Trọng tài xe đạp Việt Nam: Thiếu và yếu

(SGGP Thể Thao) Hiện tại, cả nước hiện chỉ có khoảng 60 trọng tài xe đạp, trong đó, chỉ khoảng 30 người  đã theo học các khóa đào tạo cơ bản trong nước. Bởi thế, không ngạc nhiên khi Việt Nam chưa có trọng tài xe đạp đạt chuẩn quốc tế. Thực tế, trọng tài xe đạp vẫn chỉ là công việc mang tính chất vui là chính...

CHƯA THỂ KIẾM SỐNG BẰNG NGHỀ

Ở nước ta, trọng tài xe đạp chưa phải là nghề có thể kiếm sống, nó chỉ là nơi để những người thích rong ruổi thoả niềm đam mê. Dù Cúp xe đạp Truyền hình TPHCM đã tổ chức đến lần thứ 21, nhưng thật ngạc nhiên khi biết rằng cả nước chỉ có khoảng 30 trọng tài là có chứng chỉ đã tham dự những khóa học chính thức do Tổng cục TDTT tổ chức.

Nếu thống kê một cách rộng rãi hơn, hay nói một cách dễ hiểu, thì nếu cần tổng động viên trọng tài xe đạp để làm nhiệm vụ, kể cả những người chưa có bằng cũng chỉ được khoảng 60 người. Họ làm nhiều nghề khác nhau trong xã hội, người ở Sở TDTT, người làm giáo viên, người buôn bán, nhưng có sự đam mê với môn xe đạp.
 
Hiện nay, hầu hết các trọng tài đi theo môn xe đạp đều chưa đủ để nuôi chính bản thân họ chứ đừng nói đến phụ giúp gia đình. Như ở Cúp xe đạp Truyền hình TPHCM 2009 vừa qua, BTC hỗ trợ mỗi trọng tài 150.000 đồng tiền ăn/ngày và bao cấp chỗ ngủ.

Khá hơn chút ít là ở giải “Về Điện Biên Phủ” được 200.000 đồng/ngày, còn cao nhất như ở Cúp Truyền hình Bình Dương là 240.000 đồng/ngày, nhưng trên các chặng đua, bạn bè lâu ngày gặp nhau muốn lai rai vài chai bia có khi 2-3 chầu là cạn túi, nên toàn phải phụ thêm từ tiền nhà.

Đó là chưa kể làm trọng tài xe đạp luôn kề cận với tai nạn giao thông chẳng khác gì các VĐV. Hầu như trọng tài nào chẳng có vài vết sẹo gắn liền với những kỷ niệm khó quên trên đường đua.

Thế nhưng, nhiều người còn chưa lành sẹo đã lại lên đường trên những chặng đua mới. Bởi thế, để nâng số lượng trọng tài lên là điều không dễ.

KHÓ ĐÒI HỎI TRÌNH ĐỘ CAO

Trọng tài xe đạp Việt Nam vừa thiếu, lại vừa yếu về chuyên môn. Ảnh: Hoàng Hùng

Số lượng trọng tài có thể huy động làm nhiệm vụ đã thiếu, bởi không phải ai cũng dễ dàng từ bỏ công việc hằng ngày đi theo đoàn đua, chưa kể BTC các giải đấu cũng “cố gắng” hạn chế số lượng trọng tài vì kinh phí có hạn.

Trung bình mỗi cuộc đua chỉ có từ 15-20 trọng tài tham gia điều hành. Vì thế, việc gian lận xảy ra trên các chặng đua là không thể kiểm soát nổi. Chưa kể, không ít trọng tài vì những quan hệ cá nhân đã cố tình lờ đi khi có vi phạm.

Ngược lại, không ít trọng tài làm việc nghiêm túc lại bị BTC cuộc đua “ép” phải làm những điều có lợi cho tay đua “gà nòi”. Thế nên, mới xảy ra chuyện có những trọng tài thề không bao giờ tham điều hành những giải đấu từng bị mang điều tiếng. Đáng tiếc, đó đều là những trọng tài giỏi!

Ở các giải đấu quốc tế, việc xác định thành tích VĐV đã được điện tử hóa. Đơn giản nhất là hệ thống chụp hình đích đã được Ủy ban TDTT (cũ) nhập về hồi SEA Games 22, nhưng hầu như chỉ được dùng ở các giải điền kinh.

Ở quốc tế, việc gắn chip điện tử cho từng VĐV đã được thực hiệnnhưng ở Việt Nam vẫn làm bằng công tác thủ công là chính.

Trong khi đó, trình độ chuyên môn của trọng tài Việt Nam đa số đều rất hạn chế, ngay cả Trưởng Ban trọng tài còn chưa… có bằng quốc tế vì hạn chế ngoại ngữ lẫn chuyên môn nên thi… chưa đỗ! Hệ lụy là các tay đua Việt Nam khi đi thi đấu quốc tế (như SEA Games chẳng hạn) nếu bị xử ép cũng chỉ đành hậm hực nuốt hận mà không biết làm gì để lấy lại công bằng.

Hiện các giải đấu trong nước mấy năm gần đây ngày càng dày đặc, xe đạp Việt Nam đã vươn tầm sang Lào, Campuchia, cũng như các VĐV nước ngoài đến Việt Nam cũng nhiều hơn. Vậy nhưng mỗi khi VĐV về đích, các trọng tài lại phải túm năm tụm ba cộng trừ thành tích, bỏ cả bữa trưa.

Đến khi có được kết quả, lấy lý do đi photocopy, họ đều phải tranh thủ... nạp năng lượng, chỉ khổ các phóng viên, lãnh đội mỏi cổ chờ thông tin...

Bao giờ trọng tài xe đạp mới được nâng tầm cả lực lượng lẫn chuyên môn? Câu hỏi xem ra vẫn khó có lời giải!

THANH PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Các thành viên của đội tuyển Việt Nam di chuyển ra ga quốc tế ở cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: HỮU THÀNH

Tuyển Việt Nam di chuyển sang Australia

Thầy trò HLV Park Hang-seo dự kiến có 5 ngày tập ở Melbourne trước khi bước vào trận đấu với chủ nhà Australia thuộc vòng loại World Cup 2022.

Bóng đá quốc tế

Muốn thắng được Man United phải đánh bại được De Gea trước

De Gea là thủ môn có tầm ảnh hưởng nhất Premier League

Manchester United đã có một mùa giải kém cỏi. Sự lạc quan và kỳ vọng trước mùa giải (sau sự xuất hiện của Raphael Varane và Cristiano Ronaldo) đã qua đi, và được thay thế bằng sự phụ thuộc vào David de Gea, hiện là thủ môn có ảnh hưởng nhất Premier League.

Quần vợt

Các môn khác

Các Golfer quyên góp được 30 tỷ đồng tại giải Golf Thủ Đức chung tay vì người nghèo. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Giải golf Thủ Đức Open lần thứ 1-2022: Quyên góp 30 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo

Giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 1 năm 2022 đã diễn ra trong ngày 16-1 và nhận được 30 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và người chơi golf để chăm lo cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Thủ Đức nhân dịp Xuân Nhâm dần.