Từ miếng bánh thành… cục xương!

Xem cảnh các ông bầu dọa bỏ bóng đá, ai mà không biết, sẽ bảo rằng bóng đá là thứ “của nợ” và người ta làm bóng đá như thể “ban ơn”. Vậy mà cách đây đâu có lâu, bóng đá như một món đồ trang sức cao cấp đến mức muốn được xem là “đại gia” thì hãy kiếm một đội bóng mà gắn tên.

Vấn đề hiện nay là hãy cấp bách vực dậy bóng đá mới có thể lôi cuốn được đông đảo người hâm mộ đến sân. Ảnh: Hoàng Hùng

Tóm lại, bóng đá chẳng có tội tình gì, chẳng qua người ta cứ nhầm lẫn về bản chất của nó nên mới có chuyện miếng bánh thơm ngon ngày nào giờ thành… cục xương khó gặm. Nói cách khác, cục xương bây giờ chính là miếng bánh ngày xưa, nó vẫn ở đó, cũng chỉ như thế, khác biệt nằm ở cách nhìn của những ông bầu mà thôi. Lúc họ có tiền, họ ném vào bóng đá như đi tìm một thú vui. Lúc khó khăn, lại cho rằng bóng đá khiến họ ra sự thể ấy. Thật là chán quá!

Sự thật thì ở một đất nước mà bóng đá là môn thể thao số 1, chẳng có gì hiệu quả hơn cho việc quảng bá thương hiệu bằng bóng đá. Khi làng giải trí cũng đang khủng hoảng, khi các môn thể thao khác không cải thiện được vị trí thì bóng đá vẫn là kênh đầu tư rất hiệu quả. Thành ra, vấn đề là đầu tư thế nào và tìm kiếm sự hiệu quả ở đâu.

Một trong giải pháp để “cứu” làng cầu nội địa là phải nhanh chóng khiến cho bóng đá sinh lợi. Đây là thứ mà thế giới đã làm từ lâu nhưng tại Việt Nam, hơn một thập kỷ làm bóng đá chuyên nghiệp vừa qua, chẳng thấy ai nói đến. Thay vì làm điều đó, người ta cứ luẩn quẩn câu hỏi tồn tại như thế nào. Thật dễ để trả lời: nếu bóng đá làm ra tiền thì tự động nó tồn tại, cần gì phải suy nghĩ. Tóm lại, cứ tìm cách biến bóng đá trở thành thứ bán được thì sẽ “cứu” được bóng đá chuyên nghiệp.

Có người sẽ bảo là khó, nhất là ở thời điểm này. Đúng là khó thật nhưng không nan giải đến mức không thể làm. Đấy là chưa nói, những người làm bóng đá hiện nay toàn doanh nghiệp cỡ bự, nói toàn chuyện “ngàn tỷ”, không lẽ không tìm ra cách kiếm vài chục tỷ từ bóng đá?

Thực tế cho thấy, hoàn toàn có thể. Mười năm trước, V-League chỉ có giá 8 tỷ, rồi lên 12 tỷ và bây giờ, Eximbank đã rót gần 40 tỷ cho mùa tới, chưa nói đến việc VPF sắp có thêm nhà tài trợ. Rồi tiền truyền hình, từ chỗ phải trả tiền thì mới được lên sóng, giờ đây đã thu tiền. Thu ít thì cũng là có thu. Như vậy, đứng ở góc độ giá trị của giải đấu thì mọi thứ đang tốt dần lên chứ không hề xấu đi.

Nhưng ở góc độ CLB thì lại ngày càng tệ. Chi phí thì tăng mà tiền thu từ quảng cáo lại giảm đến mức đáng sợ. Hai mùa giải gần đây, 90% các CLB bán không nổi quảng cáo trên áo, trong khi số tiền thu từ quảng cáo trên sân giảm đến 70%. Tiền bán vé còn tệ hơn khi đa số các CLB đang chuyển sang miễn phí vé vào cổng.

o0o

Chỉ bằng một phép so sánh nhỏ như vậy đủ thấy, nguyên nhân bóng đá “chết” là do đâu. Đó là do chính các ông bầu, chính các doanh nghiệp đang làm bóng đá. Họ không thể kiếm tiền từ bóng đá rồi lại quay ra đổ lỗi cho bóng đá là không công bằng. Họ không đầu tư đúng hướng, đam mê chuyện đánh bóng thương hiệu hơn là tập trung nâng chất lượng thi đấu để tăng hiệu quả tiếp thị. Họ không nhìn thấy CLB của mình như một sản phẩm đáng giá mà chỉ thấy đó là thứ để vui chơi và “đem lại rắc rối”. Chính cách nghĩ đó khiến cho nguồn thu từ các CLB chỉ là con số 0 và làm hiệu quả đầu tư vào bóng đá trở thành cơn ác mộng về mặt kinh doanh.

Tóm lại, chính các ông bầu, các doanh nghiệp phải là người nhận trách nhiệm đầu tiên. Nếu không làm được điều đó, thì không bao giờ tìm ra cách “giải cứu” bóng đá Việt được.

Bóng đá vẫn ở đấy, đúng vị trí của mình, hãy tìm cách để nó trở thành một miếng bánh thơm ngon.

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Kevin De Bruyne trở lại là bổ sung quan trọng với HLV Pep Guardiola. Ảnh: Getty Images

De Bruyne thật sự sẵn sàng cho tuần giông bão

Man.City chuẩn bị bước vào một tuần giông bão với 3 trận chiến lớn ở cả 2 đấu trường quan trọng nhất mùa giải, nhưng HLV Pep Guardiola có thể tự tin hơn khi chào đón nguồn cảm hứng số một Kevin De Bruyne đã sẵn sàng trình diễn.

Quần vợt

Đội tuyển châu Âu vs Đội tuyển Thế giới ở Laver Cup 2021

Laver Cup: Vì Tuyển châu Âu, Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev phải nhìn về một hướng…

Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev, 2/3 tay vợt tiêu biểu nhất của lứa “Next Gen” sẽ chạm mặt nhau lần đầu tiên sau những lùm xùm “vào nhà vệ sinh quá nhiều lần” của tay vợt người Hy Lạp  gần đây. Họ sẽ phải nhìn về một hướng nếu như muốn đưa Đội tuyển châu Âu nối tiếp truyền thống “toàn thắng” trước Đội tuyển Thế giới ở Laver Cup, điều mà các “tiền bối đàn anh” Roger Federer - Rafael Nadal - Novak Djokovic đã từng làm rất tốt…

Các môn khác