Trò chơi vương quyền

Tối nay, Chủ nhật 21-5, Premier League mùa giải 2016-2017 sẽ khép lại với loạt trận cuối cùng, vòng đấu thứ 38.
 Tính đến thời điểm này, dù “Nhà vua mới” của giải Ngoại hạng Anh đã được xác định, đó chính là Chelsea của ông thầy người Ý Antonio Conte, và 3 tấm vé “bại khấu” phải xuống hạng dưới đã thuộc về Hull City, Middlesbrough và Sunderland, nhưng cuộc chạy đua giành 2 vị trí còn lại trong tốp 4 (vì vị trí còn lại đã chắc chắn thuộc về Tottenham Hotspur, đội bóng đã giành ngôi á quân) vẫn chưa ngã ngũ. Cả Manchester City, Liverpool và Arsenal đều vẫn phải đang nỗ lực hết mình cho đến tận vòng đấu cuối cùng, thậm chí đến tận những giây phút cuối cùng của trận đấu thứ… 38, nếu họ không muốn bị loại khỏi đấu trường Champions League kể từ mùa giải sau.

Giải đấu Ngoại hạng Anh, được miêu tả là hấp dẫn và có quá nhiều kịch tính bất ngờ giống như những tình tiết của cuốn tiểu thuyết hấp dẫn: “Trường ca Băng Hỏa” do nhà biên kịch nổi tiếng người Mỹ George RR Martin viết nên, vốn đã được HBO chuyển thể thành bộ phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng mang tên: “Trò chơi vương quyền”, cũng chính là bởi vì lẽ đó. Ở đó, không chỉ có cuộc chạy đua giành Ngai sắt ở Vương Đô, ở đó còn là sự toan tính, những âm mưu đoạt vị, chiếm đất, chiếm thành, bảo vệ lợi ích dòng tộc, chống lại mọi kẻ thù, dù kẻ đó có là đồng minh trong quá khứ, và đặc biệt là làm sao để sinh tồn, để sống sót trong một thế giới có quá nhiều kẻ thù, quá nhiều mưu đồ, biến cố và những sự thật bất ngờ, tăm tối đến nghẹt thở khôn cùng.

Trong “Trò chơi vương quyền”, cấu thành nên Lục địa Westeros là 7 vương quốc nhỏ do 7 dòng tộc hùng mạnh khác nhau cai trị. Bao gồm Vương quốc phương Bắc, được trị vì bởi nhà Stark ở Winterfell; Vương quốc của Núi và xứ Vale, được cai trị bởi nhà Arryn ở Eyrie; Vương quốc của miền Sông nước, được sở hữu bởi nhà bởi nhà Tully ở Riverrun; Vương quốc của Đá ở phương Tây, thuộc quyền thống trị của nhà Lanister tại Casterly Rock; Vương quốc của Bão tố và Ngai sắt ở Vương Đô, do nhà Baratheon nắm quyền; Quần đảo Sắt do nhà Grejoy cai quản và Xứ Dorne xa xôi do nhà Martell nắm giữ.

Còn ở Premier League trong mùa giải qua, có thể nói đến 7 cái tên khuynh đảo cả một giải đấu chính là Antonio Conte của Chelsea ở Stamford Bridge, Mauricio Pochettino của Tottenham Hotspur ở White Hart Lane (mùa sau sẽ trở thành Wembley), Pep Guardiola của Manchester City ở Etihad, Jurgen Klopp của Liverpool ở Anfield, Arsene Wenger của Arsenal ở Emirates, Jose Mourinho của Manchester United ở Old Trafford và cuối cùng là Ronald Koeman của Everton ở Goodisaon Park. Cùng với nhau, họ đã tranh chấp, đấu trí, dùng mưu mô phân định cao thấp, với khát vọng triệt hạ đối thủ để tạo dựng nên thành công cho bản thân mình. Những màn đấu trí, so đọ chiến thuật ấy, có khác gì những cuộc quyết đấu cả trên chiến trường lẫn trên bàn tính mà 7 dòng tộc của Westeros dành tặng cho nhau trong “Trò chơi vương quyền”.

Premier League mùa này đã khép lại. Nhưng cũng giống như phim “Trò chơi vương quyền” trên truyền hình sắp công chiếu mùa thứ 7 vào thời điểm Premier League mùa giải năm sau… đã bắt đầu khởi tranh, những cuộc tranh đấu, tranh đoạt ngôi vị ở giải Ngoại hạng Anh, đã tạm khép lại để rồi sẽ lại tái xuất hiện một cách kịch tính hơn trong vòng 3 tháng nữa.

Tin cùng chuyên mục