Trước vòng 11: Đứng dậy hay lại gục ngã?

Hai thất bại liên tiếp ở cả 2 đấu trường La Liga và Champions League, không thể cho rằng đấy là ngẫu nhiên với Real Madrid. Cái cần bây giờ là Los Blancos phải giành chiến thắng để vực dậy tinh thần. Trong khi đó, Barcelona sẽ gặp đôi chút khó khăn khi phải tiếp đón Sevilla trong bối cảnh “bão” chấn thương tàn phá.

Real (trắng) cần tìm lại chiến thắng trước Las Palmas. Ảnh: Getty Images
Real (trắng) cần tìm lại chiến thắng trước Las Palmas. Ảnh: Getty Images

Chờ Zidane chứng tỏ mặt khác của tài năng

Khi Zidane đưa Real gặt hái vô số danh hiệu, giới chuyên môn khẳng định chiến lược gia người Pháp thuộc dạng “kỳ nhân dị tướng”. Nếu gọi “trăm năm có một” cũng không quá. Nhưng hãy nhớ rằng, đó là tài năng hướng đội bóng đến thành công chứ chưa thực rõ nét trong việc vực dậy tập thể đang gặp vấn đề bất ổn. 2 mùa dưới sự dẫn dắt HLV Zidane, Real từng một lần để thua 2 trận liên tiếp, nhưng chưa bao giờ người ta thấy Real hỗn mang như hiện tại.

Bề ngoài, HLV Zidane khẳng định không khủng hoảng, nhưng chiến lược gia người Pháp đâu có cam đoan Real không bất ổn. Và nếu xâu kết lại hàng loạt những chia sẻ trước báo giới của Cristiano Ronaldo và các đồng đội, càng thấy “sóng gió” bắt đầu nổi lên như một hiệu ứng domino.

Mấu chốt của vấn đề đã phơi bày, và người ta đang chờ đợi một mặt khác tài năng Zidane. Giờ đây, chiến lược gia người Pháp cần phải giải quyết bài toàn tâm lý cho các học trò. Nhìn xem đã bao nhiêu lần Marcelo và các cầu thủ khác chơi dưới sức 2 trận liên tiếp như bấy giờ. Kế đến, vấn đề hàng công là đáng quan tâm nhất. Cùng kỳ 18 trận mùa trước, Real ghi 56 bàn với tỷ lệ 3,1 bàn/trận, bây giờ còn số trên 36 bàn. Sau cùng, gia tăng sự kiên cố hàng thủ - nơi mà đang bắt đầu trở thành “điểm chết” với 5 bàn thua sau 2 trận.

Đừng khẳng định Real may khi ở vòng đấu này phải gặp Las Palmas. Bởi dù thành tích đối đầu nghiêng về đội chủ sân Bernabeu. Nhưng 2 lần đối đầu gần đây, Real toàn hòa Las Palmas với 1 lần trên sân nhà.

Vì vậy, dù hứa hẹn có sự trở lại Raphael Varane nơi hàng thủ, nhưng Real phải cẩn trọng vẫn hơn. Và sự thành - bại được quyết định bởi tài năng Zidane trong những giai đoạn như thế này.

Barca đau đầu vì chấn thương

Trước vòng 11: Đứng dậy hay lại gục ngã? ảnh 1 Messi (đỏ xanh) và đồng đội hứa hẹn vất vả trước Sevilla. Ảnh: Getty Images 

Đối với Barca bây giờ, kẻ thù lớn nhất không phải đối thủ mạnh, mà là “bão” chấn thương. Chỉ trận hòa trước Olympiakos thôi, khiến cho Barca cùng lúc phải nhận nhiều tin không vui.

Sau khi Sergi Roberto gặp chấn thương, đến Andre Gomes cũng tương tự, mọi thứ càng khó khăn hơn khi Andres Iniesta nhiều khả năng không kịp bình phục sớm hơn dự kiến. Điều này đẩy đội hình Barca vốn mỏng nay càng thêm mỏng. Trong tay HLV Ernesto Valverde bây giờ chỉ còn đúng 4 tiền vệ đáng tin cậy. Tình hình như vậy, nhiều khả năng HLV Valverde sẽ tiếp tục dùng 4-4-2 để có sự cân bằng nhất có thể.

Giải quyết 1 vấn đề, thuyền trưởng Barca đối mặt với vấn đề khác là hiệu suất chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng ở hàng công. 2 trận liên tiếp chứng kiến gã khổng lồ xứ Catalan bỏ lỡ nhiều cơ hội. Nếu như đối đầu Athletic Bilbao, phung phí vẫn giúp Barca mang về chiến thắng, Olympiakos thì không. “Điểm tối” lớn nhất cho vấn đề này nằm ở Luis Suarez.

Với 3 bàn đến thời điểm này, Suarez cần đến 53 pha kết thúc và hiệu suất đạt được chỉ 0,23 bàn/trận. Cần biết đây là con số thấp kỷ lục của Suarez kể từ mùa 2014-2015. Đặt ví dụ, nếu tiếp tục dùng Suarez, HLV Valverde xem như tiếp tục đánh canh bạc đầy rủi ro.

Còn nếu không dùng, Messi lại không có người “bắt sóng” trên hàng công. Có thể với mảnh lưới Sevilla, Messi vô cùng có duyên. Nhưng không phải trận nào tiền đạo người Argentina cũng ghi bàn. Cho nên dù thành tích đối đầu rất tốt trước Sevilla, với 12 trận sân nhà bất bại gần đây, nhưng Barca vẫn phải dè chừng ở mức có thể.

Lịch thi đấu.

Ngày 4-11

3 giờ: Betis - Getafe

19 giờ: Valencia - Leganes

22 giờ 15: Deportivo - Atletico Madrid

Ngày 5-11

0 giờ 30: Alaves - Espanyol

2 giờ 45: Barcelona - Sevilla

18 giờ: Levante - Girona

22 giờ 15: Celta Vigo - Athletic Bilbao

Ngày 6-11

0 giờ 30: Real Sociedad - Eibar, Villarreal - Malaga

2 giờ 45: Real Madrid - Las Palmas

Tin cùng chuyên mục