Tranh cãi ở môn “nữ hoàng”

Gần cả năm trước thời điểm khởi tranh SEA Games 29, nước chủ nhà Malaysia suýt chút nữa đã bị tước quyền đăng cai Đại hội thể thao khu vực vì tuyên bố sẽ loại bỏ khá nhiều nội dung thi đấu ở môn điền kinh. 
Lý do chủ yếu là vì điền kinh Malaysia không… mạnh ở những nội dung này (!?).
Lập tức, Liên đoàn điền kinh châu Á (AAA) đã “tuýt còi” và nhấn mạnh nếu không tổ chức đủ 46 nội dung theo chuẩn mực của hệ thống Olympic, Malaysia phải loại môn điền kinh khỏi chương trình thi đấu của SEA Games. Nhưng một khi môn thể thao vốn được ví là “nữ hoàng” này không được tổ chức, cũng có nghĩa kỳ SEA Games lần thứ 29 cũng bị hủy bỏ luôn.
Tranh cãi ở môn “nữ hoàng” ảnh 1  Điền kinh là môn thể thao được ví như “nữ hoàng”
Đấy là chuyện cũ nhưng cũng trở thành bài học lớn cho các quốc gia trong khu vực về ý thức gìn giữ những giá trị đích thực của hệ thống thi đấu Olympic hiện đại. Đành rằng nước chủ nhà SEA Games có được những quyền riêng nhằm làm lợi cho cuộc chạy đua giành thành tích của mình, tuy nhiên, nếu vượt quá giới hạn thì nguy cơ bị tẩy chay và nhận lãnh hậu quả là điều dễ hiểu. SEA Games là sự kiện thể thao mang tinh thần đoàn kết khu vực, nhưng vẫn thường xảy ra những chuyện “dở cười, dở khóc” như thế.
Mới đây, cũng ở môn điền kinh, khá nhiều nước - trong đó có Philippines, đã lên tiếng phản ứng với kiểu xếp lịch thi đấu của Ban tổ chức SEA Games 29. Theo đó, đợt chạy chung kết 2 cự ly 100m và 400m rào diễn ra trong cùng ngày 22-8 ở sân vận động Bukit Jalil, trong khi VĐV người Philippines là Eric Shauwn Cray đang nắm giữ 2 tấm HCV. Thậm chí, thời điểm diễn ra thi đấu vòng loại các cự ly 100m và 400m rào chỉ cách nhau 30 phút, còn đợt thi chung kết 2 cự ly này cách nhau hơn 1 giờ.
Ngạc nhiên với điều này, HLV trưởng đội tuyển điền kinh Philippines, ông Sean Guevara bức xúc: “VĐV chứ đâu phải siêu nhân mà thi đấu kiểu này. Chẳng ai lại tổ chức thi đấu 2 cự ly mà thời gian cách nhau xa như thế. Chúng tôi đã yêu cầu Ban tổ chức môn điều kinh xem lại, tuy nhiên không nhận được bất cứ phản hồi tích cực nào”.
Ngay sau đó, nhiều quốc gia khác cũng đã chỉ trích cung cách làm việc của Ban tổ chức môn điền kinh. Có điều, đáp lại phản ứng của các đồng nghiệp trong khu vực chỉ là lời phát biểu né tránh của ông Low Beng Choo (Tổng thư ký Ủy ban Olympic Malaysia) rằng đã hỏi ý kiến nhưng Ban tổ chức môn điền kinh từ chối không đổi lịch.
Trên thực tế, khi xảy ra tranh cãi về lịch thi đấu, những nhà tổ chức cấp độ châu lục và thế giới cũng có thể thay đổi bất cứ lúc nào, miễn là thể hiện tính công bằng và hợp lý, không ảnh hưởng đến sự chuẩn bị chuyên môn của các VĐV. Ở đây, môn điền kinh của SEA Games 29 ngày 19-8 mới bắt đầu thi đấu, thì vẫn dư thời gian cho những nhà tổ chức điều chỉnh lịch để không gây phương hại đến sự chuẩn bị của bạn bè trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục