Từ Kiatisak đến Phan Thanh Hùng

Nếu chúng ta chờ đợi những điều khác biệt ở V-League 2021 thì Kiatisak và Phan Thanh Hùng sẽ là 2 cái tên được nhắc nhiều nhất trong mùa giải sắp khởi tranh. Họ quá nổi tiếng, nhưng vì sao họ đáng chú ý hơn những người khác?

HLV Kiatisak liệu có giúp HAGL trở thành tâm điểm của V-League 2021?
HLV Kiatisak liệu có giúp HAGL trở thành tâm điểm của V-League 2021?

Nếu không có gì thay đổi, thì tại V-League 2021 chỉ có 4 CLB thay đổi vị trí “thuyền trưởng”, đó là Than Quảng Ninh, B.Bình Dương, HA.GL và CLB TPHCM. Trong đó, các cái tên ở Than Quảng Ninh và TPHCM chưa có gì để dự báo do họ quá mới.

Nhưng việc HLV Phan Thanh Hùng đến sân Thủ Dầu Một thì có thể làm chuyển xoay cục diện của cả V-League. Nhà cầm quân người Đà Nẵng được ghi nhận như một kiểu “manager” mà người ta vẫn hay nói về những HLV tại giải bóng đá ngoại hạng Anh, tức là không chỉ đảm đương công tác huấn luyện mà còn xây dựng cả một hệ thống tạo dựng thành công.

Khi rời Đà Nẵng ra Hà Nội làm việc hồi năm 2010, ông Hùng để lại một lứa cầu thủ đã từng cùng ông vô địch 2 giải U21 quốc gia, làm tiền đề để SHB Đà Nẵng sau đó duy trì được vị trí cao ở V-League. 5 năm làm việc ở Hà Nội T&T, ngoài 2 chức vô địch V-League, thì khi rời đi, ông Hùng để lại một bộ khung vững vàng để đội bóng của bầu Hiển có được vị thế số 1 quốc gia đến tận bây giờ.

Năm 2016 ông bắt đầu dẫn dắt Than Quảng Ninh, khi đó đang còn thiếu kinh nghiệm do cũng chỉ mới thăng hạng V-League được 2 mùa. Nếu không có vấn đề về tài chính, có lẽ HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn ở lại sân Cẩm Phả khi mà công cuộc xây dựng đội bóng đã gần hoàn thành, chỉ chờ ngày hái quả ngọt. Tiếc cho ông, Than Quảng Ninh 3 năm qua đều nằm trong nhóm “đua vô địch” nhưng giờ thì hầu như tan tác vì thiếu tiền.

Khởi nghiệp cầm quân từ 20 năm trước, đến nay ông Phan Thanh Hùng chỉ trải qua có 3 CLB, mỗi nơi đều đã làm việc tối thiểu 5 năm, điều này cho thấy sự khác biệt rất rõ giữa ông Hùng và nhiều HLV nội khác. Có thể so sánh ông với Henrique Calisto, người đã có nhiều ảnh hưởng đến ông khi còn làm việc chung tại đội tuyển quốc gia giai đoạn 2008-2011.
Từ Kiatisak đến Phan Thanh Hùng ảnh 1 HLV Phan Thanh Hùng sẽ đem lại làn gió mới cho B.Bình Dương?
Cả 2 đều là HLV theo phong cách sư phạm, đề cao việc tổ chức đội bóng trước khi xây dựng chiến thuật thi đấu. Thế nên, việc Phan Thanh Hùng về B.Bình Dương không hẳn là nâng cao vị thế của đội bóng đất Thủ, mà còn tạo ra một sắc thái mới cho V-League.

Cho đến lúc này, B.Bình Dương vẫn là đội bóng giàu thành tích thứ hai trong lịch sử ở V-League sau Hà Nội FC. Đó cũng là đội bóng duy nhất không hề kiêng dè khi đá với CLB của bầu Hiển. Truyền thống, tính ổn định của Bình Dương là không phải bàn cãi. Cùng với HA.GL, thì đội bóng đất Thủ là những “thành trì” của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Kể từ sau chức vô địch cuối cùng năm 2015 đến nay, thay vì chọn con đường ganh đua chức vô địch với Hà Nội, đội chủ sân Gò Đậu tập trung vào việc trẻ hóa và xây dựng lại các tuyến trẻ. Mặt khác, họ vẫn duy trì thành tích thi đấu theo cách riêng, không đầu tư ồ ạt nhưng vẫn khiến người khác ‘phải ngước nhìn”. Việc chiêu mộ HLV Phan Thanh Hùng giống như công việc cuối cùng: tìm một vị thuyền trưởng để con tàu có thể giong buồm tiến ra khơi.

Sau 2 chức vô địch các năm 2007, 2008 thì đến 6 năm sau, B.Bình Dương mới tái lặp chiến tích. Thật trùng hợp, mùa 2021 cũng cách chức vô địch cuối cùng 6 năm. Tất nhiên, ông Phan Thanh Hùng chỉ mới đến, đặt áp lực phải vô địch mùa này sẽ không hợp lý, nhưng rõ ràng là ông Hùng, bằng sự từng trãi, hoàn toàn có thể tạo ra một cú sốc. Năm 2010, ngay khi vừa đến Hà Nội, ông đã đem về chức vô địch đầu tiên cho bầu Hiển. Năm 2016, khi đến Quảng Ninh, ngay lập tức ông đã thắng cúp quốc gia và siêu cúp

Những gì mà chúng ta có thể kỳ vọng với Kiatisak ở HA.GL thì cũng có thể chờ đợi với ông Phan Thanh Hùng tại Bình Dương. Họ đều được làm việc ở 2 đội bóng có sự đầu tư tốt về con người, có trong tay những nhân tố tạo ra những sắc thái mới trong cuộc đấu chiến thuật sắp đến ở V-League. Và quan trọng hơn, với các CĐV trung lập, mùa giải tới không chỉ có Hà Nội, Viettel hay Sài Gòn FC mà còn hi vọng có sự trở lại của 2 quyền lực một thời bóng đá Việt.

Tin cùng chuyên mục