Trận đấu của… 20 năm

Trong khi bóng đá TPHCM đang đối diện với cột mốc tròn 20 năm chưa thể chạm tay vào chức vô địch, thì tại vòng đấu thứ 12 của V-League 2022, trên sân Hàng Đẫy, có một trận đấu được xem là “cuộc hò hẹn” của 20 năm.

Hai CLB HA.GL và Hà Nội (tiền thân là Hà Nội T&T) vẫn được xem là 2 hình mẫu về làm bóng đá chuyên nghiệp của V-League. Họ tạo ra những trào lưu và rất thành công với cách làm của mình. Suốt 20 năm qua, nhiều đội bóng, gồm các đội đến từ TPHCM, từng sao chép cách làm của họ, nhưng không có nhiều đội bóng thành công, trừ trường hợp của B.Bình Dương, vốn có cấu trúc và cách làm bóng đá tương đối khác biệt.

Thời điểm bầu Hiển bắt đầu làm bóng đá chuyên nghiệp, bầu Đức đã khánh thành Học viện HA.GL-Arsenal-JMG. Xét về sự phát triển của một đội bóng chuyên nghiệp, chưa ai làm tốt hơn HA.GL, nhưng về thành tích, Hà Nội lại vượt trội với 5 chức vô địch V-League. Chính vì thế, rất lâu rồi, người ta chờ đợi một cuộc đối đầu đỉnh cao giữa 2 đội bóng này. Bởi điều thú vị là lần gần nhất mà Hà Nội đối đầu với HA.GL trên tư cách 2 ứng cử viên vô địch chỉ xảy ra duy nhất ở mùa giải 2013. Năm đó Hà Nội T&T vô địch, hơn HA.GL 3 điểm. 

Do không cùng thời điểm bắt đầu, nên giữa HA.GL và Hà Nội có khá ít thời gian để xem nhau là đối thủ cạnh tranh chức vô địch. Từ sau 2 danh hiệu vô địch liên tiếp các năm 2003, 2004, bầu Đức không còn ham muốn vô địch nữa, cho đến khi dàn cầu thủ của khóa 1 học viện xuất hiện hồi năm 2015.

Tuy nhiên, phần lớn thời gian thi đấu V-League của những cầu thủ này đều không thành công. Mùa trước, khi HA.GL thực sự tạo dấu ấn về thành tích với sự có mặt của HLV Kiatisak cũng như tập hợp đầy đủ dàn cầu thủ khóa 1 của học viện, bất ngờ Hà Nội không giữ được sức mạnh của mình. Đó là năm kém nhất của đội bóng thủ đô, nếu giải đấu không bị hủy ở vòng 12, chưa biết chừng đội còn rơi vào nhóm đá play-off trụ hạng. HA.GL lỡ một danh hiệu còn V-League mất đi cuộc hò hẹn đỉnh cao. 

Trận đấu tại sân Hàng Đẫy vào chủ nhật này vì thế trở nên đặc biệt khi 2 đội đang ở vị trí đầu bảng, vừa có 5 chiến thắng liên tiếp, cho thấy họ sẵn sàng đua tranh ngôi vương đến cùng trong mùa giải không đội nào vượt trội hơn họ. Một điều thú vị hơn, là cả bầu Hiển và bầu Đức dù không còn liên quan trực tiếp đến CLB nhưng vẫn là các ông chủ đam mê bóng đá, sẵn sàng thể hiện vai trò của mình trong từng trận đấu, khác hẳn với kiểu những ông bầu “giấu mặt” hiện nay ở V-League.

Họ đã có những cách làm bóng đá khác nhau, nhưng điểm chung là sau bao nhiêu năm, chẳng có ông bầu nào ở Việt Nam vượt qua được cái bóng của họ. Chỉ có điều, bầu Hiển thành công về mặt thành tích, còn bầu Đức lại giữ nguyên quan điểm không xem danh hiệu là thước đo. Đây có lẽ là lần đầu tiên mà bầu Đức muốn thắng bầu Hiển để một lần vô địch đúng dịp kỷ niệm 20 năm khởi sự làm bóng đá chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục