Tự hào quá Việt Nam!

Bóng đá Việt Nam đã khép lại kỳ SEA Games 30 thật đáng nhớ khi  giành tấm Huy chương vàng SEA Games sau nhiều thập niên mong chờ. Và càng đẹp hơn khi lần đầu tiên chúng ta giành cú đúp Huy chương vàng bóng đá nam và nữ với những chiến tích thật ấn tượng.

Giấc mơ vàng sau 60 năm đã thành hiện thực với U22 Việt Nam. Ảnh: Dũng Phương
Giấc mơ vàng sau 60 năm đã thành hiện thực với U22 Việt Nam. Ảnh: Dũng Phương

Nếu như bóng đá nữ đã bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng, xen lẫn giữa 2 kỳ SEA Games là ngôi vô địch Đông Nam Á để khẳng định  ngôi Hậu khu vực Đông Nam Á thì bóng đá nam đang kéo dài chuỗi ngày trên đỉnh ở đấu trường khu vực. Khởi đầu là ngôi Á quân VCK U23 châu Á 2018 và đến nay là tấm Huy chương vàng mà bóng đá Việt Nam đã trông chờ suốt 60 năm qua.

Ấn tượng nhất ở hai đội bóng chúng ta đó là tính hệ thống. Đội nữ đang trong giai đoạn chuyển giao mà rõ nét nhất là thủ môn Kim Thanh đã thay thế hoàn hảo vị trí mà Kiều Trinh để lại sau khi giải nghệ. Còn ở đội U22, gần nửa đội hình là tân binh ở đấu trường SEA Games nhưng HLV Park Hang-seo kết nối thành một tập thể hùng mạnh và bất bại tại SEA Games lần này. 

Còn nhớ, sau khi lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, nhiều người đã tỏ ra lo ngại khi một loạt trụ cột vượt ngưỡng tuổi 22 đồng nghĩa không thể tham dự SEA Games 30. Nhưng một lộ trình tập huấn hợp lý qua 9 đợt tập trung ngắn hạn như thể “đãi cát tìm vàng”, bộ khung U22 Việt Nam đã được định hình và đạt thành quả ở đấu trường SEA Games 30.

Nếu nói bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn không có đối thủ ở đấu trường khu vực cũng không sai. Chúng ta đang tạo nên sự tiếp nối 1 cách hoàn hảo. Từ lứa U23 đã gây tiếng vang ở VCK U23 châu Á 2018 tạo tiền đề cho sự thành công của đội tuyển Quốc gia trong năm ấy. Sang năm 2019 là sự tiếp nối với nòng cốt từ lứa cầu thủ đã tham dự U19 World Cup 3 năm trước. 

Không những giành Huy chương vàng mà bóng đá Việt Nam đã trình làng một thế hệ cầu thủ bóng đá đy tài năng và dày dạn kinh nghiệm, nếu được đầu tư tốt chắc chắn rằng bóng đá Việt Nam sẽ còn tiếp tục gặt hái được những chiến tích trong một tương lai gần.

U22 Việt Nam tiếp tục trình làng thế hệ tiếp nối rất chuẩn
Bóng đá Việt Nam đang ở vào giai đoạn cực thịnh với sự thành công trên nhiều mặt trận. Đó cũng là chiến lược hợp lý khi VFF chủ động đầu tư bóng đá trẻ từ 4-5 năm trước cùng sự chung sức của các ông bầu, những người đã tạo nên thế hệ vàng ngày nay. Thành công tại SEA Games 30 không chỉ giải “cơn khát” Huy chương vàng mà nhiều thế hệ cầu thủ không thực hiện được, từ lứa cầu thủ kế cận hiện nay chúng ta có thể an tâm để hướng đến những mục đích xa hơn.

Đó là mục tiêu vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 mà hiện nay chúng ta đang dẫn đầu bảng; U22 Việt Nam đang tạo nên sự vững tin ở thế hệ tiếp nối và phía sau nữa là U19 với “phù thủy trắng” Troussier vừa giành vé vào VCK châu Á và đây cũng là lứa được kỳ vọng làm nòng cốt cho kỳ SEA Games 31 mà Việt Nam là nước chủ nhà.

SEA Games 30 khép lại và cũng khép lại 1 năm hoàn hảo của bóng đá Việt Nam. Những lời chúc mừng, “cơn mưa” tiền thưởng đã, đang và sẽ đến với các tuyển thủ bóng đá nam, nữ Việt Nam. Đó là điều hoàn toàn xứng đáng với những gì mà chúng ta thể hiện trong thời gian qua để sẵn sàng cho những thử thách vào đầu năm sau với Vòng chung kết U23 châu Á 2020 và những trận cuối của vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Xin chúc mừng HLV Park Hang-seo, người đã góp công rất lớn để giúp bóng đá Việt Nam bước sang trang sử mới với nhiều chiến tích chỉ trong 2 năm đầu đến với nền bóng đá Việt.

Tin cùng chuyên mục