“Triple G” Gennady Golovkin: Quanh quẩn ở làng quyền hạng trung, sẽ đấu Ryota Murata vào ngày 29-12

Trong khi “Đệ nhất quyền thủ” Canelo Alvarez giống như một con rồng “phi thăng lên trời”, sau khi dứt khoát rời khỏi lành quyền hạng trung vì hàng loạt bất cập, thì “bại tướng” của anh - võ sĩ người Kazakhstan Gennady Golovkin vẫn chỉ quanh quẩn “kiếm ăn” ở hạng cân này. Võ sĩ có biệt danh “Triple G” sẽ thượng đài với Ryota Murata “kém tiếng” vào ngày 29-12 tới đây tại sàn đài Saitama Super Arena để bảo vệ đai IBF và IBO, tranh đai WBA (Super).

Hình ảnh quảng bá trận Golovkin vs Murata
Hình ảnh quảng bá trận Golovkin vs Murata

“Quái thú” Golovkin đã mất hết các đai vô địch vào tay Canelo qua trận thua điểm sau 12 hiệp đấu hôm 15-9-2018. Đánh bại Golovkin, Canelo thừa thế xông lên, giành thêm đai IBF với chiến thắng bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu trước Daniel Jacobs vào tháng 5-2019.

Kể từ đó trở đi, trong khi Golovkin lải nhải về trận “tái chiến của tái chiến”, Canelo đã đánh mất thời cơ “nhất thống giang hồ làng quyền hạng trung” vì những sai lầm chiến thuật do nghe lời “Ông bầu thích thượng đài” Oscar de la Hoya. Quá chán nản, Canelo đã phi thăng lên hạng siêu trung, và hiện đang là “Minh chủ” của hạng cân này, sau khi đánh bại Caleb Plant.

Cách biệt giữa Canelo và Golovkin, kể từ đây không chỉ là một hạng cân xa vời vợi, mà còn là tham vọng, lý tưởng, sự dũng cảm dấn thân vào “con đường chiến binh”. Suốt thời gian đó, dù không có đối trọng, Golovkin vẫn chưa thể chiếm trọn các đai vô địch hạng trung, và đến cuối năm nay, anh mới có cơ hội sở hữu thêm 1 đai vô địch khác nữa.

Nếu như đánh bại Murata, Golovkin mới chỉ sở hữu 2/4 đai vô địch lớn nhất, anh còn vẫn thiếu đai WBO và WBC (hiện anh đang sở hửu đai IBF và một đai nhỏ là đai IBO) để trở thành "Minh chủ" làng quyền hạng trung. Điều đó sẽ khiến cho khoảng cách giữa anh với Canelo thêm xa, đến tận… “9 tầng trời”.

Chính việc Golovkin đương đầu với Murata cũng được xem là bước lùi của “Triple G”. Murata là một võ sĩ giỏi, có sự nghiệp đánh quyền nghiệp dư cực kỳ ấn tượng: Từng giành HCV Olympic London 2012, HCB Giải Vô địch thế giới tại Baku hồi năm 2011, cũng đã từng đến TPHCM và giành HCĐ ở Giải Vô địch châu Á hồi năm 2005;

Tuy vậy, tay đấm người Nhật Bản không được xem là “một võ sĩ có đẳng cấp hàng đầu”. Murata từng 2 lần thất bại khi thách đấu - bảo vệ đai WBA (Regular), lần lượt để thua Hassan N’Dam N’Jikam (Cameroon) và Rob Brant (Mỹ). Dù sau đó anh đều thắng báo thù, nhưng năng lực Murata vẫn bị hoài nghi rất lớn.

Ngay cả việc Murata hiện đang giữ đai WBA (Super) - cao hơn đai WBA (Regular) 1 bậc, cũng rất là khiên cưỡng. Đai này từng thuộc về Golovkin, rồi võ sĩ Kazakhstan đánh mất nó vào tay của Canelo. Sau đó, Canelo bỏ đai vô địch này vì quyết định “phi thăng hạng siêu trung” và đấu với Callum Smith.

Đai WBA (Super) hạng siêu trung được bỏ trống cho đến đầu năm nay, khi mà WBA nhận thấy Murata giữ đai WBA (Regular), cần phải được thăng hạng là “Nhà Siêu vô địch”. Murata hiện vẫn bị đánh giá thấp hơn Golovkin rất nhiều, nhưng nếu muốn “nhất thống giang hồ làng quyền hạng trung”, thì Golovkin sẽ buộc phải cắn răng vượt qua “ải đấu này”.

Sao cũng được, với Golovkin, vừa là công việc, vừa là kinh doanh. Đây sẽ là trận đấu đầu tiên kể từ khi anh ký bản hợp đồng trị giá 100 triệu USD với DAZN, qua đó, để nhận được đủ khoản tiền này, võ sĩ người Kazakhstan phải thượng đài đủ 6 trận đấu, không cần biết “trình độ” của đối thủ, chỉ cần phía DAZN chuẩn y.

Tuy nhiên, Golovkin cũng nên thận trọng, anh không phải “con gà đẻ trứng vàng đầu tiên” của tổ chức live-stream thể thao đình đám thế giới và trước anh, Canelo cũng từng “mắc kẹt” với bản hợp đồng 365 triệu USD, để rồi 2 bên kiện cáo nhau vì những lùm xùm quanh việc không được thượng đài, tìm không ra đối thủ...

Tin cùng chuyên mục