Trọng tài người Italia bắt chính trận khai mạc

Đội tuyển Italia, đương kim vô địch châu Âu, đã không thể giành quyền góp mặt ở World Cup 2022. Tuy nhiên, chất lượng các trọng tài của nền bóng đá này vẫn luôn duy trì chất lượng cao, và sẽ tiếp tục đóng góp vào thành công cho giải đấu ở Qatar.

Trọng tài Daniele Orsato điều khiển trận khai mạc giữa chủ nhà Qatar và Ecuador.
Trọng tài Daniele Orsato điều khiển trận khai mạc giữa chủ nhà Qatar và Ecuador.

Trọng tài người Italia, Daniele Orsato hôm thứ sáu đã được lựa chọn trao vinh dự điều khiển trận khai mạc World Cup 2022 giữa chủ nhà Qatar và Ecuador. Với quyết định của mình, FIFA tin rằng vị trọng tài sẽ bước sang tuổi 47 vào thứ tư tới là “một trong những trọng tài giàu kinh nghiệm nhất châu Âu”. Trợ lý cho ông là những người đồng hương Ciro Carbone và Alessandro Giallatini, cùng với Massimiliano Irrati là trọng tài VAR. Trong khi Itsvan Kovacs (Romania) sẽ là trọng tài thứ 4.

Daniele Orsato từng là trọng tài video tại World Cup vừa qua, cũng đã điều khiển trận chung kết Champions League 2020 khi Bayern Munich đánh bại Paris Saint-Germain với tỷ số 1-0. Ông cũng điều khiển 3 trận tại Euro 2020 vào năm ngoái, giải đấu mà đội tuyển quê hương ông đã giành chiến thắng. Các trọng tài người Italia có danh tiếng tốt trong kỷ nguyên World Cup hiện đại, qua việc được chọn bắt chính ở 2 trong 5 trận chung kết World Cup gần nhất - kỳ giải 2002 với Pierluigi Collina, người đang là Chủ tịch ủy ban trọng tài FIFA - và Nicola Rizzoli được chọn cho trận chung kết kỳ giải 2014.

Đây là một điều đáng chú ý khác trong công tác trọng tài tại giải lần này. Vào năm 2016, FIFA đã áp đặt giới hạn độ tuổi bắt buộc đối với các trọng tài điều hành các trận đấu quốc tế là 45 tuổi, và trọng tài Daniele Orsato có thể được xem là ngoại lệ. Trong khi đó, việc các nữ trọng tài lần đầu góp mặt ở kỳ giải World Cup của nam cũng rất đáng chú ý. Bao gồm các nữ trọng tài Salima Mukansanga (Rwanda), Yamashita Yoshimi (Nhật Bản) và Stephanie Frappart (Pháp) cùng với 3 nữ trợ lý trọng tài đã được chọn cho sự kiện bóng đá toàn cầu này.

Trọng tài người Italia bắt chính trận khai mạc ảnh 1 Nữ trọng tài Salima Mukansanga (Rwanda) tại World Cup.

Pierluigi Collina, người đứng đầu công tác trọng tài FIFA, tin rằng các nữ trọng tài sẽ không phải đối mặt với những hạn chế về văn hóa hoặc tôn giáo tại kỳ World Cup đầu tiên ở Trung Đông: “Sự hiện diện của các trọng tài nữ là một điều gì đó mới mẻ, một điều gì đó thu hút sự chú ý, nó thu hút sự quan tâm. Nhưng đối với chúng tôi, họ là trọng tài, họ là quan chức trận đấu. Đây là thông điệp mà tôi đã gửi cho họ ‘Bạn ở đây không phải vì bạn là phụ nữ, bạn ở đây vì bạn là quan chức trận đấu của FIFA’. Tất cả các quan chức trận đấu có thể được chỉ định cho tất cả các trận đấu. Nếu có những hạn chế, bởi vì có những hạn chế, thì đó là những hạn chế liên quan đến vai trò của họ ở đây, như do tính trung lập của một trận đấu…”.

Với trọng tài Mukansanga, cô cho biết các nữ trọng tài được chọn không chỉ đơn giản dựa trên giới tính của họ, mà vì họ xứng đáng được trao cơ hội: “Chúng tôi ở đây vì chúng tôi xứng đáng được ở đây. World Cup là cấp độ lớn nhất của bóng đá, vì vậy, chúng tôi ở đây có nghĩa là chúng tôi xứng đáng, đó không phải là một sự thay đổi hay bởi vì chúng tôi là phụ nữ”.

Trợ lý trọng tài Kathryn Nesbitt của Mỹ cho biết họ cảm thấy được chào đón: “Chúng tôi cảm thấy như chúng tôi là một đội trọng tài ở đây, không phân biệt đàn ông hay phụ nữ”.

Tin cùng chuyên mục