất vào tháng 4-1814, Napoleon từng đổ hết thuốc độc vào rượu để tự kết liễu cuộc đời. Nhưng thuốc độc không giết chết được ông, trước khi ông bị lưu đài đến đảo Elba. Tháng 2-1815, Napoleon bí mật rời đảo để quay trở lại nước Pháp. Trên đường đến Paris, Napoleon bị quân đội Hoàng gia chặn lại, vị Hoàng đế nước Pháp tiến đến và nói: “Hỡi quân lính, nếu có ai trong số các ngươi muốn giết Hoàng đế đích thực của anh ta thì ta đang đứng ở đây.” Lập tức, quân lính bỏ vũ khí xuống và cùng Napoleon khôi phục lại chức vị trước khi thực hiện trận chiến Waterloo vốn đã đi vào huyền thoại.
Cùng là người Pháp, cùng làm tướng nếu đặt chi tiết Napoleon lên Zidane hiện tại, có nhiều điểm hao hao giống nhau. Tuổi trẻ, Napoleon tài cao trong quân sự. Tuổi trẻ, Zidane đưa tuyển Pháp từ danh hiệu này đến danh hiệu khác. Ở tuổi 45, Napoleon có cả cho mình một đế chế. Bằng tuổi ấy, Zidane cũng có đế chế đâu kém cạnh khi số danh hiệu đem về cho Real hai mùa vừa qua phơi bày tất cả.
Khi thời vận và sai lầm khiến cho Napoleon phải lao đao trên con đường cai trị nước Pháp, thời vận cũng khiến cho Zidane bi6 chao đảo. Đúng, Zidane không đến nỗi phải “uống thuốc độc”, cũng không thoái vị lần nào. Nhưng Zizou đã “nếm đủ mật nằm đủ gai” kể từ đầu mùa tới giờ. Khởi đầu suôn sẻ với danh hiệu Siêu cúp, cứ tưởng Zidane cùng học trò lấy đó làm bàn đạp viết tiếp thành công. Ngược lại là khác, một sự sa sút khó hiểu. 
Từ cạnh tranh danh hiệu La Liga với Barcelona, Real xem như nói lời tạm biệt. Từ nghĩ về danh hiệu Cúp nhà vua Tây Ban Nha, trận thua đầy tủi nhục trước Leganes khiến cho Los Blancos rời cuộc chơi sớm. Trên nền đó, truyền thông mặc sức buông ra những nhận định phù phiếm: Nào Zidane đã hết thời. Nào những sai lầm khi để trụ cột ra đi và không bổ sung gương mặt mới khiến cho Real kiệt quệ… Rất dễ và rất dễ để gán một quan điểm bất kỳ nào đó lên trên nhà cầm quân đang bị động trước nghịch cảnh. 
Nếu Jose Mourinho bị đặt vào bối cảnh như thế, ắt sẽ có cuộc “đấu võ mồm” kịch liệt với truyền thông. Zizou thì không, ông chỉ cùng học trò chứng tỏ qua hành động. Như Napoleon từng nói: “Sau khi mắc sai lầm và gánh chịu hậu quả, con người thiên tài luôn biết cách đứng dậy bằng chính đôi chân của mình”. Zidane không chỉ đứng trên đôi chân chính mình, hơn thế đằng sau còn sự bợ đỡ từ những học trò. 
Marcelo từng nói: “Tôi thề bảo vệ Zidane đến chết.” Luka Modric mắng những ai nói Zidane “hết phép” là đồ điên. Cristiano Ronaldo chẳng nói chẳng rằng, chỉ biết lúc Zidane cần khả năng ghi bàn của anh nhất, Ronaldo đã đáp lại mĩ mãn… Thử hỏi lúc ngập ngụa trong bi kịch như thế, còn có thứ gì quý giá hơn tình đoàn kết thầy trò để cùng nhau vượt qua sóng gió?
