Truân chuyên nghiệp cầm quân của các cựu Quả bóng Vàng

Trong số những cầu thủ từng giành danh hiệu Quả bóng Vàng (QBV), chỉ có Lê Công Vinh là sướng nhất khi trở thành quyền chủ tịch CLB TPHCM. Số còn lại phần lớn đều tiếp tục gắn bó với trái bóng tròn ở nghiệp cầm quân. Tuy nhiên không phải ai cũng giành được thành công như khi còn là cầu thủ.

Lê Huỳnh Đức được xem là QBV thành công nhất trong vai trò HLV. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Lê Huỳnh Đức được xem là QBV thành công nhất trong vai trò HLV. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Giải nghệ năm 2002, QBV Trần Công Minh chuyển sang nghiệp huấn luyện kể từ năm 2003 và đã bôn ba qua nhiều đội bóng miền Tây, từ đội bóng quê hương Đồng Tháp cho đến Đồng Tâm Long An và cả Cà Mau. Tuy nhiên với tính cách hiền lành của mình, cựu QBV này đã không gặt hái được thành công nào đáng kể với các CLB của mình. Không phải vô cớ mà người ta cho rằng Trần Công Minh không có duyên với nghiệp huấn luyện.

Một QBV khác cũng đang khởi đầu đầy vất vả trong vai trò mới là Nguyễn Minh Phương. Sau khi treo giày cuối năm 2015, Minh Phương chuyển sang làm Giám đốc kỹ thuật cho CLB Bình Phước ở giải hạng Nhất trước khi đảm nhận vai trò thuyền trưởng của Long An ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, đội bóng của Minh Phương đã thi đấu không thành công ở V-League 2017 và chính thức phải xuống hạng sau vòng đấu thứ 24.
Truân chuyên nghiệp cầm quân của các cựu Quả bóng Vàng ảnh 1 Trần Công Minh khi còn dẫn dắt Long An. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Thủ môn đầu tiên giành được danh hiệu QBV là Võ Văn Hạnh sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ năm 2010 cũng đã chuyển sang làm HLV thủ môn. Tuy nhiên cựu thủ môn ĐTQG này chưa để lại được nhiều dấu ấn trong vai trò mới. Hiện tại, Văn Hạnh đang là HLV thủ môn dưới triều đại của tân HLV Park Hang Seo. Trong khi đó, người đồng nghiệp Dương Hồng Sơn hiện tại đang hài lòng với vai trò là HLV thủ môn cho đội U19 của CLB Hà Nội.

Thành công nhất trong số các cựu QBV có lẽ là Lê Huỳnh Đức. Sau khi giã từ sự nghiệp quần đùi áo số, Huỳnh Đức trở thành HLV trưởng Đà Nẵng vào năm 2008. Kể từ đó đến nay, cựu QBV này đã giành được nhiều danh hiệu như: á quân V-League 2013, vô địch V-League 2009, 2012. Tuy nhiên với việc đội bóng sông Hàn sa sút trong thời gian gần đây (mùa giải năm nay đang đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng và không còn khả năng lọt vào nửa trên của bảng xếp hạng), mới đây HLV Lê Huỳnh Đức đã quyết định xin thôi dẫn dắt Đà Nẵng sau khi kết thúc V-League 2017.

Tin cùng chuyên mục