Từ Monte Carlo đến Madrid: Quyền uy của Nadal

Vốn được dự đoán sớm trở thành “Vua sân đất nện của tương lai”, tuy nhiên, tay vợt trẻ người Áo Dominic Thiem cho thấy, anh vẫn chưa “đủ tuổi” nếu so sánh với tầm vóc của tay vợt Nadal.
Rafael Nadal đang thể hiện quyền uy tuyệt vời trên mặt sân đất nện mùa này.
Rafael Nadal đang thể hiện quyền uy tuyệt vời trên mặt sân đất nện mùa này.
Phân đoạn thứ nhất chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của Roger Federer, khi anh thắng 3 danh hiệu lớn nhất trong mùa – Australian Open tại Melbourne Park và 2 giải “tiểu Grand Slam” – Masters 1.000 đầu tiên trong năm, Indian Wells và Key Biscayne. Phân đoạn thứ 2 là thời điểm Rafael Nadal thể hiện thứ quyền uy của mình khi “càn quét” cả 3 danh hiệu lớn nhất trong mùa giải sân đất nện – Monte Carlo Masters, Barcelona Open và Madrid Masters.

Thiem thua tâm phục khẩu phục
Được giới chuyên môn dự báo là sẽ sớm trở thành… “Vua sân đất nện của tương lai” với thành tích thắng 3/4 giải đấu trên mặt sân đất nện ở mùa giải năm ngoái (ngay ở thời điểm mà Nadal đang sa sút đến cùng cực); tuy nhiên, tay vợt trẻ người Áo Dominic Thiem cho thấy, anh vẫn còn chưa “đủ tuổi” nếu so sánh với tầm vóc của Nadal. Sau khi để thua tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha khá dễ dàng ở trận chung kết Barcelona Open hồi 2 tuần trước, Thiem đã cố cải thiện bản thân và trình diễn một bộ mặt sáng sủa hơn trong trận chung kết Madrid Masters khi lại tái ngộ Nadal. Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ, dù có đôi chút chật vật, Nadal vẫn thể hiện bản lĩnh và quyền uy và Thiem đành chấp nhận thất bại với sự thán phục hoàn toàn…

“Khi bạn bước ra sân đấu để chống lại tay vợt giỏi nhất thế giới và là tay vợt giỏi nhất trong lịch sử ở trên mặt sân đất nện này, bạn vẫn sẽ thua cho dù đã chơi tốt. Cái cách mà Nadal thi đấu, sau những cú giao bóng của mình, thật là khó tin. Anh ấy tung ra rất nhiều cú đánh thuận tay cực kỳ uy lực. Và bạn luôn phải chịu sức ép sau mỗi cú giao bóng của anh ấy, mọi lúc, mọi nơi. Tôi đã cống hiến hết tất cả những năng lực mà tôi có. Nhưng đây mới là trận chung kết Madrid Masters đầu tiên trong sự nghiệp của tôi, để chống lại tay vợt giỏi nhất trên mặt sân đất nện. Bạn sẽ phải thua những người như vậy. Đó chính là câu chuyện bình thường trong quần vợt – cuối cùng thì, cũng chỉ có một người giành được chiến thắng thôi!”.

Nadal bay cao

Tưởng chừng như sự nghiệp sẽ sớm khép lại sau mùa giải 2016 đầy thảm họa, nhưng Nadal, cũng như Federer, đang hồi sinh một cách mạnh mẽ đầy khó tin. Thể hiện quyền uy tuyệt đối của mình trên mặt sân đất nện mùa này, Nadal lại bay cao và quay lại vị trí tốp 4 thế giới. Danh hiệu ở Madrid Masters là danh hiệu Masters 1.000 thứ 30 trong sự nghiệp của Nadal, nó cũng là danh hiệu thứ 52 trên mặt sân đất nện của anh. Nadal đang cho thấy nguồn năng lượng tuyệt vời khi “con cá Nadal tìm về lại nguồn nước sống còn” trên mặt sân đất nện. “Tôi cảm thấy rất là hạnh phúc với những gì mà tôi gặt hái được tính cho đến thời điểm này của mùa giải. Tôi nghĩ, rất khó để thắng 3 danh hiệu liên tiếp trên sân đất nện. Cả 3 đều quan trọng…”.

Nhận xét “chuyến bay thật cao” của Nadal, Carlos Moya – người giữ một vai trò quan trọng trong đội huấn luyện của Nadal từ giai đoạn tháng 12 năm ngoái cho đến nay – đã lên tiếng cho biết: “HLV cần phải chắc chắn rằng, sẽ không có bất kỳ vấn đề gì. Nhưng thiên tài vẫn luôn phải là tay vợt. Chúng tôi, những HLV, ở đây, để mang đến một cái nhìn toàn cảnh từ phía bên ngoài. Điều duy nhất còn lại, chính là việc tay vợt phải tuyệt đối tôn trọng quan điểm của HLV. Trong trường hợp này, chúng tôi may mắn khi có Rafa, người luôn tin tưởng tuyệt đối vào đội hỗ trợ của mình. Tôi không biết là liệu có phải lên đến 100% hay là không, vì tôi có thể đã cường điệu, tuy nhiên, chính bản thân Rafa đã mang lại đến 99,9% thành công. Sau đó, những người còn lại mới mang đến sự hỗ trợ nào đó, và đương nhiên, sự hỗ trợ của chúng tôi chiếm tỷ lệ thành công thấp hơn so với chính bản thân tay vợt tự vận động”.

Điều gì đã thay đổi từ cuối năm ngoái đến giai đoạn này của năm nay? Moya tiết lộ: “Chúng ta đã có thể nhìn thấy lại một Rafa như bình thường. Người luôn sở hữu một nhịp điệu thi đấu rất cao trên sân đấu. Đội huấn luyện khiến anh ấy phải nhận biết rằng, anh ấy phải thật quyết liệt và quyết tâm, tất nhiên, có những ngày anh ấy như vậy và có những ngày khác khi anh ấy không như vậy. Nhưng anh ấy luôn cố gắng. Anh ấy sử dụng sự đa dạng trong các cú giao bóng và với tôi, điều quan trọng nhất là anh ấy vẫn đang chiến đấu. Trong những năm gần đây, anh ấy có sự hoài nghi về mặt tâm lý. Những trận đấu quan trọng như khi anh ấy đối đầu với Fognini hay Edmund đã xa rời tầm tay anh ấy, còn giờ đây, những trận đấu kiểu như thế này lại đi đúng đường và vạch ra cơ hội giành chiến thắng. Liệu đây có phải Nadal giỏi nhất hay là không? Rất khó để nói. Chúng tôi đang nghĩ có thể anh ấy đã vươn lại đến cái đẳng cấp cao nhất nhưng chúng tôi vẫn chưa chắc về điều đó. Tuy nhiên, trong những trận chung kết gần đây, anh ấy đã chơi với phong độ tốt nhất”.

Tin cùng chuyên mục