Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn: Các VĐV Việt Nam đã thi đấu công bằng để giành thành tích tốt nhất

Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 – ông Trần Đức Phấn đã có những trao đổi về chuyên môn mà các VĐV của thể thao Việt Nam đã giành được. Ông Phấn cũng khẳng định, thể thao Việt Nam thi đấu giành được 205 HCV để đứng đầu tổng sắp hoàn toàn công bằng và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 - ông Trần Đức Phấn đã họp báo kết thúc Đại hội. Ảnh: LƯỢNG LƯỢNG
Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 - ông Trần Đức Phấn đã họp báo kết thúc Đại hội. Ảnh: LƯỢNG LƯỢNG

*Phóng viên: Với tư cách là Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, ông ấn tượng nhất là điều gì? Chúng ta đã có dự báo mục tiêu là đạt 140 HCV trước khi thi đấu nhưng sau khi tranh tài, con số là 205 liệu mặt dự báo có chính xác hay không?

Ông Trần Đức Phấn: - Điều chúng tôi ấn tượng và bất ngờ chính là được sự ủng hộ của người hâm mộ, của người dân. Tất cả các nhà thi đấu, sân vận động đều đầy khán giả. Nhiều nhà thi đấu có thời điểm không thể cho thêm khán giả vào vì quá tải. Những hình ảnh đó, chúng tôi thấy là cực kì ấn tượng và bất ngờ với mình. Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị tổ chức tại các điểm là tạo điều kiện tốt nhất cho người dân vào trực tiếp. Có điểm thi đấu, chúng tôi yêu cầu nếu hết chỗ cho ngồi cả trên bậc thềm để khán giả được xem.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn: Các VĐV Việt Nam đã thi đấu công bằng để giành thành tích tốt nhất ảnh 1 U23 Việt Nam giành ngôi vô địch. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trước SEA Games 31, chúng tôi đã đánh giá tương quan lực lượng các quốc gia, nhận định đây là kì Đại hội có sự cạnh tranh khốc liệt giữa những nước đứng đầu như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và một số nội dung Olympic với sự có mặt VĐV Singapore, Malaysia, Philippines. Thực tế thi đấu, Việt Nam xếp nhất với 205 HCV vượt trội với đoàn xếp thứ nhì là Thái Lan (92 HCV). Có nghĩa, chúng ta vượt hơn 100 HCV so với Thái Lan. Điều đó gây ra một sự bất ngờ. Khi bộ phận chuyên môn rà soát lại các nội dung thi đấu, chúng tôi xac định, các nội dung được tổ chức một cách sòng phẳng.
Dựa trên tương quan lực lượng, khi chuẩn bị, chúng tôi yêu cầu phải phân tích theo phương thức là 1 – 1 và 1- 2 nghĩa là VĐV Việt Nam phải so với VĐV của 1 hoặc 2 quốc gia cụ thể. Một VĐV của mình ở nội dung đó, có 2 VĐV của đối thủ để so sánh. Kế hoạch, chúng tôi mục tiêu dự kiến đạt 145 HCV cho tới 185 HCV. Khi phát biểu tôi chỉ  nói 140 HCV để còn có sự sai số, sắc xuất an toàn so với thực tiễn.
Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn: Các VĐV Việt Nam đã thi đấu công bằng để giành thành tích tốt nhất ảnh 2 Các tuyển thủ bắn cung Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
*Phóng viên: Vậy sự chênh lệch quá nhiều giữa 205 HCV so với 140 HCV như dự kiến là từ đâu thưa ông?

Ông Trần Đức Phấn: - Tới ngày 18-5, bộ phận chuyên môn đã được đánh giá các nội dung thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam để phản ánh cụ thể chuyên môn. Chúng tôi yêu cầu phân tích xem VĐV đối thủ có đúng là người mình đã rà soát dự kiến trước hay không. Về cơ bản ở các môn Olympic, VĐV Việt Nam đạt 80% thành công. Như điền kinh, chúng ta đặt mục tiêu ở tốp 1 với 22 HCV.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn: Các VĐV Việt Nam đã thi đấu công bằng để giành thành tích tốt nhất ảnh 3 Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam giành HCB. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
*Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về sự thể hiện của VĐV thuộc nhóm môn Olympic và ASIAD thông qua kết quả SEA Games 31?

Ông Trần Đức Phấn: - Nhóm môn Olympic lần này thi đấu rất tốt. Tuy nhiên, có môn thành tích chưa được tốt. Đơn cử là bắn cung. Tôi đã yêu cầu bắn cung phải tập trung thảo luận, vì sao, nguyên nhân gì, giải pháp ra làm sao để có sự đầu tư. Chúng ta kì vọng đạt được HCV nhưng lại không thành công. Các môn Olympic của mình tốt và có đột phá là judo cũng phải tìm hiểu nguyên nhân là vì sao thi đấu ở SEA Games luôn đánh giá được số lượng huy chương cụ thể nhưng lần này vượt và đạt tới 9 HCV. Đoàn thể thao các nước đã trao đổi và thừa nhận rằng do đại dịch Covid-19 nên VĐV của họ có sự ngắn quãng trong chuẩn bị. Với chúng ta không có sự ngắn quãng và tập trung đầu tư suốt 2 năm qua. Chỉ có điều không thi đấu và tập huấn nhiều. Đấy cũng là một trong những nguyên nhân xảy tới về chuyên môn.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn: Các VĐV Việt Nam đã thi đấu công bằng để giành thành tích tốt nhất ảnh 4 Kiếm thủ Việt Nam (trái) thi đấu với VĐV Philippines. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tinh thần thi đấu, ý chí nghị lực của VĐV Việt Nam rất tốt. Họ đều kì vọng sẽ đạt được một cái gì đó khi thi đấu SEA Games 31. Các VĐV đều hứa quyết tâm, có những người lần đầu dự SEA Games 31 trên sân nhà.
Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn: Các VĐV Việt Nam đã thi đấu công bằng để giành thành tích tốt nhất ảnh 5 Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn. 

"Chúng tôi đã thống kê chuyên môn các kì Olympic, ASIAD, SEA Games. Năm 2003 chúng ta là chủ nhà SEA Gmes 22, và nhất toàn đoàn. Năm nay chúng ta vượt trội so với quốc gia xếp sau. Lần này, chúng ta thi đấu sòng phẳng, tất cả nội dung Olympic và ASIAD thi dấu hết mà không hạn chế thế mạnh của mình, thế mạnh của đối thủ. Bao giờ sân nhà cũng là lợi thế và khán giả là một lợi thế cực kì lớn. Không có lợi thế nào về chuyên môn cả. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về SEA Games 31 đã nhắc chúng tôi không được lấy bất kì kĩ thuật nào về chuyên môn cả, chúng ta không tạo áp lực cho mình, cho VĐV thi đấu sòng phẳng. Thực tế là như thế thật. Có người hỏi sao lấy nhiều HCV thế, sao không cho họ? Tôi bảo, thành tích là của VĐV. VĐV phải thi đấu hết mình, lấy được huy chương nào là lấy huy chương đấy, không có sự can thiệp. Xứng đáng là HCV nhưng lại bảo chỉ lấy HCB là không được. Tâm mình không cho phép. Hết mình thì mới biết chuyên môn đến đâu. Lợi thế về mặt tinh thần là rất lớn. VĐV tạo tâm lý tốt", ông Phấn nói.

Tin cùng chuyên mục