Trước vòng tứ kết giữa Mỹ - El Salvador: Lịch sử không ủng hộ

Trước bối cảnh Mỹ có sự bổ sung lực lượng mạnh mẽ, cùng với đó lịch sử chưa bao giờ đứng về phía El Salvador. Thế nên nhiều khả năng đại diện đến từ Trung Mỹ khó có thể tạo được tiếng vang lớn tại Gold Cup lần này.
Mỹ dùng sức mạnh đội hình để hy vọng đánh bại El Salvador.
Mỹ dùng sức mạnh đội hình để hy vọng đánh bại El Salvador.
Hay và dở của Arena
Khi nhìn vào danh sách triệu tập của tuyển Mỹ giải đấu lần này, nhiều ý kiến cho rằng huấn luyện viên Bruce Arena đã có sự cách tân về mặt tư tưởng. Thay vì ưa dùng những cựu binh như trước đây, Mỹ lại chuyển sang chính sách “trẻ hóa” đội hình. Điều đấy đáng mừng, bởi không chỉ “trẻ hóa” là xu thế của bóng đá hiện đại, mà còn cho thấy tầm nhìn huấn luyện viên Arena trong việc phát triển nền tảng trong tương lai.
Bất ngờ thay, đến tứ kết, mưu sự cho tham vọng đoạt chức vô địch mới vỡ lẽ. 6 cái tên kỳ cựu được gọi bổ sung. “Chúng tôi đã thêm một số cầu thủ có kinh nghiệm vào danh sách nhằm tăng cường sức mạnh cho chúng tôi tại tứ kết,” huấn luyện viên Arena cho biết về quyết định thay đổi nhân sự. 
Về lý thuyết, việc bổ sung nhân sự không hề sai khi Mỹ đang tuân theo luật chơi đã định. Xác thực hơn, thuyền trưởng tuyển Mỹ đã quá khôn ngoan trong vấn đề này. Vòng bảng ông tạo cho Mỹ bộ mặt khác, đến tứ kết lại khác nữa. Và mặc cho sự chỉ trích từ giới chuyên môn, chiến lược gia 65 tuổi vẫn “tương kế tựu kế” đợi đến lúc tung đòn quyết định nhằm hướng đến chức vô địch.
Cái hay đã rành rành, còn cái dở là huấn luyện viên Arena không thể che đậy sự thật các cầu thủ trẻ bị loại Cristian Roldan, Kelyn Rowe… ở tầm đẳng cấp xa với những ngôi sao hạng A. Và dù được thi đấu ở giải chuyên nghiệp bậc nhất khu vực CONCACAF đi chăng nữa, họ vẫn chưa thể có chỗ đứng trong đội tuyển, hay trong sự tin tưởng từ huấn luyện viên Arena cũng không sai.
Còn nhớ trước khi chuẩn bị tham dự World Cup 2014, cựu huấn luyện viên Juergen Klinsmann thẳng tay loại công thần Landon Donovan để tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ. Nếu không có quyết định đó của huấn luyện viên Klinsmann, làm gì tuyển Mỹ có được những trụ cột như bây giờ. Tiếc thay, huấn luyện viên Arena đi ngược xu thế đó. Và khi không chấp nhận rủi ro, tuyển Mỹ khó mong chờ có thế hệ kế cận đầy triển vọng.

Cốt yếu ở niềm tin
Khi Mỹ dựa vào sức mạnh đội hình để hy vọng chiến thắng, với El Salvador thì ngược. Vào tứ kết với vị trí thứ 3, phần nào phản ánh đúng đẳng cấp của đại diện Trung Mỹ. Bề ngoài huấn luyện viên Arena khen ngợi đối thủ: “Họ có tinh thần thi đấu tốt, kèm một lối chơi ấn tượng”, nhưng thực chất đấy chỉ là lời khen theo hướng xã giao.
Mọi yếu tố bất lợi đang đứng về phía mình, nên để chọn ra điểm tựa giúp El Salvador bám víu thì đấy chỉ là niềm tin. Một mặt, El Salvador thoải mái hơn Mỹ về mặt tâm lý, nên có thể đủ sức đưa trận đấu vào tới loạt sút luân lưu. 
Muốn làm được điều đó, đoàn quân của huấn luyện viên Eduardo Lara cần phải khắc phục những sai lầm ở vòng bảng. Siết chặt đội hình hơn nữa, và tận dụng tốt những tình huống lên bóng tốc độ. Đặc biệt, với việc có đến 5 cầu thủ thi đấu tại giải MLS, như lợi thế để huấn luyện viên Lara có thể tựa vào để hiểu rõ hơn về tuyển Mỹ. Dù biết là không hề dễ dàng, nhưng trong bóng đá, đôi lúc chỉ cần có niềm tin thì vẫn làm nên chuyện.

Tin cùng chuyên mục