Trước trận Nga – Tây Ban Nha: Nhìn lại “chiến cuộc” 3-3 hồi tháng 11-2017

Tuyển chủ nhà Nga bị đánh giá thấp hơn trước trận đấu vòng 1/8 với tuyển Tây Ban Nha vốn là cựu vô địch châu Âu và cựu vô địch thế giới – đó là điều đương nhiên. Nhưng hồi tháng 12-2017, Sbornaya đã trải qua “một trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử” khi chống lại đội bóng “xứ sở bó tót”, họ đã thủ hòa đối thủ này với tỷ số 3-3. Đó là cơ sở cho niềm tin vào ngày 1-7 tới đây…
Fyodor Smolov tỏa sáng trong trận Nga - TBN 3-3 hồi tháng 11-2017
Fyodor Smolov tỏa sáng trong trận Nga - TBN 3-3 hồi tháng 11-2017
Trong lịch sử đối đầu trực tiếp, Nga chưa bao giờ đánh bại được Tây Ban Nha. Ở lần gần nhất đối đầu chính thức với đối thủ ở một giải đấu lớn – Euro 2008, tuyển Nga với đội hình “hào nhoáng” từng lọt đến vòng bán kết khi được sở hữu 2 mũi nhọn trên hàng tấn công là Andrei Arshavin và Roman Pavlychenko vẫn thua sấp mặt Tây Ban Nha sau 2 trận đấu (1 ở vòng bảng và 1 ở vòng bán kết). Thế nên, trận hòa 3-3 hồi tháng 11-2017 chính là “màn trình diễn đỉnh cao” của Sbornaya trước đối thủ mà họ rất “kỵ giơ”.
Đã có khá nhiều thay đổi về nhân sự và chiến thuật của cả 2 bên từ trận hòa hồi tháng 11 năm ngoái cho đến World Cup năm nay. Về phía Nga, họ sử dụng đội hình 3 trung vệ gồm có Fyodor Kudryasov, Victor Vasin và Georgiy Dzhikiya, 2 cầu thủ chạy cánh là Yuri Zhirkov và Igor Solnikov; trong khi đó, thủ môn là Andrei Lunev; trên hàng tiền vệ là 3 cầu thủ Alan Dzagoev, Daler Kuzyaev và Denis Glushakov; ở trên hàng tấn công là 2 tiền đạo Fyodro Smolov và Aleksei Miranchuk.
Đội hình ngày đó, giờ đây, chỉ còn “người cận vệ già” Yuri Zhirkov xuất hiện thường xuyên, những người còn lại, có kẻ bị loại khỏi đội hình tuyển Nga ở World Cup, đành sử dụng “Fan ID” để xem thi đấu… từ trên khán đài, người dính chấn thương ngay ở trận mở màn, kẻ không còn được trọng dụng thường xuyên.
Trước trận Nga – Tây Ban Nha: Nhìn lại “chiến cuộc” 3-3 hồi tháng 11-2017 ảnh 1 Đội hình ngày đó, giờ đây, chỉ còn “người cận vệ già” Yuri Zhirkov
Ngược lại, tuyển Tây Ban Nha đã chơi trên SVĐ Saint Petersburg với đội hình 4-3-3 với thủ môn David de Gea, bộ 4 hậu vệ Jordi Alba, Sergio Ramos, Gerard Pique và Nacho; bộ 3 tiền vệ trung tâm bao gồm Andreas Iniesta, Sergio Busquet và Thiago Alcantara; trong khi đó, bộ 3 ở trên hàng tấn công là Marco Asensio, Rodrigo và Suso. Đội hình ngày đó với ngày hôm nay của Tây Ban Nha cũng có nhiều thay đổi trên hàng tấn công, chỉ có tuyến tiền vệ và hậu vệ là gần như đã được giữ nguyên.
