US Open 2017 (Rafael Nadal - Juan Martin del Potro, *FOX Sports trực tiếp lúc 5 giờ sáng mai, thứ Bảy 9-9))

Trận chung kết sớm của giải

 
Roger Federer đã bị chính Juan Martin del Potro loại ở tứ kết. Trận bán kết đầu tiên chỉ là cuộc gặp gỡ giữa 2 tay vợt kém danh là Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha, hạng 19 thế giới) và Kevin Enderson (Nam Phi, hạng 32 thế giới); thế nên, trận bán kết đơn nam thứ 2 của US Open 2017 giữa Rafael Nadal và Del Potro được xem như là “trận chung kết sớm của giải”. Người giành chiến thắng ở trong trận đấu bán kết này, có đến hơn 70% khả năng đăng quang danh hiệu Grand Slam cuối cùng trong năm nay...
Del Potro - Nadal, trận chung kết sớm của giải
Del Potro - Nadal, trận chung kết sớm của giải
Ký ức 8 năm trước

Ký ức hồi 8 năm về trước đã tái hiện, khiến cho Roger Federer phải thúc thủ. Giờ đây, nó lại tiếp tục đeo bám Rafael Nadal, khi tay vợt người Tây Ban Nha phải đối mặt với đối thủ đã từng thắng cả anh lẫn Federer để đăng quang ngôi vô địch US Open 2009. Chiến tích hồi 8 năm về trước ở New York, đã biến Del Potro trở thành tay vợt người Argentina thứ 2 trong lịch sử có thể đánh bại cả Nadal lẫn Federer ở cùng một giải đấu lớn.

Trước đó, chỉ có David Nalbandian làm được điều này. Nhưng với Del Potro, anh còn làm được nhiều hơn so với “người đàn anh” của mình, đó là giành Grand Slam về cho đất nước Argentina, điều khiến Nalbandian chết với cái biệt danh: “Một trong những tay vợt vĩ đại nhất chưa từng thắng Grand Slam trong sự nghiệp”.

Trận chung kết sớm của giải ảnh 1 Rafael Nadal vẫn nhớ về ký ức 8 năm trước.
Với Nadal, trận thua 2-6, 2-6 và 2-6 ở bán kết US Open 2009 tuy không mang đến cảm giác “bi kịch” như Federer, nhưng nó cũng khiến anh nhận ra rằng, có một tay vợt khác, cực hay và cực quái, đang thách thức cả anh lẫn tay vợt người Thụy Sỹ. Nhưng sau đó, Del Potro đã biến mất, để lại một thế giới cho mỗi mình Nadal và Federer, cùng cạnh tranh với nhau. Để rồi, 8 năm sau, tay vợt này lại tái xuất hiện một cách sừng sững, đe dọa thế lực của 2 anh thêm một lần nữa.

Cú thuận tay của Del Potro

Federer, sau trận thua Del Potro ở tứ kết, đã cho đăng tải một video clip ghi lại hình ảnh cú thuận tay mạnh “khủng bố” của đối thủ người Argentina, với một lời “chua” trên Twitter: “Juan Martin del THORtro @delpotrojuan”. Đó là một lời khen khiến cả thế giới phải giật mình, vì tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ miêu tả cây vợt trong tay của Del Potro giống như cây Búa thần, còn cú đánh thuận tay của anh này giống như cú ra đòn của Thần Thor vậy. Cú thuận tay chính là thứ vũ khí lợi hại nhất của Del Potro mà Nadal phải dè chừng trong trận bán kết diễn ra vào rạng sáng ngày mai.

Trận chung kết sớm của giải ảnh 2 Cú thuận tay của Del Potro được Federer cách điệu như "cú ra búa của thần Thor".
Nadal đã miêu tả: “Có lẽ, đây là một trong những cú thuận tay nhanh nhất của ATP World Tour đó”. Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Tây Ban Nha thừa nhận, anh phải đạt đẳng cấp cao nhất mới mong đánh bại được một Del Potro vừa sở hữu thứ vũ khí tối thượng là cú thuận tay, vừa là một người có sở hữu những cú đánh trái tay chiến thuật thông minh nhất thế giới”.

Nadal cho biết: “Tôi cần phải rất tập trung vào cú giao bóng của mình, và phải chơi thật quyết tâm, bởi vì nếu bạn để cho anh ấy thi đấu từ những vị trí thuận lợi với cú thuận tay của anh ấy, bạn xem như đã chết. Anh ấy có cú thuận tay rất dữ dội, đánh bóng rất nặng và rất mạnh. Tôi cần phải chơi những pha bóng dài, tôi cần phải chơi “ép ve”, tấn công vào các cú trái tay của anh ấy, sau đó mở rộng ra toàn sân đấu. Khi anh ấy chơi tốt, rất khó để chận đứng anh ấy. Nếu anh ấy giao bóng tốt và thoải mái với những cú thuận tay của mình, anh ấy là mẫu tay vợt có thể đánh bại bất kỳ ai”.

