Trào lưu chạy bộ trong cộng đồng

Phong trào chạy bộ tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang ngày càng trở nên phổ biến. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người tham gia tập luyện chạy bộ tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường vào buổi sáng sớm hay chiều tối. Từ người già, thanh niên, phụ nữ, trẻ em… chạy theo nhóm hoặc cá nhân với mong muốn chính là rèn luyện sức khỏe.

Chạy bộ đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng ở TPHCM. Ảnh: NGUYỄN ANH
Chạy bộ đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng ở TPHCM. Ảnh: NGUYỄN ANH

Cô Lê Thị Hải Lài (64 tuổi) cho biết: “Tôi tham gia môn chạy bộ cũng được 5-6 năm rồi. Vào mỗi buổi chiều, các thành viên trong gia đình tôi sẽ sắp xếp thời gian để chạy bộ cùng nhau, cố gắng chạy từ 3 – 5km. Nhờ tập luyện đều đặn mà sức khỏe của tôi cải thiện nhiều. Tuy ngoài 60 tuổi, nhưng tôi vẫn không mắc các bệnh lý tim mạch”.

Rõ ràng, chạy bộ không phải là một môn thể thao khó chinh phục hay quá kén chọn người chơi. Với cuộc sống hiện đại như ngày nay, nhu cầu tập luyện thể thao và rèn luyện sức khỏe của mọi người ngày càng nhiều thì chạy bộ trở thành môn thể thao gần gũi, linh hoạt, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Ngoài ra, khi tập luyện chạy bộ theo nhóm còn giúp gắn kết thêm tình cảm gia đình, bạn bè, cùng chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn từ cuộc sống hàng ngày.

Trào lưu chạy bộ trong cộng đồng ảnh 1 Đủ mọi lứa tuổi cùng tham gia chạy bộ. Ảnh: NGUYỄN ANH
Nắm bắt được trào lưu của cộng đồng, hàng loạt giải chạy marathon như giải marathon TPHCM (HCMC Marathon), giải marathon quốc tế TPHCM Techcombank... liên tục được tổ chức trong những năm qua đã truyền thêm cảm hứng, tạo thêm động lực cho người tham gia chạy bộ.

Nhằm khích lệ tinh thần rèn luyện thể thao của cộng đồng, các giải này thường có nhiều cự ly khác nhau như 5km, 10km, 21km và 42km, xếp theo thứ tự từ dễ đến khó để những người đam mê môn chạy bộ đều có thể tham gia và thử thách bản thân.

Trong 2 ngày 16-1 và 17-1 vừa qua, giải Marathon Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 đã chính thức diễn ra tại khu vực Phú Mỹ Hưng, Quận 7. Ở lần tổ chức thứ 8 này, giải đã thu hút hơn 10.000 người tham dự, từ vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp cho đến tập thể các doanh nghiệp, câu lạc bộ và nhóm thể thao trong và ngoài nước.

Trào lưu chạy bộ trong cộng đồng ảnh 2 Tranh thủ selfie trước khi chạy bộ. Ảnh: NGUYỄN ANH
Là một người tham dự ở cự ly 10km, chị Trần Thị Kim Cương (38 tuổi) chia sẻ: “Sau những giờ làm việc căng thẳng, tôi cùng các đồng nghiệp cùng nhau “xỏ giày” và xuất phát. Thú thật, ở những ngày đầu tham gia, mới chạy được 1km mà tôi đã mệt hết hơi. Nhưng ngày qua ngày, tôi vẫn cố gắng luyện tập chạy bộ đều đặn để khoẻ mạnh hơn, nâng cao thể lực và tăng sức bền, từ đó có sức khỏe tốt để làm việc hiệu quả.
Trào lưu chạy bộ trong cộng đồng ảnh 3 Niềm vui khi về đích. Ảnh: NGUYỄN ANH
Đến với giải đấu này, tôi không quá đặt nặng vấn đề thành tích, nhưng đó là thử thách của bản thân tôi ở những cung đường dài, nỗ lực vượt qua nó, từ đó sẽ tự tin hơn trong việc chinh phục những cột mốc cao ngoài cuộc sống”.

Tin cùng chuyên mục