Đúng, như Sergio Ramos từng nói, Real có DNA chiến thắng tại Champions League. Đối đầu PSG tại lượt đi vòng 1/8 trên sân nhà, Real giành chiến thắng thuyết phục 3-1. Trận đấu đó, Real đâu chơi quá nổi bật hơn đối phương. Trong suốt 80 phút đầu, Real thi đấu như kẻ “nửa say nửa tỉnh”. Đến lúc cần tung ra đòn quyết định, “đẳng cấp” được thể hiện đúng chỗ. 10 phút cuối, hai bàn thắng của Ronaldo và Marcelo giúp Real biến PSG với niềm kiêu hãnh Neymar trên hàng công trở nên tầm thường trông thấy.
Lượt về tại sân Công viên các Hoàng tử, Zidane và các học trò bị “chơi đểu” đủ điều. HLV Unai Emery lên báo khẳng định: “Real sẽ chẳng biết điều gì chờ đón họ”. Máu lửa hơn, thuyền trưởng của PSG còn gặp gỡ nhóm ultra quá khích Collectif Ultra Paris để yêu cầu “khủng bố” cầu thủ Real. Tu tập, la hét, chửi bới… Các ultra làm tất với hy vọng khiến cho thầy trò Zidane mất tinh thần.
Hệ quả, Zidane đâu có sợ, ngược lại càng khiến sự điềm tĩnh và bản lĩnh tăng lên bội phần. Ra sân với đội hình thiếu Modric nơi tuyến giữa dù đã bình phục chấn thương, “cất” Toni Kroos và Gareth Bale trên ghế dự bị. Vậy mà Real vẫn loại được PSG.
Một thắng lợi chứa đựng nhiều thông điệp. Zidane cho thấy dù đối thủ “tiểu nhân”, nhưng vẫn đem lòng quân tử ra đối đãi. Trước trận nói không muốn Neymar vắng mặt. Và khi tiền đạo người Brazil không thể ra sân, để “công bằng”, Zidane đâu có tung Modric ra sân, riêng Kroos và Bale vào từ ghế dự bị. Nên nói PSG thua vì vắng Neymar là đuối lý.
Zidane dạy cho Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi biết, có tiền không phải có tất cả. Lĩnh vực nào, tiền có thể giúp Al-Khelaifi đạt được mục tiêu, trong bóng đá thì không khi đẳng cấp quyết định. Zidane dạy người đồng nghiệp Emery biết: “Bầy sư tử không thể được dẫn dắt bởi một con nai”. Zidane cũng truyền tải đến người Pháp thông điệp, không phải cứ trông chờ vào túi tiền những tay chủ dầu mỏ giàu có mà xưng mộng trời Âu. Ngược lại, hãy tự hào khi nước Pháp sản sinh ra những con người tài ba như Zidane.
Về bản thân, Zidane cho thấy Chủ tịch Florentino Perez đã đúng khi kiên nhẫn với ông. Càng đúng hơn khi tin vào dàn lực lượng Zizou có trong tay, thay vì tăng cương ồ ạt vào kỳ chuyển nhượng đông qua.
Năm 1796, Napoleon tiến đánh nước Ý nhằm kiềm chế nước Áo trong cuộc chiến với Liên minh, qua đó tạo đà buộc Áo phải ký hiệp định đình chiến. Champions League 2015-2016, 2016-2017 Zidane cũng dẫn quân tiến đánh nước Ý tại vòng 1/8 trước Roma và Napoli để tạo đà bước lên ngôi vương. Lần này, Zidane cùng học trò khiến người Pháp phải ngã phục trước sức mạnh. Nếu một mai Zidane có thể bước lên ngôi Vương, lần đăng quang tới trở nên đẹp hơn trước bội phần. Bởi lúc ấy Zidane chứng minh được “khi thời vận không thể giết được ta, nó chỉ khiến ta trở nên mạnh mẽ hơn”. Chân mệnh thiên tử là đây chứ đâu!

Tin cùng chuyên mục