Trận “chung kết” Anh, Bỉ có thật sự hấp dẫn?

Trận đấu cuối cùng bảng G giữa tuyển Anh và Bỉ đêm nay đang nhận được rất nhiều sự chờ đợi, nhưng đó là trên lý thuyết, còn thực tế có lẽ sẽ rất nhàm chán nếu thật sự họ đều có toan tính tránh phải “ngồi” vào vị trí đầu bảng.

Thầy trò HLV HLV Gareth Southgate khá thoải mái trên sân tập, nhưng họ sẽ có toan tính gì khi vào trận? Ảnh: Getty Images
Thầy trò HLV HLV Gareth Southgate khá thoải mái trên sân tập, nhưng họ sẽ có toan tính gì khi vào trận? Ảnh: Getty Images

Cả 2 đội tuyển sở hữu vô số các ngôi sao quen mặt ở giải Ngoại hạng Anh này đang gây ấn tượng rất mạnh khi toàn thắng cả 2 lượt trận. Vì vậy, trận chiến phân định ngôi đầu tại Kaliningrad đêm nay đang rất được chờ đợi. Tuy nhiên, sau khi tính toán về lộ trình sắp tới ở giải đấu, thì bản thân 2 đội có lẽ sẽ nảy sinh toan tính… tiêu cực.

Theo lịch trình, với việc bảng G sẽ diễn ra những trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, nên khi đó tuyển Anh và Bỉ đã biết đối thủ là ai trong số 3 đội còn cơ hội ở bảng H là Colombia (hạng 16 thế giới), Nhật Bản (61) hoặc Senegal (27). Trên cơ bản, đây đều là những đội bị đánh giá thấp hơn, nên tuyển Bỉ và Anh đều không ngán ngại. Vấn đề ở đây là hành trình phía trước nữa, tức là bắt đầu từ tứ kết, mà theo phân nhánh thì đội đầu bảng G nếu có thể tiến đến vòng 8 đội mạnh nhất thì họ nhiều khả năng đối mặt với ứng viên vô địch Brazil (đội vốn đối đầu Mezico ở vòng 1/8). Trong khi, nếu kết thúc nhì bảng G, thì hành trình đến bán kết sẽ khá suôn sẻ. Cụ thể lịch trình như sau:

Nếu đội nào kết thúc ở ngôi đầu bảng G, thì ở vòng 1/8 sẽ gặp đội nhì bảng H (có thể là Senegal, Nhật Bản hoặc Colombia). Nếu tiếp tục tiến xa, họ sẽ gặp Mexico hoặc Brazil. Còn nếu có thể vào đến bán kết, đối thủ cũng rất khó với Uruguay, Bồ Đào Nha, Pháp hoặc Argentina.

Nếu đội nào xếp nhì bảng G, thì ở vòng 1/8 sẽ gặp đội nhất bảng H (có thể là Nhật Bản, Senegal hoặc Colombia). Nếu vào tứ kết, đối thủ là Thụy Điển hoặc Thụy Sĩ. Còn khi tiến xa hơn đến bán kết, thì Tây Ban Nha, Nga, Croatia hoặc Đan Mạch sẽ là đối thủ.

Trận “chung kết” Anh, Bỉ có thật sự hấp dẫn? ảnh 1 HLV Roberto Martinez thì cũng nhiều lần hé lộ khả năng xáo trộn lớn đội hình tuyển Bỉ. Ảnh: Getty Images   

Rất rõ ràng, đội nào kết thúc nhì bảng G sau đêm nay sẽ không chịu thiệt thòi gì, mà trái lại, đó là hành trình khá dễ chịu. Nên mới nói, sẽ không loại trừ tuyển Anh và Bỉ sẽ có những toan tính của riêng mình và biến trận “chung kết” bảng G trở thành nỗ lực chạy trốn khỏi ngôi đầu.

Hiện tại tuyển Anh đang tạm dẫn đầu bảng G, thầy trò HLV Gareth Southgate dù có cùng 6 điểm với tuyển Bỉ, cũng cân bằng về hiệu số khi có cùng 8 bàn thắng vả 2 lần thủng lưới, nhưng “phải” xếp trên vì có điểm fair play tốt hơn (-2 so với -3 của Bỉ). Cần nói thêm về cách tính điểm fair play, trong đó: thẻ vàng -1 điểm; thẻ đỏ (2 thẻ vàng/trận) -3; thẻ đỏ trực tiếp -4; thẻ vàng sau đó nhận thêm thẻ đỏ trực tiếp -5.

Đây là tiêu chí xem xét áp chót của FIFA trong trường hợp các tiêu chí trước đó đều bằng nhau. Nhưng nếu tiếp tục cân bằng, thì tiêu chí cuối là bốc thăm may rủi sẽ được thực hiện.

Tin cùng chuyên mục