Tuy vậy, bản chất của trận đấu hồi cuối năm ngoái và trận đấu vào ngày mai sẽ không có nhiều thay đổi. Sở thích chiếm quyền sở hữu bóng áp đảo của Tây Ban Nha vẫn sẽ được giữ nguyên, và họ sẽ chủ động chơi tấn công ép sân ngay từ đầu. Hồi tháng 11-2017, Tây Ban Nha kiểm soát bóng đến 65%, và tuyển Nga đã phải chơi chịu đựng. Tuy vậy, khả năng dứt điểm của tuyển Nga trong trận giao hữu năm ngoái là cực kỳ ấn tượng, họ có 12 pha dứt điểm về phía khung thành De Gea, còn Tây Ban Nha chỉ có 8 cú sút bóng. 
Trận đấu hồi tháng 11-2017 cũng là trận đấu hay nhất trong màu áo Sbornaya của Smolov. Anh này đã ghi 2 bàn, đều là những pha dứt điểm cực căng, cực chuẩn, khiến lợi thế dẫn trước 2-0, sau đó là 3-2 của Tây Ban Nha (với việc Ramos lập cú đúp trên chấm 11 mét) trở thành vô dụng. Miranchuk cũng có tình huống ghi bàn ấn tượng trong một tình huống khác (giúp tuyển Nga gỡ hòa 2-2). Rất tiếc, ngày 1-7 tới đây, Smolov phải “sắm vai phụ” cho Artem Dzyuba – “chiếc xe tăng T-90 đầy mạnh mẽ và có sức công phá lớn – trên hàng tấn công của Sbornaya.
Trước trận đấu với tuyển Ai Cập, HLV Stanislav Cherchesov từng nói: “Đừng so sánh những trận đấu với tuyển Pháp, Brazil và Argentina (3 trận giao hữu trước các “ông lớn” mà tuyển Nga đã… để thua liên tiếp) với trận thắng Saudi Arabia. Nếu giờ đây đấu với 3 đại biểu này, tôi muốn nói rằng đội tuyển chúng tôi đã thay đổi rất nhiều (thay đổi gì khi họ mới thua vỡ mặt một “ông lớn” khác là Uruguay 3 bàn không gỡ, cũng như cái cách thua tuyển Brazil??). Chúa sẽ ban ơn cho chúng tôi nếu gặp lại họ ở vòng đấu loại trực tiếp”. 
Trước trận Nga – Tây Ban Nha: Nhìn lại “chiến cuộc” 3-3 hồi tháng 11-2017 ảnh 2 HLV Cherchesov
Sự tự tin rất ấn tượng, nhưng trước tiên, tuyển Nga cần vượt qua Tây Ban Nha. Và dù tuyển Nga đã khác rất nhiều, so với trận đấu với Tây Ban Nha hồi tháng 11-2017, tuyển Tây Ban Nha cũng đã khác rất nhiều với lối đá toan tính hơn và một tiền đạo có khả năng săn bàn cực kỳ thiện nghệ, một “người cũ của Chelsea”, đó là Diego Costa. Ngày 1-7 tới đây, tuyển Nga cần quên đi “chiến cuộc 3-3” hồi 8 tháng trước, để hướng đến một cuộc chiến mới, nơi việc họ ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha sẽ không hề dễ dàng, nếu không nói là khó có khả năng ghi đến… 3 bàn thắng. Nhưng, không phải là không có cơ hội thắng. Quả bóng vốn tròn và bóng đá vốn đầy bất ngờ mà!
Lịch sử đối đầu trực tiếp giữa Nga và Tây Ban Nha (TBN thắng 4, hòa 2)
-Ngày 23-9-1998: Tây Ban Nha – Nga 1-0 (giao hữu quốc tế)
-Ngày 12-6-2004: Tây Ban Nha – Nga 1-0 (vòng bảng Euro 2004)
-Ngày 27-6-2006: Tây Ban Nha – Nga 0-0 (giao hữu quốc tế)
-Ngày 10-6-2008: Nga – Tây Ban Nha 1-4 (vòng bảng Euro 2008)
-Ngày 26-6-2008: Nga – Tây Ban Nha 0-3 (bán kết Euro 2008)
-Ngày 14-11-2017: Nga – Tây Ban Nha 3-3 (giao hữu quốc tế)

Tin cùng chuyên mục