Trận chung kết sớm của giải ảnh 3  Những cú trái tay là yếu điểm của Del Potro, Nadal phải dận dụng yếu điểm này để "ép ve".
Mối nguy hiểm của Nadal

Del Potro đã chơi rất hay trong trận thắng Federer, và anh có khuynh hướng chơi hay ở nửa sau mùa giải, sau khi cố gắng “tiết kiệm năng lượng”, cẩn thận với tình trạng chấn thương ở giải đoạn đầu mùa. Dù vậy, thể lực của Del Potro vẫn đang có vấn đề và chống lại một người như Nadal, bất kỳ ai – cho dù có trạng thái thể lực hoàn hảo nhất, cũng phải thật cẩn trọng. Del Potro ý thức được sự nguy hiểm của Nadal, nhưng anh cũng sẵn sàng gây nguy hiểm cho đối thủ

“Xét về mặt thể lực, tôi không đạt trạng thái tốt ưu nhất, nhưng khi bạn chơi ở một trận bán kết của đấu trường Grand Slam, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra. Vì thế, bạn phải sẵn sàng cho cơ hội của mình và phải chống lại Rafa ở giải đấu mà tôi yêu thích nhất. Tôi sẽ cố thưởng thức bầu không khí, trận đấu, và tôi biết nếu tôi có thể chơi thứ quần vợt tốt nhất, tôi sẽ là một nhân tố nguy hiểm dành cho anh ấy

“Nadal luôn cố gắng khiến bạn phải đánh thêm một cú đánh nữa, nếu đó là tình huống bạn đã sắp giành được chiến thắng rồi. Bất cứ khi nào khi bạn nghĩ bạn sắp có một tình huống thắng điểm đến nơi, thì anh ấy lại tiến lên với một cú đánh phòng ngự không thể tin nổi, khiến tình huống giằng co lại dài thêm. Và bất cứ khi nào bạn tưởng mình sắp giành được một điểm số quan trọng, anh ấy lại quay lại với trận đấu bằng một pha bóng thật khó tin. Đó chính là thương hiệu củ Rafa”, Del Potro đưa ra đánh giá về sự nguy hiểm của đối thủ.

Trận chung kết sớm của giải ảnh 4 Rafael Nadal luôn cố gắng đánh thêm một đường bóng ở từng tình huống.
Tay vợt người Argentina nhận định thêm: “Anh ấy đang chơi bóng rất tự tin ở giải đấu này. Anh ấy thuận tay trái, vì vậy, rất dễ để anh ấy tìm thấy cú trái tay của tôi và “ép ve”. Chắc chắn, tôi sẽ phải cố gắng tung ra thật nhiều cú đánh thắng điểm trực tiếp từ cú thuận tay của mình”.

Tự tin và thoải mái

Đó cũng chính là tâm trạng chung của cả Del Potro lẫn Nadal, dù họ đang đối mặt với ký ức 8 năm về trước, dù Nadal muốn thắng Grand Slam thứ 2 trong mùa còn Del Potro muốn thắng Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp. Họ thừa hiểu, nếu không thoải mái khi phải đối đầu với nhau, khác gì tự đưa đầu vào một kết cục “tự sát”?

Del Potro cho biết: “Khi tôi bước ra sân đấu để chơi với Federer ở giải đấu mà tôi yêu mến nhất, đơn giản, tôi chỉ có cảm giác thật hài lòng. Tôi cố chơi thứ quần vợt của mình và hưởng thụ từng khoảnh khắc trên sân đấu. Việc tôi cảm thấy khá tồi tệ trước trận đấu, khi đó đã không còn là vấn đề. Và trận đấu với Rafa cũng sẽ là vậy thôi, tôi sẽ có cơ hội chơi với anh ấy ở bán kết một giải đấu hay nhất trong sự nghiệp của tôi, tôi sẽ chỉ nghĩ đến quần vợt, không thứ gì khác”.

Nadal cũng có chung tâm sự: “Khi bạn bắt đầu một giải đấu, bạn chẳng muốn thua ở những vòng đấu, để rồi quay về nhà, bạn sống với cái cảm giác như bạn chẳng hề thi đấu ở đó. Nhưng giờ đây, cảm nhận hoàn toàn khác biệt. Tôi đã thắng 5 trận đấu. Tôi đã lọt đến bán kết. Tôi đã có những vòng đấu rất hay. Mọi thứ, ở ngoài đó đều là để giành lấy chiến thắng. Đây chính là khoảnh khắc để tôi cống hiến hết khả năng tốt nhất của mình, không có gì ngoài điều đó cả”.

Trận chung kết sớm của giải ảnh 5 Cũng như Del Potro, Nadal đang rất tự tin.
 

Pablo Carreno Busta – Kevin Anderson

Viết nên lịch sử

Trước trận Rafael Nadal – Juan Martin del Potro, vào lúc 3 giờ sáng mai, thứ Bảy 9-9, trận bán kết đơn nam đầu tiên của US Open 2017 cũng sẽ diễn ra giữa Pablo Carreno Busta và Kevin Anderson. Đây chính là cơ hội để Anderson viết nên lịch sử cho làng quần vợt của Nam Phi – vốn vẫn còn rất, rất kém phát triển trên đấu trường thế giới.

Cả Busta lẫn Anderson đều chơi trận bán kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng Anderson (chỉ để thua 3/87 game cần giao bóng suốt từ đầu mùa cho đến giờ) gánh một trọng trách lớn lao hơn rất nhiều. Anderson – người mới loại Sam Querrey (người Mỹ cuối cùng ở giải đơn nam US Open năm nay) – là tay vợt người Nam Phi đầu tiên lọt đến bán kết US Open kể từ thời của Johan Kriek hồi năm… 1960. Anh cũng sẽ cố gắng trở thành người Nam Phi đầu tiên lọt đến chung kết Mỹ mở rộng, kể từ thời của Cliff Drysdale hồi 52 năm về trước. Phía trước của Anderson, là cả một cánh cửa đại nghiệp chực chờ mở ra.

Trận chung kết sớm của giải ảnh 6 Kevin Anderson muốn viết nên lịch sử cho quần vợt Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục