Trẻ em Đông Nam Á cần nguồn dinh dưỡng cân bằng

Nghiên cứu khảo sát dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á II (SEANUTS II) được FrieslandCampina thực hiện từ 2019 đến năm 2021, trên cơ sở thu thập dữ liệu của gần 14.000 trẻ em 6 tháng đến 12 tuổi tại Đông Nam Á, cùng với các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. 
Trẻ em Đông Nam Á cần nguồn dinh dưỡng cân bằng

Tiếp nối SEANUTS I (thực hiện hơn 10 năm trước), SEANUTS II cho kết quả là tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu máu vẫn tồn tại, nhất là ở trẻ em. Trẻ càng lớn, tỷ lệ thừa cân béo phì càng cao, cao nhất ở lứa tuổi tiểu học. Hầu hết trẻ em không được đáp ứng nhu cầu trung bình về lượng canxi và vitamin D, và có biểu hiện thiếu vitamin D. “Gánh nặng gấp ba” này (suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng và thừa cân/béo phì) cần được giải quyết bằng các chương trình giáo dục và can thiệp dinh dưỡng thích hợp. Thực trạng này có thể xảy ra đồng thời ở bình diện quốc gia và trong cùng một gia đình.

Nhận xét về kết quả nghiên cứu này, TS Poh Bee Koon, Giáo sư Dinh dưỡng tại Khoa Khoa học sức khỏe của Đại học Kebangsaan Malaysia, phụ trách nghiên cứu SEANUTS II tại Malaysia, giải thích: Dinh dưỡng lành mạnh là sự cân bằng, điều độ và đa dạng. Nếu trẻ em không nhận được dinh dưỡng cần thiết, các em sẽ không thể tăng trưởng và phát triển đúng cách. Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy, hơn 70% trẻ em ở cả 4 quốc gia không được đáp ứng nhu cầu trung bình về canxi và hơn 84% không được đáp ứng nhu cầu vitamin D trung bình. Những con số này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cải thiện chất lượng bữa ăn, cũng như mức độ tiếp cận sản phẩm thực phẩm giàu dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu của trẻ em, để các em dễ dàng tiếp cận với nguồn dinh dưỡng lành mạnh.

Margrethe Jonkman, Giám đốc Toàn cầu, Viện Nghiên cứu - Phát triển, FrieslandCampina, cho biết: Kết quả từ nghiên cứu này sẽ giúp chúng tôi phát triển các sản phẩm tốt hơn và giá cả phải chăng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em và thiết lập các chương trình thúc đẩy chế độ ăn uống cân bằng và lối sống tích cực với sự cộng tác của chính quyền địa phương, nhân viên y tế và trường học.

FCV ứng dụng kết quả nghiên cứu SEANUTS tạo dựng nền tảng dinh dưỡng vững vàng cho trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện

Tại Việt Nam, dựa trên kết quả của nghiên cứu SEANUTS I, FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đã nghiên cứu nhiều dòng sản phẩm sữa nước và sữa bột, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thực tế của trẻ em. Bên cạnh đó, có các chương trình khuyến khích, cổ vũ lối sống lành mạnh ở trẻ như Uống sữa, Vận động, Khỏe mạnh.

Từ năm 2020, FCV nâng tầm chiến dịch bằng chương trình hợp tác với Bộ GD-ĐT trong 5 năm (2020-2025) với các hoạt động thiết thực như xây dựng sân chơi, thiết kế các chương trình giáo dục dinh dưỡng… Dự kiến trong 5 năm sẽ có 65 sân chơi đạt chuẩn, 1.250 góc dinh dưỡng tại các trưởng tiểu học tiếp cận 1,5 triệu học sinh tiểu học trên cả nước.

Ông Richard Kiger, Tổng giám đốc FCV, chia sẻ: Chúng tôi sẽ cùng với các cơ quan chuyên trách tạo ra nhiều chương trình hành động nâng cao thể chất và trí tuệ của trẻ em Việt Nam hơn nữa để cùng đóng góp vào mục tiêu chung vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội... Xem website: seanuts.frieslandcampina.com để biết thêm chi tiết.

Tin cùng chuyên mục