Trẻ hóa đội tuyển

Nếu nhìn vào danh sách của đội tuyển Việt Nam tập trung cho giải giao hữu quốc tế tại TPHCM, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều cầu thủ trẻ. Có 9 cầu thủ của U23 Việt Nam, chiếm đến 30% số lượng cầu thủ (ngoài vị trí thủ môn). Về cơ bản, đây là một đội tuyển đang được trẻ hóa với nhiều cầu thủ với độ tuổi 25 trở lại.
Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore vào tối 21-9
Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore vào tối 21-9

Thế nhưng, việc gọi lại Văn Quyết vốn đã 31 tuổi và có 2 năm không lên tuyển, cũng như triệu tập một số cựu binh đang có phong độ không tốt, lại khiến giới quan sát đánh giá HLV Park Hang-seo vẫn chưa muốn, hoặc chưa thể tạo ra sự thay đổi về nhân sự. Bản danh sách chỉ cho thấy ông sẵn sàng trao cơ hội cho mọi người, nhưng không có nghĩa là đội tuyển sẽ mang diện mạo khác.

Về lý, trong tay HLV Park Hang-seo là một đội tuyển còn trẻ. Dàn cầu thủ đã đi cùng ông từ năm 2018 đến nay, nhiều lắm cũng chỉ 28 tuổi. Nhưng câu chuyện “trẻ hóa” không chỉ là vấn đề tuổi tác, mà còn là sự tươi mới về tinh thần. Việc một nhóm cầu thủ mặc định có suất lên tuyển, thậm chí có vị trí chính thức bất kể phong độ, chắc chắn không đem lại sự tích cực, nhất là ở khía cạnh tâm lý. Đành rằng, chúng ta cần một đội tuyển ổn định về nhân sự, nhưng nếu điều đó kéo dài suốt 5 năm, chưa hẳn đã hay. Không có tính cạnh tranh, khát khao thi đấu cũng sẽ mất và quan trọng hơn, cũng làm tàn lụi luôn ham muốn lên tuyển của nhiều cầu thủ.

Hãy nhìn dàn cầu thủ U23, sự có mặt của họ trên tuyển không phải đến từ những gì mà họ đang thể hiện trong màu áo CLB, mà chủ yếu là họ có mặt theo kiểu “cơ cấu”. Các trường hợp của Khuất Văn Khang, Phan Tuấn Tài hay Nhâm Mạnh Dũng là ví dụ. Cơ hội để nhóm 9 cầu thủ U23 này xuất hiện trong đội hình chính tại AFF Cup 2022 sắp đến là hầu như không thể, nếu tại giải giao hữu này, HLV Park Hang-seo không đưa họ vào sân. Hãy nhớ rằng, dàn cầu thủ U23 khá chật vật tìm chỗ đứng tại CLB, “cánh cửa” ở đội tuyển là lối thoát cuối cùng. Tuy nhiên, dựa vào số cựu binh mà HLV Park Hang-seo đang gọi, có vẻ tương lai không mấy tươi sáng cho họ.

Những Duy Mạnh, Xuân Trường, Công Phượng… không thể hiện được nhiều trong giai đoạn 1 của V-League và những vị trí mà họ thi đấu đều có những người đủ sức thay thế, trẻ trung hơn và chắc chắn là khao khát nhiều hơn. Rất đáng để ông Park thử nghiệm khi đây chỉ là một giải giao hữu nhân FIFA Day. 

Lấy ví dụ như nhóm cầu thủ HA.GL, họ không kém chất lượng nhưng hầu như không phát triển gì về chuyên môn. Ngay thành tích thi đấu của HA.GL cũng đang thụt lùi so với năm ngoái nhưng số lượng thành viên đến từ đội bóng Phố núi vẫn khá đông. Họ đã quen mặt trên tuyển suốt từ năm 2017 đến nay và nếu như muốn trẻ hóa đội tuyển, không lúc nào tốt bằng lúc này. Và, một số cựu binh cũng cần làm quen với ghế dự bị. Hy vọng trong trận đấu với Singapore hôm nay, HLV Park Hang-seo sẽ cho biết lý do ông gọi nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển.

Tin cùng chuyên mục