Trung Quốc mơ tấm vé World Cup 2022 với chiến lược nhập tịch

Trung Quốc mơ về chiến tích lần thứ 2 tham dự sân chơi World Cup khi liên tiếp nhập “hộ khẩu” với các ngôi sao nước ngoài.
Chiến lược nhập tịch có giúp Trung Quốc giành vé tham dự World Cup 2022? Ảnh: AFC
Chiến lược nhập tịch có giúp Trung Quốc giành vé tham dự World Cup 2022? Ảnh: AFC

Đội tuyển có biệt danh “Con rồng” khép lại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 - khu vực châu Á với vị trí nhì bảng A khi có 19 điểm, kém 2 điểm so với Syria - đội tuyển đứng đầu. Tuy nhiên, tổng điểm có được vẫn đảm bảo cho thầy trò HLV Li Tie một suất tham dự vòng loại cuối cùng với tư cách một trong 5 đội tuyển xếp nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Wu Lie là ngôi sao số 1 của Trung Quốc. Với 8 pha lập công - cầu thủ thi đấu tại La Liga trong màu áo của Espanyol đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022. Bên cạnh Wu Lie, trong tay của Li Tie còn có nhiều gương mặt nổi bật khác, mà điểm nhấn chính là bộ tứ cầu thủ nhập tịch vừa chinh chiến tại vòng loại thứ 2. 

Họ gồm Elkeson, Alan, Harry Yennaris (xuất thân từ lò đào tạo trẻ Arsenal) và Tyias Browing (cựu tuyển thủ U21 Anh và từng khoác áo Everton). Tại vòng loại cuối cùng sắp tới, cựu tuyển U21 Brazil Alan Kardec - đồng đội của Neymar trong màu áo Santos (Brazil) sẽ được Trung Quốc trình làng với tư cách cầu thủ nhập tịch tiếp theo. 

Việc không thể vượt qua vòng loại trong 4 kỳ World Cup liên tiếp, và gần nhất sau thất bại tại Asian Cup 2019 khiến Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) đối diện vô vàn áp lực từ người hâm mộ nước nhà. Vì thế, CFA “đặt cược” vào những ngôi sao nhập tịch để có thể hiện thực hóa giấc mơ có lần thứ 2 tham dự sân chơi danh giá nhất hành tinh.

Nhưng để cứu vãn được tình hình e rằng rất khó. Nhất là bảng đấu của Trung Quốc tại vòng loại cuối cùng phải gặp 3 đối thủ “sừng sỏ” và có vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng FIFA, gồm Nhật Bản, Australia và Saudi Arabia. Ngoài ra, Oman và Việt Nam luôn sẵn sàng tạo nên bất ngờ. Chỉ có 2 tấm vé tham dự World Cup và 1 suất tham dự vòng loại play-off, vì thế Trung Quốc cần phải cố gắng toàn diện, ngay từ bên trong nội lực, chứ không phải “đi tắt đón đầu” với sách lược nhập tịch. 

Trung Quốc mơ tấm vé World Cup 2022 với chiến lược nhập tịch ảnh 1 Alan Kardec bước sang năm thứ 6 chơi bóng tại Giải VĐQG Trung Quốc. Ảnh: CNN
Quá khứ, Trung Quốc từng một lần tham dự World Cup vào năm 2002. Tuy nhiên, Giải đấu lần đầu tiên tổ chức tại châu Á do Hàn Quốc và Nhật Bản đồng đăng cai. Vì 2 đội tuyển mạnh tại châu lục được đặc cách tham dự VCK nên Trung Quốc dễ dàng vượt qua vòng loại.

Hai đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc đã đối đầu nhau 5 lần tại các giải đấu chính thức, và phần thắng đều thuộc về “gã hàng xóm”. Các thất bại lần lượt của Việt Nam, gồm 1-3 và 0-4 tại vòng loại World Cup 1998, 0-2 tại vòng loại Asian Cup 2000, 1-6 và 1-2 tại vòng loại Asian Cup 2011. 

Tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, 2 đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc sẽ gặp nhau vào ngày 7-10-2021 và 1-2-2022 (mùng 1 Tết).

* Một vài chi tiết về đội tuyển Trung Quốc:
- Số lần tham dự World Cup: 1 (năm 2002) 
- Thành tích tốt nhất: vòng bảng
- Thành tích tốt nhất Asian Cup: á quân (1984, 2004)
- Bảng xếp hạng FIFA: 77 thế giới - 9 châu Á

Tin cùng chuyên mục